TRƯỜNG HỌC TRỒNG CÂY VÀ GIÁO DỤC NÂNG CAO NHẬN THỨC HỌC SINH

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRƯỜNG HỌC TRỒNG CÂY VÀ GIÁO DỤC NÂNG CAO NHẬN THỨC HỌC SINH

 

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 2 tháng 7 năm 2020 – Sau sự cố cây Phượng ngã đổ gây tử vong cho học sinh tại một trường cấp hai trên địa bàn Thành phố Hồ Chí Minh, nhiều trường học trên cả nước đã quyết định chặt cành, tỉa trụi tán xanh, thậm chí chặt bỏ nhiều cây trong khuôn viên trường. Đi ngược lại với cách giải quyết chặt cây, tỉa cành, nhiều trường học tại TP HCM lại cùng nhau trồng thêm cây xanh song song với hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức cho học sinh về cây.

 

Sáng nay, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia phối hợp Trung tâm Bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh hỗ trợ trường THCS An Phú, Quận 2 trồng thêm 10 cây xanh, đồng thời tổ chức hội thi Tìm hiểu cây xanh cho học sinh toàn trường. Từ nay đến hết tháng 7, sẽ có thêm các trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang, THCS Thanh Đa, THPT Nguyễn Hữu Huân, THPT Dương Văn Thì tham gia trồng cây và giáo dục nâng cao nhận thức học sinh về cây xanh. Đây là hoạt động thuộc dự án Một triệu cây xanh đô thị với mục tiêu cải thiện hệ sinh thái đô thị tại các thành phố lớn của Việt Nam.

 

Trước khi tiến hành trồng cây, Gaia đã phối hợp với nhà trường lập phương án trồng cây cụ thể, lựa chọn loài cây phù hợp với điều kiện thổ nhưỡng và đáp ứng mong đợi của nhà trường. Những cây chọn trồng ở trường gồm những cây cho bóng mát, hoặc vừa hoa đẹp, vừa có bóng mát, tạo cảnh quan và che mát sân trường như: Sao đen, Xà cừ, Lim xẹt, Kèn hồng, Bằng lăng, Phượng vỹ,…Cây giống được chọn có độ cao từ 3 -5 m, đường kính thân từ 4 – 8cm và bộ rễ nguyên vẹn, để đảm bảo khả năng sống sót và độ bám rễ khi cây lớn.

 

Tại mỗi buổi trồng cây, các bạn học sinh trong trường sẽ được hướng dẫn tìm hiểu về loài cây sẽ trồng, vai trò, ý nghĩa cũng như cách chăm sóc cây trong 2 năm tới. Các bạn học sinh đều rất háo hức vì đây là một trong những lần hiếm hoi được tự tay trồng cây tại ngôi trường thân yêu của mình. Đối với các bạn học sinh, từ việc tháo bầu đất, bón phân vào hố cây hay lấp đất, tưới cây đều là những bài học cực kì mới mẻ và trực quan, giúp các bạn kết nối mạnh mẽ với cây, với thiên nhiên. Sau khi trồng cây, Gaia sẽ trực tiếp hướng dẫn và cùng các bạn học sinh giám sát cây, theo dõi quá trình sinh trưởng của cây qua các mốc thời gian khác nhau, đặc biệt trong 2 năm đầu.

 

Hoạt động giáo dục nâng cao nhận thức học sinh về cây xanh cũng đã được tiến hành trước hoặc sau lễ trồng cây nhằm giúp các em hiểu về giá trị của cây xanh, đặc biệt là giá trị của cây xanh trong trường học; thông qua đó, khích lệ tình yêu cây và định hướng giúp học sinh tham gia bảo vệ, chăm sóc, kết nối với cây ngay tại trường học của mình. Học sinh đã hào hứng tham gia nhiều trò chơi sáng tạo, trả lời câu hỏi và tìm hiểu về cây.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia – với hơn 20 năm kinh nghiệm về bảo tồn thiên nhiên cho biết “Với mục tiêu tăng thêm mảng xanh cho trường học, đồng thời giáo dục học sinh về tầm quan trọng của cây xanh, chúng tôi đang nỗ lực kết nối với nhiều đơn vị, nhà tài trợ để có thêm nhiều cây được trồng tại thành phố, thêm nhiều em học sinh được nâng cao nhân thức về tầm quan trọng của cây, từ đó, tạo ra một thế hệ trẻ yêu cây, sẵn sáng kiến tạo thành phố xanh trong tương lai”.

 

Bên cạnh thách thức quản lý cây, tránh gây tai nạn cho học sinh, giáo viên, hầu hết các trường học vẫn rất quan tâm và mong muốn được gia tăng mảng xanh tại khuôn viên trường học. Cô Nguyễn Thị Thanh Trúc (Hiệu trưởng trường THPT Dương Văn Thì, Quận 9) cho biết: “Cây xanh chính là linh hồn của môi ngôi trường và trồng cây kèm dạy cho các em yêu cây là một trong những mục tiêu lớn của nhà trường. Những cây xanh trồng hôm nay sẽ tạo ra bóng mát cho thế hệ mai sau và nhiều bài học cho thế hệ hiện tại. Học sinh tại nhà trường ngoài tập trung học kiến thức còn cần trau đồi kĩ năng và tương tác với cây trong khuôn viên chính là chìa khóa giáo dục mà chúng tôi hướng đến”.

 

Bên cạnh các hoạt động trồng cây và hội thi tìm hiểu cây xanh tại trường học, Gaia còn lập kế hoạch cho nhiều hoạt động thiết thực khác, giúp không chỉ tăng cương mảng xanh trường học mà còn kết nối học sinh với cây xanh. Gaia kêu gọi sự đồng hành của các đơn vị doanh nghiệp, tổ chức, cá nhân chung tay cùng dự án ý nghĩa này!

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org  

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng đầu nguồn và trồng cây trong thành phố, (2) Trải nghiệm thiên nhiên kết hợp trồng rừng cho doanh nghiệp, gia đình, bạn trẻ, học sinh... (3) Giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau, (4) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên (5) Tái chế rác thành phân xanh.

Với các hoạt động trồng cây và nâng cao nhận thức học sinh này, Gaia chính thức khởi động Chương trình Trồng cây và Giáo dục Thiên nhiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Chương trình nhằm tăng cường mảng xanh cho thành phố cũng như giáo dục nâng cao nhận thức học sinh, giáo viên, công chúng, cán bộ lãnh đạo về vai trò của cây xanh.

 

Trung tâm bảo tồn đa dạng sinh học Nước Việt Xanh (GreenViet)

GreenViet là một tổ chức phi chính phủ thành lập năm 2012 tại Đà Nẵng với sứ mệnh bảo tồn các hệ sinh thái quan trọng và các quần thể động thực vật hoang dã nguy cấp của Việt Nam. Trong hơn 8 năm qua, Trung tâm GreenViet đã tham gia bảo tồn các quần thể Chà vá chân nâu ở bán đảo Sơn Trà, Chà vá chân xám ở Quảng Nam và Kon Tum, Chà vá chân đen ở Khánh Hòa. Từ năm 2019, GreenViet khởi động chương trình “Một triệu cây xanh trong đô thị” (MTIC) nhằm thúc đẩy cải thiện hệ sinh thái đô thị tại các thành phố lớn của Việt Nam.

 

Tính cấp thiết của việc gia tăng mảng xanh trong trường học

Việc duy trì mảng xanh trong trường học càng cần thiết bởi các thành phố lớn tại Việt Nam hiện nay đang thiếu mảng xanh trầm trọng. Thành phố Hồ Chí Minh, tính đến cuối năm 2018, chỉ có 491,16 ha đất công viên, bao gồm các công viên công cộng và công viên trong khu nhà ở. Diện tích đất công viên chỉ đạt bình quân 0,49 m2/người, chưa bằng 1/15 theo tiêu chuẩn chung là từ 12 - 15 m2/người và chưa bằng 1/7 theo quy hoạch của Thủ tướng Chính phủ (Quyết định 24 ban hành ngày 6/1/2010). Sở Xây dựng TPHCM đánh giá, số lượng công viên cây xanh trên địa bàn không đủ đáp ứng với dân số trên 10 triệu người hiện nay. Diện tích cây xanh trên đầu người của Thành phố chỉ bằng 1/18 so với Singapore và thua kém rất nhiều nước trong khu vực. Chúng ta cần tăng thêm diện tích mảng xanh, công viên, không chỉ cho các thành phố lớn như Thành phố Hồ Chí Minh, Hà Nội, Đà Nẵng mà cho phần lớn các đô thị tại Việt Nam.

 

Các trường trồng cây và giáo dục nâng cao nhận thức học sinh đợt 1:

Trường THPT Nguyễn Hữu Huân, Quận Thủ Đức

Trường THPT Dương Văn Thì, Quận 9

Trường THCS An Phú, Quận 2

Trường THCS Thanh Đa, Quận Bình Thạnh

Trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang, Quận 9

 

 

 

    

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY