TRỒNG RỪNG HƯỞNG ỨNG ĐỀ XUẤT TRỒNG 1 TỶ CÂY CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG RỪNG HƯỞNG ỨNG ĐỀ XUẤT TRỒNG 1 TỶ CÂY CỦA THỦ TƯỚNG NGUYỄN XUÂN PHÚC

 

 

Thừa Thiên Huế, ngày 11 tháng 01 năm 2021 – Gần 4000 cây gỗ lớn bản địa đã được trồng tại Vườn Quốc gia Bạch Mã (Thừa Thiên Huế) một phần hưởng ứng chỉ thị số 45/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc về tổ chức phong trào “Tết trồng cây” và tăng cường công tác bảo vệ, phát triển rừng. Hoạt động trồng rừng đầu nguồn này nhằm góp phần giảm nhẹ thiệt hại bão lũ Miền Trung, cải thiện các chức năng sinh thái rừng trong việc bảo vệ nguồn nước, lọc sạch không khí, ứng phó với biến đổi khí hậu, và tạo ra ngôi nhà an toàn, khỏe mạnh cho các loài động vật hoang dã quý hiếm. Các bạn trẻ tham gia Kỳ trại Trải nghiệm Bạch Mã Sơn Trà cùng các nhà tài trợ, cán bộ Gaia, cán bộ Vườn Quốc gia Bạch Mã và người dân địa phương đã khẩn trương trồng khu rừng này.


Sau hơn 2 tháng phát động, dự án Trồng rừng Bạch Mã, thuộc chương trình Góp 1 cây là góp Rừng của Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của hơn 140 đơn vị, cá nhân. Đây là những nỗ lực của cộng đồng nhằm giúp Miền Trung ứng phó với bão lũ theo cách bền vững, lâu dài. Chương trình được phát động đúng vào thời điểm các tỉnh Miền Trung đang gánh hậu quả thảm khốc của bão chồng bão, lũ chồng lũ, sạt lở liên tiếp tại các tỉnh. Với địa hình nhiều đồi núi, sông suối, nền địa chất ở đây vốn rất nhạy cảm, dễ sạt lở. Cộng thêm hiện trạng rừng bị tàn phá nghiêm trọng, khiến các tỉnh Miền Trung càng dễ sạt lở. Trước thực trạng đó, việc trồng rừng bảo vệ Miền Trung càng trở nên cấp thiết.


Gần 4000 cây trồng đã góp phần phủ xanh gần 6ha rừng đầu nguồn tại 3 khu vực khác nhau thuộc Vườn Quốc gia Bạch Mã. Những khu vực trồng rừng này vốn là đất trống trọc với một số ít cây bụi nhỏ, cần được cải tạo thành rừng. Các cây giống được chọn để trồng là những cây gỗ bản địa, phù hợp với đa dạng sinh học tại đây, bao gồm 4 loài: Lim Xanh, Chò đen, Re rừng, Lim lá thắm. Điều đặc biệt ở khu rừng này là cộng đồng không chỉ góp quỹ trồng rừng mà còn được gửi thông điệp yêu thương lên khu rừng trên mạng cùng Gaia. Thông qua đó, cộng đồng được nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc trồng rừng cũng như khích lệ tình yêu rừng.


Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành bảo tồn thiên nhiên và giáo dục môi trường chia sẻ: “Chất lượng rừng Việt Nam đang bị suy giảm nghiêm trọng. Việc cải thiện chất lượng rừng và phủ xanh đất trống trọc cần sự tham gia, hợp tác của nhiều cơ quan, đơn vị, cá nhân và là trách nhiệm của mọi người. Gaia hoan nghênh và trân trọng những doanh nghiệp, cá nhân đã cùng Gaia và Vườn quốc gia Bạch Mã tạo dựng nên chương trình ý nghĩa này”.
Khu rừng đã nhận được sự ủng hộ từ hơn 141 cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức, trong đó nổi bật là các doanh nghiệp như: KAIROS Coworking, DCI, Amber, Quan âm Tu viện.


Bà Nguyễn Thị Mỹ Trang- Giám đốc Kairos Coworking cho biết: “Trồng rừng là một trong những hoạt động thiết thực, bền vững mà Kairos và các cá nhân, tổ chức đồng hành cùng Kairos muốn giúp cho Miền Trung, sau đợt bão lũ vừa qua. Chúng tôi tự hào vì có thể kiến tạo những giá trị ý nghĩa cho cộng đồng song song với quá trình phát triển của doanh nghiệp mình.”


Ông Nguyễn Vũ Linh – Giám đốc Vườn Quốc Gia Bạch Mã cho biết: “Vườn Quôc gia Bạch Mã xin tri ân sự hợp tác, ủng hộ quý báu của các đơn vị, cá nhân trong hoạt động trồng rừng nhằm hưởng ứng đề xuất trồng 1 tỷ cây của Thủ Tướng chính phủ Nguyễn Xuân Phúc vừa qua. Chúng tôi sẽ phối hợp chặt chẽ với Gaia và cộng đồng chăm sóc, giám sát và quản lý bảo vệ để khu rừng phát triển tốt nhất. Rất mong tiếp tục nhận được sự hợp tác của các bên cho các hoạt động trồng rừng rất cần thiết này”.


Khu rừng sẽ được theo dõi, giám sát và chăm sóc trong vòng 4 năm để đảm bảo cây mới trồng phát triển ổn định thành rừng. Gaia phối hợp cùng Ban quản lý Vườn Quốc Gia Bạch Mã thực hiện hoạt động nghiên cứu, giám sát khu rừng và công khai báo cáo hàng năm. Mọi người đều có thể cập nhật thông tin về khu rừng hàng năm như: tỷ lệ sống của cây, độ lớn của cây, tình trạng phát triển của khu rừng, bộ ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, hiện trạng các loài động thực vật trong khu rừng...


Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Trồng và giám sát rừng cộng đồng” tại các khu rừng đặc dụng khắp Việt Nam, đặc biệt là tại Vườn Quốc Gia Bến En, Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các doanh nghiệp, đơn vị, cá nhân và trường học đồng hành cùng Gaia trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa, góp phần kiến tạo một “Việt Nam xanh hơn”!

Mời xem thêm hình ảnh và clip tại đây: http://bit.ly/gaiatrongrungbm2 


LIÊN LẠC
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia
Email: info@gaiavn.org
Hotline: 08.6927.6928

THÔNG TIN BỔ SUNG
Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.


Chương trình góp 1 cây là góp rừng http://bit.ly/gop1caylagoprung
Góp một cây là góp rừng, là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm!
Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích, với chi phí từ 15.000 đến 95.000đ/cây. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp.


Vườn quốc gia Bạch Mã
Vườn Quốc gia Bạch Mã được thành lập năm 1991, với diện tích 37.487ha, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Nằm trong vùng sinh thái Trường Sơn, một trong 200 vùng sinh thái trọng điểm của toàn cầu, Vườn Quốc Gia Bạch Mã là nơi có tài nguyên đa dạng sinh học giàu có. Hệ động vật có 1.715 loài trong đó có rất nhiều loài quý hiếm ở cấp quốc gia và quốc tế như: Chà vá chân nâu, Trĩ Sao, Báo hoa mai…Hệ thực vật giàu có với khoảng  2.373 loài, với hàng trăm loài quý hiếm, đặc hữu.


KAIROS coworking
Kairos coworking- một thương hiệu thuộc công ty CP Workcharming, chuyên cung cấp trọn gói văn phòng làm việc cho các tổ chức, doanh nghiệp có sở thích đặc biệt với những mảng xanh thiên nhiên nơi văn phòng. Với sứ mệnh kiến tạo một không gian thuần xanh truyền cảm hứng, Kairos đã thiết kế các yếu tố ánh sáng, nhiệt độ, không khí, nội thất... đảm bảo mô phỏng tự nhiên tốt nhất, và nghiên cứu để tăng sự tập trung, hiệu quả công việc cho mỗi người. Máy massage, khu vườn thư giãn, khu tiếp khách xanh, phòng họp sang trọng, hay các yếu tố khác đều nhằm mục đích tăng cảm hứng làm việc và kết quả công việc cho mỗi người. Ngoài ra, làm việc tại Kairos coworking, bạn còn được hòa nhập với 1 cộng đồng doanh nghiệp trẻ, năng động, cùng nhau hợp tác để phát triển.

Tham gia chương trình "Góp 1 cây là góp rừng" cùng tổ chức Gaia, Kairos mong muốn cùng với rất nhiều doanh nghiệp khác thực hiện hành động nhỏ, nhưng thiết thực và mang tính bền vững để giúp cho miền Trung sau đợt bão lũ vừa qua, đồng thời góp phần phủ xanh phần đất liền đang ngày càng bị tàn phá. Chúng tôi tự hào và biết ơn vì đã đóng góp hành động ý nghĩa này cho mẹ Thiên nhiên được bảo vệ.



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY