Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo

Sự kiện sắp tới
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo

 

enlightened Chỉ từ 65.000đ, bạn có thể góp 1 cây cùng Gaia trồng rừng ngăn chặn đại dịch tiếp theo. 

 

enlightened Thành phố Hồ Chí Minh đã được mở cửa trở lại từ ngày 01.10. Tuy nhiên COVID-19 chưa hẳn đã đi qua. Cả Tp. Hồ Chí Minh và nhiều tỉnh thành tại Việt Nam vẫn đang đang quyết tâm đẩy lùi COVID-19. Bạn đang làm gì để góp sức đẩy lùi dịch bệnh? Trợ giúp trang thiết bị cho đôi ngũ y bác sỹ? Hiến máu? Góp quỹ mua vắc-xin? Hay đơn giản là tuân thủ 5K và thích nghi với trạng thái bình thường mới?… Gaia chọn hành động ngăn chặn đại dịch tiếp theo bằng cách trồng rừng! 

 

 enlightenedNghiên cứu tiến trình các đại dịch trong lịch sử, Gaia nhận thấy các đại dịch ngày càng gần nhau hơn. Nếu như trước đây, phải vài trăm năm hay vài chục năm mới có một đại dịch, thì chỉ tính từ thập kỷ 60 đến nay, chúng ta đã trải qua 9 đại dịch kinh hoàng gồm: Marburg (1967), Ebola (1976), Nipah (1999), Sars (2002), H5N1 (2003), Mers (2012), H7N9 (2013), H1N1 (2009), Covid-19 (2019). Điều này nghĩa là đại dịch tiếp theo chắc chắn sẽ xảy ra trong một thời gian ngắn sắp tới. Và với tốc độ tàn phá thiên nhiên như hiện nay, các đại dịch sẽ càng gần nhau và càng khốc liệt hơn nữa.

 

 enlightened Theo WHO, 70% các bệnh truyền nhiễm ở người trong thời gian gần đây là bệnh có nguồn gốc động vật. Hơn 850.000 loài virus gây bệnh mà chúng ta chưa biết, trong tổng số 1,7 triệu loại virus chưa được phát hiện có thể đang tồn tại trong thiên nhiên hoang dã. Việc tàn phá thiên nhiên, làm tăng cơ hội con người tiếp xúc với virus và do vậy càng dễ xảy ra đại dịch. 

 

enlightened heart Gaia chọn trồng rừng đặc dụng, đầu nguồn tại các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Việt Nam, bởi đây là những khu vực rừng không chỉ có chức năng sinh thái to lớn giúp đảm bảo an ninh sinh thái quốc gia mà còn giúp phòng hộ, điều tiết nước, đảm bảo năng suất mùa vụ, góp phần đảm bảo an ninh lương thực. Trồng rừng cùng Gaia, bạn không chỉ trồng rừng mà còn trồng một tình yêu, gieo một hạt giống vì một thiên nhiên khỏe mạnh.   

 

enlightened heartNgay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ trồng rừng, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trong khu rừng tương ứng. Gaia sẽ tiến hành trồng rừng theo kế hoạch và bạn sẽ được nhận tin tức về khu rừng trong 4-6 năm liên tiếp.

 

enlightenedCách góp cây trồng rừng ngăn đại dịch

Tên tài khoản: Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia 

Số tài khoản: 0181.0035.14159Nội dung: Goprung-Tên bạn-Số điện thoại- Lời nhắn trên khu rừng (không quá 20 ký tự) 

 

Quét mã momo trên ảnh bẳng camera để ghi lời nhắn. 

Nội dung: Goprung -Tên bạn-Số điện thoại-Lời nhắn trên khu rừng (không quá 20 ký tự)

 

Tên tài khoản: gaiavn.fund@gmail.com

Nội dung: Goprung-Tên bạn-Lời nhắn trên khu rừng

 (không quá 20 ký tự)

 

 

Tại: https://gaiavn.give.asia/trongrungngandaidich

 

enlightened Hạn góp cây: 31 tháng 12.2021

 

enlightened  Đăng ký nhận báo cáo cập nhật tiến độ trồng rừng: http://bit.ly/nhantinrunggaia

 

 Doanh nghiệp quan tâm: http://bit.ly/doanhnghiepthamgiagaia

 

 Đặc biệt, khi bạn ủng hộ chiến dịch "Trồng rừng ngăn chặn đại dịch tiếp theo", cây của bạn sẽ là phiên bản đặc biệt nhất từ trước đến nay. Đây như một dấu mốc biểu trưng cho sự đồng hành của bạn với Gaia cùng nhau ngăn chặn đại dịch trong tương lai. 

Khoản góp cây của bạn sẽ được chuyển tới các khu rừng sau:

1. Rừng Bạch Mã tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, Thừa Thiên Huế, 95.000đ/cây, Mã R8: http://bit.ly/rungbachma. Thời gian trồng rừng sắp tới: tháng 12.2021

2. Rừng Xuân Liên tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Thanh Hóa | R4 | 65.000đ/cây http:bit.ly/rungxuanlien. Thời gian trồng rừng sắp tới: tháng 3.2022

3. Rừng Bến En, tại Vườn Quốc gia Bến En, Thanh Hóa | R5| 65.000đ/cây: http://bit.ly/rungbenen. Thời gian trồng rừng sắp tới: tháng 3.2022

4. Rừng Cà Mau, tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Cà Mau| R6| http:// bit.ly/rungcamau (chỉ nhận tài trợ trồng từ 30.000 cây trở lên). Thời gian trồng rừng sắp tới: Tháng 9-10.2021

5. Rừng Đồng Nai, tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoa Đồng Nai| http://bit.ly/rungdongnai (Chỉ nhận tài trợ từ 500 cây trở lên). Thời gian trồng rừng sắp tới: Tháng 5-7.2022

 

heart Tổng số cây đã góp: 4100 cây 

heart Mục tiêu góp rừng ngăn đại dịch, đợt 1: ít nhất 10.000 cây. Hạn góp cây: 31 tháng 10 năm 2021.

 

Mời kéo xuống để xem thêm thông tin về chương trình Trồng rừng ngăn đại dịch


 

Danh sách góp cây trồng rừng ngăn đại dịch trong tuần qua

Mời bạn bấm vào link khu rừng để xem lời nhắn của bạn trên khu rừng tương ứng

Xem toàn bộ danh sách góp cây Trồng rừng ngăn đại dịch tại đây.

 


 Theo dõi loạt bài viết nhiều kỳ trên fanpage Gaia để tìm hiểu về việc trồng rừng ngăn đại dịch: facebook.com/gaiavn.org

 

enlightenedLàm sao để biết khoản đóng góp của bạn có thực sự được trồng rừng?

✅ Sau khi bạn góp cây thành công cho Gaia, số lượng cây bạn đóng góp, khu rừng bạn trồng và lới nhắn kèm theo sẽ hiện trên danh sách ủng hộ chiến dịch của Gaia.

✅ Ngay sau khi đợt trồng rừng diễn ra, Gaia sẽ lập báo cáo giám sát về khu rừng đã trồng. Mỗi năm bạn sẽ nhận được báo cáo giám sát sự thay đổi của khu rừng công khai trên Website của Gaia trong 4 năm tiếp theo.

✅ Mời đăng ký nhận báo cáo khu rừng tại đây: bit.ly/nhantinrunggaia

 
enlightenedChi phí trồng rừng bao gồm những gì?
 
1. Cây giống

2. Vận chuyển cây giống đến địa điểm trồng (nhiều khu vực trồng rừng phải băng qua những con dốc cao, địa hình khó khăn, hoặc đi tàu thuyền).

3. Phân bón, giá thể đất bổ sung (tại một số nơi đất quá nghèo kiệt. Gaia cố gắng hạn chế sử dụng phân bón hóa học).

4. Chuẩn bị thực bì khu vực trồng rừng (một số nơi phải phát bớt dây leo, cỏ dại, cây bụi).

5. Nhân công và dụng cụ đào hố, trồng cây.

6. Chăm sóc rừng hàng năm trong 4 năm (cắt bỏ dây leo quấn cây mới trồng, cắt bớt cỏ dại, diệt trừ sâu bệnh nếu có, phòng chống cháy rừng...).

7. Giám sát rừng trong 4 năm (chụp ảnh giám sát sinh cảnh rừng, giám sát cây trồng, đo cây, đo mức độ che phủ rừng, kiểm đếm số lượng loài động thực vật trong khu rừng).

8. Quản lý toàn bộ quy trình và báo cáo.

 

enlightened Trồng rừng cùng Gaia có những điểm đặc biệt gì?

  1. heart Chỉ trồng rừng đặc dụng đầu nguồn tại các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên. Đây là những khu rừng phòng hộ có giá trị sinh thái to lớn, vì vậy việc góp cây trồng rừng của bạn càng thêm ý nghĩa. Vườn Quóc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên là các cơ quan nhà nước có chức năng quản lý bảo vệ rừng, bảo vệ tài nguyên đa dạng sinh học, vì vậy khu rừng của chúng ta sẽ khó bị chuyển đổi mục đích sử dụng, và sẽ được tiếp tục bảo vệ trong tương lai. 
  2. heart Chăm sóc rừng. Chi chí trồng rừng đã bao gồm cả chi phí chăm sóc khu rừng 1-2 lần/năm. Tùy khu rừng khác nhau mà các hoạt động chăm sóc có thể gồm: Xới đất, bón phân, cắt cây dây leo, làm đường băng cản lửa, trị sâu bệnh... Việc trồng cây xuống đất đúng kỹ thuật là rất quan trọng nhưng việc chăm sóc để đảm bảo tỷ lệ sống và sức sinh trưởng của cây còn quan trọng và tốn nhiêu công sức hơn nhiều. 
  3. heart Giám sát và báo cáo. Cùng thời gian với các đợt chăm sóc, Gaia cũng tiến hành giám sát rừng, bao gồm đo chiều cao, đường kính gốc, chụp ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, đánh giá trình trạng phát triển của rừng. Các thông tin này được đưa vào báo cáo kỹ thuật và gửi đến người góp rừng. Để nhận báo cáo này, mời bạn điền thông tin vào đây: bit.ly/nhantinrunggaia.
  4. heart Giáo dục nâng cao nhận thức cho người góp rừng. Người góp rừng không chỉ góp cây mà còn gửi kèm lời nhắn yêu thương đến khu rừng hoặc đến bạn bè, người thân. Bạn cung nhận được thông tin cập nhật thường xuyên để thấu hiểu hơn ý nghĩa của việc góp rừng. Như vậy, trồng rừng Gaia bạn không chỉ trồng rừng mà còn trồng tình yêu, gieo hạt giống tin tưởng vào một tương lai xanh hơn. 
  5. heart Chuyến đi trải nghiệm thiên nhiên và trồng rừng. Đây là những hành trình trải nghiệm thiên nhiên đặc biệt mà Gaia thiết kế riêng cho mỗi khu rừng hay mỗi nhóm, doanh nghiệp. Người tham gia không chỉ được trải nghiệm trồng rừng mà còn được tìm hiểu và trải nghiệm thiên nhiên với các hoạt động sáng tạo, giúp người tham gia trở về thông thái hơn với nhiều câu chuyện về rừng. Các chuyến đi còn khích lệ tính sáng tạo, tư duy tích cực, thúc đẩy tình đoàn kết, giúp tăng cường hiệu quả làm việc. Xem thông tin về các hành trình trải nghiệm thiên nhiên cùng Gaia tại đây.  
  6. heartGóp một cây là góp rừng: Tùy khả năng, bạn có thể góp rừng với tư cách cá nhân hay doanh nghiệp, đội nhóm và có thể góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng đặc dụng đầu nguồn mà mình yêu thích. Ngay khi đóng góp trồng rừng, tên và lời nhắn của bạn hoặc đơn vị sẽ xuất hiện trên khu rừng tương ứng tại website các khu rừng. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và chăm sóc rừng trong vòng 2-6 năm liên tục. Người góp rừng điền thông tin vào đây để nhận báo cáo cập nhật tình hình trồng rừng thường xuyên trong suốt thời gian này: http://bit.ly/nhantinrunggaia. Đây là sáng kiến của Gaia nhằm giúp cho mọi người ở bất cứ nơi đâu đều có thể chung sức góp rừng. 


 

enlightenedTại sao cần  trồng rừng đầu nguồn? 

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.

Sự suy giảm nhanh chóng diện tích và chất lượng rừng đầu nguồn đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống con người. Do mất rừng, các hiện tượng thời tiết cực đoan, hậu quả của biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, tác động nghiệm trọng đến đời sống người dân. Lũ lụt thường xuyên ở miền trung, lũ quét ở miền bắc, hạn mặn ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, ô nhiễm không khí ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ là một số tác động mà chúng ta đã phải chứng kiến và hứng chịu, do hậu quả của phá rừng và hủy hoại thiên nhiên.

 

 

 Hoạt động trồng làm giàu rừng đầu nguồn cùng Gaia này nhằm hồi phục những khu rừng nghèo kiệt, bằng các loài cây bản địa đa mục đích như cây gỗ, cây làm thức ăn cho động vật hoang dã, cây thuốc. Cây trồng làm giàu rừng, góp phần gia tăng số loài, đặc biệt là thức ăn cho các loài hoang dã, giúp chúng có thể sinh sống trong rừng, thay vì phải ra khu vực dân cư để kiếm ăn. Rừng đầu nguồn mới trồng cũng giúp cải thiện chức năng của hệ sinh thái như: tăng cường hấp thu CO2 giảm biến đổi khi hậu, chống xói mòn, hạn chế lũ lụt, đảm bảo năng xuất mùa vụ, đồng thời cải tăng cường giá trị du lịch, nghỉ dưỡng của rừng.

 

enlightenedNhững loài cây nào sẽ được trồng?

 Các loại cây sẽ được trồng là cây gỗ bản địa lâu năm đa mục đích: cây gỗ, cây làm thức ăn cho động vật hoang dã, cây dược liệu...trong đó có nhiều loài quý hiếm. Tùy từng khu rừng, mà các loài cây sẽ khác nhau. Ví dụ ở Xuân Liên, cây sẽ được trồng gồm: Lim Xanh, Quế, Sao đen, Bằng Lăng, Pơ mu, Giáng hương, Vù hương...ở Bên En, cây trồng gồm: Lim Xanh, Pơ mu, Lát hoa. Ở Cà Mau tập trung trồng rừng tiên phong cho rừng ngập mặn với cây Mắm trắng...

 

Trừ Cà Mau nơi trồng rừng từ hạt cây Mắm trắng, các khu vực khác trồng rừng từ cây giống cao khoảng 60cm-250cm.

 

 

enlightenedAi sẽ là người trồng rừng?

Cán bộ Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, Cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên và người dân địa phương. Trong đó, lực lượng trồng rừng chính là: Người dân đại phương. Đặc biệt tại Rừng Đồng Nai, nhân viên doanh nghiệp chính là người trồng hết toàn bộ số cây trong rừng.

 

heartheartheartBạn cũng có thể tham gia trồng rừng cùng Gaia. Gaia thường tổ chức các chuyến đi trồng rừng kết hợp Trải nghiệp thiên nhiên cho các cá nhân, gia đình, doanh nghiệp, đội nhóm. 

 

Liên hệ Gaia để được hỗ trợ: Hotline: 08.6927.6928 | Email: info@gaiavn.org



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY