TRỒNG HƠN 25 NGÀN CÂY GỖ LỚN HƯỞNG ỨNG TẾT TRỒNG CÂY

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG HƠN 25 NGÀN CÂY GỖ LỚN HƯỞNG ỨNG TẾT TRỒNG CÂY

Sau 3 năm thực hiện Đề án trồng một tỷ cây xanh giai đoạn 2021 - 2025, cả nước trồng được gần 770 triệu cây, đạt 121% so với kế hoạch; gồm: 335 triệu cây xanh phân tán; trồng rừng tập trung đạt trên 212.000ha với 435 triệu cây xanh. Thừa thắng xông lên, những ngày đầu xuân Giáp Thìn, Thủ tướng Chính phủ Phạm Minh Chính đã ban hành Chỉ thị về tổ chức “Tết trồng cây đời đời nhớ ơn Bác Hồ” và tăng cường công tác quản lý, bảo vệ, phát triển rừng. Đó chính là một thông điệp đầy ý nghĩa giúp thúc đẩy hoạt động trồng trong năm 2024, hướng đến hoàn thành mục tiêu 1 tỷ cây xanh.

 

Hưởng ứng chỉ thị của Chính phủ, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tích cực kêu gọi cộng đồng tham gia góp cây trồng rừng qua các chương trình như Dọn nhà Góp cây, Trồng cây trồng lộc, Góp cây cho rừng Lim sống lại sum vầy,... Chương trình đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ từ cộng đồng và 11 doanh nghiệp bao gồm Saitex, Marico SEA, Cashion, Faslink, NOOZ Home Goods, VNPAY, An Cường, KFC, Công ty Cổ phần Đồ Gỗ Phúc Thắng và đối tác Julian Chichester, tổ chức Giác ngộ tâm nguồn đặc biệt là Hoa hậu H’Hen Niê. Tổng số cây góp về lên đến 25.000 cho rừng Xuân Liên, rừng Bến En và rừng Cúc Phương ở thuộc tỉnh Thanh Hóa và Ninh Bình. 

 

Trong đó, chương trình Dọn nhà Góp cây mới nội dung kêu gọi góp đồ cũ để gây quỹ trồng rừng đã góp phần thúc đẩy lối sống xanh cho cộng đồng người dân ở TP. Hồ Chí Minh và Hà Nội. Tổng kết chương trình có hơn 6.5 tấn đồ góp về. Sau khi tiến hành phân loại đồ, Gaia đã triển khai bán đồ cũ và gây quỹ được 1000 cây cho rừng Bến En. Chương trình còn góp phần tái sinh hàng trăm ngàn món đồ, giảm thải 6 tấn rác ra môi trường, tiết kiệm tài nguyên thiên nhiên để sản xuất đồ dùng mới, tạo cơ hội sắm giá rẻ cho hàng trăm gia đình,...

 

Đại diện Công ty Saitex chia sẻ “Với định hướng phát triển bền vững rõ ràng, Saitex đã và đang đồng hành trồng rừng Xuân Liên với Gaia xuyên suốt 4 năm với tổng số cây lên đến 14.473 cây, làm giàu hơn 14ha rừng. Bên cạnh đó, chúng tôi còn triển khai chương trình Dọn nhà Góp cây do Gaia tổ chức cho toàn thể nhân viên tham gia. Qua đó, đưa việc sống xanh bền vững vào trong văn hóa công ty. Bên cạnh những cống hiến cho cộng đồng, với những cải tiến liên tục trong quy trình sản xuất, chúng tôi tự hào là được nhìn nhận là nhà máy sản xuất các sản phẩm Denim xanh nhất thế giới, mang lại những giá trị bền vững tích cực cho khách hàng, đối tác và hệ sinh thái. ”


Đại diện Công ty Cashion chia sẻ “Năm 2023 là một năm phát triển vượt bậc đối với Cashion. Chúng tôi tự hào khi đưa ra một giải pháp mua sắm hàng hiệu giá tốt cho mọi người, đồng thời thúc đẩy thời trang tuần hoàn bền vững. Với phương châm Sống đẹp góp xanh, Cashion tham gia góp 2000 cây giúp phục hồi rừng Bến En. Chúng tôi cũng đồng thời kết nối và vinh danh các nhân viên xuất sắc trên khu rừng cây lời nhắn tại bit.ly/rungbenen9 và đặt mục tiêu cuối năm sẽ cùng nhau đến thăm khu rừng mình đã nỗ lực góp trồng. Qua những hoạt động cộng đồng này, Cashion mong muốn tạo một văn hóa xanh, tích cực và truyền cảm hứng, khơi gợi lòng tự hào cho toàn thể nhân viên.”


 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Tỷ lệ che phủ rừng nước ta đạt 42,02% tuy nhiên phần lớn là rừng sản xuất. Diện tích rừng tự nhiên, rừng giàu ngày càng thu hẹp. Do đó, Gaia tích cực trồng phục hồi ở các vườn quốc gia và khu bảo tồn nơi có đa dạng sinh học cao như Vườn quốc gia Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và Vườn quốc gia Cúc Phương. Các loài cây trồng tại đó sẽ được bảo vệ lâu dài và tạo tác động tích cực đến hệ sinh thái như giúp ứng phó với biến đổi khí hậu, giảm thiểu thiệt hại thiên tai bão lũ, tạo môi trường sống cho các loài động vật hoang dã và bảo vệ an ninh nguồn nước cho người dân trong khu vực.


Đặc biệt, trong dịp trồng rừng tháng 03.2024, Gaia đã hoàn tất mục tiêu trồng 40ha rừng xung quanh cây Lim ngàn năm thuộc Vườn quốc gia Bến En. Chương trình góp phần bảo tồn loài Lim xanh bản địa quý hiếm hiện đang thuộc bậc nguy cấp trong Sách Đỏ Việt Nam.”

 


Như lời Bác Hồ dặn “Trồng cây nào thì phải chăm bón tốt cho cây đó”, để đảm bảo chất lượng và tỷ lệ cây sống tối thiểu là 70-85% sau 4 năm, các khu rừng sẽ được Gaia cũng sẽ phối hợp cùng Ban quản lý các Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn theo dõi, và chăm sóc trong vòng 4 năm. Báo cáo giám sát các khu rừng sẽ được đăng tải trên website Gaia cũng như các nền tảng truyền thông mạng xã hội. Qua đó, cộng đồng có thể cập nhật thông tin về khu rừng như: tỷ lệ sống của cây, độ lớn của cây, tình trạng phát triển của khu rừng, bộ ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, hiện trạng các loài động thực vật trong khu rừng...

 

 

Trong thời gian tới, Gaia sẽ tiếp tục nỗ lực trồng thêm nhiều khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị đối với chương trình, cùng nhau phục hồi rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe mạnh hơn! 


THÔNG TIN LIÊN HỆ

Đỗ Thị Thanh Huyền

Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia

Email: huyen.do@gaiavn.org | Mobile: 0912287156

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org


 

THÔNG TIN THÊM


Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 


Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 


Hiện trạng rừng Việt Nam

 

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150 ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Cúc Phương

Vườn quốc gia Cúc Phương thành lập năm 1962, là vườn quốc gia đầu tiên ở Việt Nam. Vườn quốc gia Cúc Phương có tổng diện tích 22.408 ha nằm ở Thanh Hóa, Tỉnh Ninh Bình và Hòa Bình. Với đặc trưng là rừng mưa nhiệt đới, xanh quanh năm, Cúc Phương có quần hệ động thực vật vô cùng phong phú và đa dạng, theo số liệu điều tra gần đây Cúc Phương có 2234 loài thực vật bậc cao và Rêu, 122 loài bò sát và lưỡng cư, 66 loài cá, gần 2000 loài côn trùng, 135 loài thú (trong đó có loài voọc đen mông trắng là loài thú linh trưởng rất đẹp và quý hiếm được chọn làm biểu tượng của VQG Cúc Phương). Khu rừng trồng tại tiểu khu 18 xã Cúc Phương trước đây thuộc nhà dân và trang trại. Khi Vườn quốc gia Cúc Phương được thành lập, người dân địa phương đã chuyển đi và để lại những vùng đất cần thiết để biến thành rừng. Nơi này bây giờ được kiến tạo thành là vườn thực vật phục vụ cho công tác học tập, nghiên cứu và tham quan.

 

Công ty TNHH Saitex International

SAITEX, một hệ thống và nền tảng sản xuất tuần hoàn có trụ sở tại Việt Nam và Los Angeles. Với các đội ngũ trên khắp thế giới, SAITEX đã phát triển thành một hệ sinh thái toàn diện bao gồm các cơ sở sản xuất của Saitex Garment tại Việt Nam và Hoa Kỳ, Saitex Mill, STELAPOP upcycling, REKUT, và Atelier & Repairs. Mạng lưới các đơn vị pháp nhân được kết nối với nhau thể hiện các nguyên tắc cốt lõi của SAITEX về tôn trọng, bảo vệ, trao quyền và hợp tác.

 

Tổ chức tin tưởng vào việc cung cấp các cơ hội làm việc bình đẳng, tôn vinh sự đa dạng và thúc đẩy sự hòa nhập ở mọi cấp độ. SAITEX đảm bảo thực hành lao động công bằng và duy trì môi trường làm việc lành mạnh cho các cộng sự của mình. Đầu tư liên tục vào đào tạo và các sáng kiến phúc lợi cộng đồng sẽ tiếp thêm sức mạnh và nâng cao đời sống của lực lượng lao động tận tâm của SAITEX.

 

SAITEX là một trong những doanh nghiệp đã bền bỉ góp xanh cho các khu rừng cùng Gaia. SAITEX đã bắt đầu góp cây cho rừng Xuân Liên cùng Gaia vào tháng 3.2020 với số lượng là 2000 cây, tiếp đó hai lần một năm, Saitex góp 1774 cây. Tính đến nay tổng số cây Saitex góp cho rừng Xuân Liên lên đến 14.473 cây. Cũng trong khuôn khổ những hoạt động tiếp nối hành trình ý nghĩa ấy, tháng 12/2020, SAITEX đã góp cây với số lượng kỉ lục tại Rừng Cà Mau - 99.927 cây.

 

 

Marico SEA

Marico (BSE: 531642, NSE: "MARICO”) là một trong những công ty sản xuất sản phẩm tiêu dùng hàng đầu của Ấn Độ, trong lĩnh vực chăm sóc sức khỏe và sắc đẹp toàn cầu. Trong năm tài chính 2022 - 2023, Marico ghi nhận  doanh thu khoảng 1.2 tỷ đô la với các sản phẩm được bán ở Ấn Độ và các thị trường được lựa chọn ở châu Á và châu Phi. Tại Việt Nam, Marico dẫn đầu trong hạng mục chăm sóc cá nhân cho nam giới với thương hiệu X-Men. Marico cũng có danh mục các sản phẩm gia vị truyền thống của Việt Nam với thương hiệu Thuận Phát và các sản phẩm chăm sóc cá nhân dành cho phụ nữ mang thương hiệu LASHE superfood,  Purité de Prôvence and Ôliv.

 

VNPAY

VNPAY là công ty fintech hàng đầu Việt Nam trong lĩnh vực thanh toán điện tử. VNPAY cung cấp dịch vụ và giải pháp thanh toán, mua sắm không tiền mặt cho hơn 25 triệu khách hàng thông qua hơn 40 ứng dụng ngân hàng và ví điện tử VNPAY. Đồng thời, VNPAY hợp tác với 200.000 doanh nghiệp, cung cấp các giải pháp thanh toán, bán chéo sản phẩm, nền tảng chuyển đổi số cho doanh nghiệp. Trong suốt 16 năm hoạt động, VNPAY thể hiện rõ trách nhiệm xã hội với nhiều dự án thiện nguyện trên mọi miền Tổ quốc. Trong tháng 3 này, VNPAY phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tham gia vào hoạt động phủ xanh rừng Bến En, đóng góp vào công tác bảo tồn thiên nhiên Việt Nam. Đây là hoạt động vô cùng ý nghĩa nhằm lan tỏa những giá trị bền vững, chung tay bảo vệ môi trường.

 

Công ty cổ phần đồ gỗ Phúc Thắng (PTC) và đối tác Julian Chichester (JCD)

Julian Chichester một thương hiệu sản xuất đồ nội thất có danh tiếng lâu đời trên thị trường Mỹ và châu Âu với các thiết kế đương đại, lấy cảm hứng giữa truyền thống kết hợp với thủ công mỹ nghệ để tạo ra các sản phẩm nội thất vượt thời gian. Đối tác của Julian Chichester tại Việt Nam – công ty cổ phần đồ gỗ Phúc Thắng – cũng tin rằng đồ gỗ luôn trường tồn chứ không như đồ dùng nhanh. Chúng tôi tự hào được sản xuất tại Việt Nam và sẵn sàng tài trợ dự án nào đó mà nó cho thấy được là chúng ta đang tích cực bảo vệ cảnh quan thiên nhiên tự nhiên của đất nước.

 

NOOZ Home Goods

NOOZ Home Goods là đơn vị trực thuộc Công ty TNHH ZENN CASA với sứ mệnh mang lại cho bạn một giấc ngủ ngon để bạn tràn đầy năng lượng, tự tin là chính mình. Đến nay, NOOZ đã nâng đỡ hơn 1 triệu giấc ngủ ngon và chỉ trong 6 tháng, quỹ “Cùng NOOZ trồng cây” đã ghi nhận đạt 1500 cây để chung tay cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phủ xanh Vườn Quốc gia Bến En (Thanh Hoá), góp phần vào công tác bảo tồn thiên nhiên Việt Nam.
Trong thời gian tới, NOOZ cam kết với mục tiêu phát triển doanh nghiệp bền vững. Từ đó, không ngừng tham gia các hoạt động vì cộng đồng và trồng rừng sẽ là hoạt động thường niên của công ty. Với hy vọng đóng góp mỗi chiếc nệm 1 cây, cho trái đất 1 rừng.


Giác ngộ tâm nguồn
Các thành viên của Giác Ngộ Tâm Nguồn đã vững bước đồng hành trồng rừng cùng Gaia trong 2 năm liên tục: 1.172 cây rừng Xuân Liên vào năm 2022 và 1.662 cây rừng Bến En trong năm 2023 với mong muốn chung tay góp sức phủ xanh Trái đất.

 

 

Cashion

Cashion là thương hiệu chuyên về kim cương, trang sức và thời trang hàng hiệu cao cấp đã qua sử dụng với chuỗi cửa hàng toàn quốc và online. 


Hướng đến phát triển theo phương châm thời trang bền vững, Cashion kết hợp giữa việc kinh doanh và trách nhiệm xã hội, đề cao sự quan tâm sâu sắc đối với môi trường. Với dự án Sống đẹp góp xanh, Cashion trong năm 2024 đánh dấu bước đầu tham gia đóng góp 2000 cây xanh giúp phục hồi rừng Bến En, Thanh Hoá cùng GAIA. Qua những hoạt động cộng đồng ý nghĩa này, Cashion mong muốn tạo ra những giá trị tích cực và truyền cảm hứng đến tất cả mọi người về Thời trang xanh, tạo nên làn sóng mạnh mẽ đến khách hàng và đội ngũ nhân viên để chung tay phủ xanh rừng.

 

An Cường
An Cường không chỉ là một doanh nghiệp tiên phong, mà còn là một tinh thần lãnh đạo trong lĩnh vực vật liệu, giải pháp và nội thất làm từ gỗ công nghiệp. Tầm nhìn của chúng tôi không chỉ là mang lại các sản phẩm chất lượng cao và đa dạng mà còn là sự sáng tạo không ngừng, nhằm đáp ứng mọi nhu cầu của khách hàng trong và ngoài nước. Bên cạnh hoạt động kinh doanh, An Cường cam kết phát triển bền vững dựa trên ba trụ cột chính: Môi trường (Environment), Xã hội (Social) và Quản trị (Governance) - gọi tắt là ESG. Là một phần trong nỗ lực thực hiện mục tiêu ESG, An Cường đã hợp tác với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên GAIA triển khai các hoạt động trồng rừng và bảo vệ rừng.

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY