TRỒNG 17HA RỪNG ĐỒNG NAI NGHÈO KIỆT PHỤC HỒI TÀI NGUYÊN CHO TRÁI ĐẤT

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG 17HA RỪNG ĐỒNG NAI NGHÈO KIỆT PHỤC HỒI TÀI NGUYÊN CHO TRÁI ĐẤT

Đồng Nai, ngày 28 tháng 07 năm 2022 – Ngày 28.07.2022 năm nay đánh dấu cột mốc thời gian mà nhân loại đã tiêu thụ cạn kiệt tất cả tài nguyên và dịch vụ sinh thái mà Trái Đất có thể tái tạo trong năm nay, hay còn gọi là Ngày Trái Đất quá tải. Mỗi năm Trái Đất chỉ tạo ra một lượng tài nguyên hữu hạn, thế nhưng con người đã sử dụng hết tài nguyên của Trái Đất trong vòng 7 tháng đầu năm. Điều đó tức là sau ngày 28.07 này, chúng ta đang vay mượn nguồn tài nguyên của thế hệ tương lai. Ngày Trái Đất quá tải đã đến ngày càng sớm hơn mỗi năm. Nếu như cách đây 41 năm, ngày Trái Đất quá tải rơi vào ngày 04.11. Năm 2000 là ngày 22.09, năm 2010 là ngày 06.08, tới năm 2019 là 26.07. Năm nay, Ngày Trái đất quá tải rơi vào ngày 28/7. Ta có thể thấy rằng, cột mốc ngày quá tải của Trái Đất đang mỗi ngày một gần hơn. Nguồn tài nguyên thiên nhiên của Trái Đất ngày một cạn kiệt do nhu cầu khai thác của con người. Rừng là một trong những nguồn tài nguyên quý giá của nhân loại. Trồng rừng là một trong những cách để con người cùng xây dựng và tái tạo năng lượng, tài nguyên cho Trái Đất & cuộc sống của chính chúng ta.

 

Cứ mỗi phút trôi qua, thế giới lại mất đi diện tích rừng nhiệt đới bằng 10 sân bóng đá. theo nghiên cứu hàng năm của Tổ chức Giám sát Rừng toàn cầu, Viện Tài nguyên thế giới (WRI) và Đại học Maryland (Mỹ), ước tính khoảng 11,1 triệu ha rừng nhiệt đới đã bị phá hủy vào năm 2021, trong đó có 3,75 triệu ha là rừng nguyên sinh. Chúng ta không thể sống thiếu rừng. Rừng là sự sống, là nguồn tài nguyên vô giá! Ngay cả khi bạn ngủ, cây xanh và rừng vẫn âm thầm tạo ra bao nhiêu loại dịch vụ, đáp ứng cho nhu cầu thiết yếu của bạn. Rừng cho bạn nguồn không khí trong lành, nguồn nước sạch, rừng cho sức khỏe, giảm thiệt hại thiên tai, rừng còn cho sự sống muôn loài...

 

Thấy được tầm quan trọng của việc trồng rừng để tái tạo tài nguyên, gia tăng chức năng sinh thái của rừng và tạo dựng lối sống hòa hợp với thiên nhiên, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đẩy mạnh hoạt động trồng và phục hồi rừng nghèo tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Trong suốt mùa hè này, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng 8.500 cây gỗ bản địa giúp phục hồi 17ha rừng nghèo tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của các doanh nghiệp gồm: HSBC Việt Nam, Nestlé, Diageo Vietnam, Harbour Energy, British American Tobacco (BAT), Deutsche Bank, Un-Available và KFC. Suốt mùa hè vừa qua gần 1.700 lãnh đạo, nhân viên và gia đình 7 doanh nghiệp này cũng đã hào hứng tham gia trồng rừng và kết nối với thiên nhiên, trong đó phải kể đến hơn 800 nhân viên và gia đình HSBC Việt Nam. 

 

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều tiết và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng chục triệu người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tinh Miền Đông Nam Bộ. Rừng Đồng Nai còn là nơi sinh sống của một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. Việc trồng làm giàu rừng Đồng Nai giúp cải thiện chức năng sinh thái rừng, đảm bảo nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu, cải thiện năng suất mùa vụ, tăng cường sức khỏe, ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo môi trường sống an toàn cho Voi và các loài động vật hoang dã quý hiếm như Bò tót, Hồng hoàng...và đặc biệt là tạo ra nguồn tài nguyên dự trữ cho tương lai. 

 

Hơn 8.500 cây thuộc 10  loài cây gỗ lớn bản địa gồm: Chiêu liêu, Dâu da, Ươi, Dầu, Gõ đỏ, Bằng lăng, Huỷnh, Sao đen, Cẩm lai, Muồng anh đào đã được trồng thành công với sự nỗ lực của các cán bộ nhân viên, doanh nghiệp, người dân địa phương, đội ngũ cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, và Đội ngũ Gaia. Các khu rừng sẽ được Gaia chăm sóc, giám sát trong vòng 4 năm nhằm đảo bảo cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Báo cáo giám sát khu rừng sẽ được cập nhật hàng năm và gửi đến các đơn vị tài trợ khu rừng.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Tài nguyên Trái Đất ngày càng cạn kiệt, chúng ta đang phải vay mượn tài nguyên của con cháu trong tương lai. Việc trồng rừng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai nhằm phục hồi tài nguyên cho Trái Đất, hướng tới phát thải ròng bằng 0. Bên cạnh đó, trồng rừng còn bảo vệ một trong những quần thể Voi cuối cùng tại Việt Nam, cũng như bảo vệ nguồn nước sinh hoạt cho Thành phố Hồ Chí Minh và các tỉnh miền Đông Nam Bộ, cải thiện chức năng sinh thái của rừng và ứng phó với biến đổi khí hậu. Đặc biệt, mỗi chuyến đi trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên cùng Gaia các nhân viên và gia đình doanh nghiệp còn thêm hiểu và yêu rừng, yêu cây hơn, từ đó khích lệ các sáng kiến lao động sản xuất thân thiện với môi trường cũng như lối sống xanh bền vững, vì một Việt Nam Xanh hơn.

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng và phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia Bạch Mã... đóng góp trực tiếp cho việc phục hồi tài nguyên thiên nhiên, cải thiện chức năng sinh thái rừng ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 và bảo tồn các loài hoang dã quý hiếm. Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của nhiều đơn vị cá nhân, chung sức trồng rừng vì một Việt Nam Xanh hơn.

Xem thêm hình ảnh trồng rừng tại đây.

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và những con voi cuối cùng

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều tiết và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng chục triệu người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tinh Miền Đông Nam Bộ. Rừng Đồng Nai còn là nơi sinh sống của một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam, với số lượng khoảng 16-21 con, trong tổng số 50-100 con Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. Năm 2010, bảy cá thể Voi hoang dã tỉnh Đồng Nai đã bị giết hại. Không kiếm đủ thức ăn trong rừng, Voi phải ra khu vực ruộng Điều, Xoài của người dân kiếm ăn và đã bị đầu độc chết. Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai đã lắp đặt 50km hàng rào điện tử ngăn không cho Voi ra khu vực nương rẫy kiếm ăn. Tuy nhiên người ta vẫn thường xuyên thấy bầy Voi ra kiếm ăn ở khu vực gần hàng rào điện tử và tìm cách vượt ra ngoài. Rõ ràng, khôi phục rừng, trả lại nguồn thức ăn dồi dào cho đàn Voi và các loài hoang dã mới là giải pháp lâu dài và triệt để, không chỉ bảo vệ Voi mà còn bảo vệ nhiều loài hoang dã khác nhau. 

 

Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam)

Ngân hàng HSBC có mặt tại Việt Nam hơn 150 năm. Ngân hàng mở văn phòng đầu tiên ở Sài Gòn (nay là Thành phố Hồ Chí Minh) vào năm 1870. Tháng 1 năm 2009, HSBC là ngân hàng nước ngoài đầu tiên thành lập ngân hàng 100% vốn nước ngoài với tên gọi Ngân hàng TNHH một thành viên HSBC (Việt Nam). Hiện tại, mạng lưới hoạt động của ngân hàng bao gồm hai chi nhánh và năm phòng giao dịch tại TP. Hồ Chí Minh, một chi nhánh và bốn phòng giao dịch tại Hà Nội, hai chi nhánh tại Bình Dương và Đà Nẵng. HSBC hiện là một trong những ngân hàng nước ngoài lớn nhất tại Việt Nam xét về vốn, cơ cấu sản phẩm, và số lượng khách hàng

 

Tập đoàn Harbour Energy Việt Nam

Harbour Energy đầu tư vào Việt Nam từ năm 2004 và bắt đầu khai thác dầu khí ở vùng biển ngoài khơi Vũng Tàu từ năm 2011. Hiện công ty có khoảng 87 nhân viên làm việc tại văn phòng Tp.HCM, Vũng Tàu và trên giàn khai thác. 92% là người Việt với hơn 50% trong số đó là nữ giới. Đối với Harbour Energy, Trách nhiệm xã hội doanh nghiệp (CSR) rất quan trọng. Do đó, chúng tôi đã đầu tư vào việc hỗ trợ và phát triển bền vững của cộng đồng địa phương ở Việt Nam từ năm 2006, và sử dụng 17 Mục tiêu Phát triển Bền vững của Liên Hợp Quốc (UN’s 17 SDGs) để làm hướng dẫn. Harbour Energy đặc biệt xác định sức khỏe và hạnh phúc tốt, giá cả phải chăng và năng lượng sạch, công việc tốt và tăng trưởng kinh tế và hành động vì khí hậu là bốn mục tiêu mà họ có thể đóng góp có ý nghĩa nhất trong khu vực. Hàng năm, với sự hỗ trợ của các đối tác kinh doanh liên doanh (Medco Energi và Tập đoàn Thăm dò Khai thác Dầu khí Việt Nam), công ty đã hỗ trợ nhiều trẻ em có hoàn cảnh khó khăn đến trường thông qua các chương trình xây dựng trường học, xây cầu và học bổng. Học bổng cũng bao gồm bảo hiểm y tế và khám sức khỏe định kỳ. Ngoài ra, nhân viên của công ty đã chung tay thực hiện nhiều dự án trồng cây góp phần thúc đẩy môi trường sống xanh và sạch hơn,… bảo vệ môi trường sống của động vật hoang dã, giúp chống xói mòn đất và giảm phát thải khí nhà kính.

 

British American Tobacco (BAT)

Tại BAT, phát triển bền vững luôn giữ vai trò trọng tâm trong các hoạt động kinh doanh và trong các giá trị cốt lõi của Tập đoàn qua nhiều thập kỷ. Bắt đầu có mặt tại Việt Nam từ năm 1994, trải qua hơn 20 năm hình thành và phát triển, BAT hiện là một trong những doanh nghiệp nước ngoài hoạt động thành công và bền vững trên thị trường thông qua việc luôn duy trì và thực hiện các cam kết phát triển bền vững, với nhiều sáng kiến và hoạt động ESG khác nhau. Năm 2022, BAT tại Việt Nam lần đầu tiên phối hợp với tổ chức Gaia thực hiện các dự án trồng rừng tại tỉnh Đồng Nai và Cà Mau nhằm thúc đẩy các kế hoạch ESG, góp phần thực hiện mục tiêu về chống biến đổi khí hậu và bảo vệ đa dạng học tại Việt Nam.   

 

Công ty Diageo Việt Nam

Diageo Vietnam (DVL) là một công ty hoạt động trong lĩnh vực đồ uống có cồn, đã có mặt tại Việt Nam từ năm 2008. Là một doanh nghiệp Anh Quốc đang hoạt động tại Việt Nam, chúng tôi rất trân trọng những gì mà tôi và tập thể nhân viên đang nhận được từ chính phủ và khách hàng tại Việt Nam. Hỗ trợ cộng động, đóng góp cho môi trường tại Việt Nam là một phần rất quan trọng trong các hoạt động của Diageo tại Việt Nam. Chúng tôi không thể khỏe mạnh nếu thiên nhiên & cộng đồng không khỏe mạnh. Một trong giá trị cốt lõi của Diageo là hành động tuân theo chuẩn mực xã hội cao nhất và có trách nhiệm với cộng đồng. Nên ngay từ những năm đầu có mặt tại Việt Nam, DVL luôn ưu tiên dành ngân sách cho hoạt động cộng đồng.

 

Công ty TNHH Nestlé Việt Nam (www.nestle.com.vn)

Được thành lập từ năm 1995, Nestlé Việt Nam đã liên tục mở rộng đầu tư, đa dạng hóa các sản phẩm phục vụ nhu cầu thực phẩm, dinh dưỡng với mục tiêu tối ưu hóa vai trò của thực phẩm để nâng cao chất lượng cuộc sống của mọi người, hôm nay và những thế hệ mai sau. Công ty cũng có nhiều hoạt động, sáng kiến và mô hình thiết thực, góp phần làm thay đổi thói quen, ý thức của cộng đồng người tiêu dùng, doanh nghiệp để bảo vệ môi trường và gìn giữ hành tinh xanh.

 

Tại Việt Nam, Nestlé có các hành động cụ thể nhằm tạo ra những tác động tích cực đến môi trường như các chương trình hợp tác góp phần giảm thiểu rác thải nhựa, thúc đẩy và hiện thực hóa cam kết đến năm 2025, 100% bao bì của Nestlé sẽ có thể tái chế hoặc tái sử dụng, chương trình hỗ trợ canh tác cà phê theo phương pháp bền vững tại Tây Nguyên, các mô hình kinh tế tuần hoàn trong sản xuất… Với những thành tích và đóng góp của mình, công ty Nestlé Việt Nam đã được Bộ Tài nguyên Môi trường trao tặng Giải thưởng Môi trường Việt Nam 2019, Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI) bình chọn là Top 1 Doanh nghiệp Bền vững 2021 trong lĩnh vực sản xuất.

 

Công ty TNHH Un-Available

Được thành lập vào năm 2004, Un-Available là nhà sản xuất hàng may mặc tại Việt Nam sản xuất cho các thương hiệu thời trang và thời trang dạo phố hàng đầu thế giới. Tại Công ty Un-Available, chúng tôi tập trung vào việc tạo ra sự thay đổi lâu dài. Chúng tôi đã đối mặt với các tiêu chuẩn công nghiệp thông thường và tái cấu trúc hoạt động kinh doanh của mình như một phương tiện để đạt được một tương lai đáng giá. Từ việc thúc đẩy tính bền vững trong lĩnh vực may mặc của Việt Nam đến việc hỗ trợ sức khỏe cho lực lượng lao động của chúng tôi, mọi thứ chúng tôi làm đều là cam kết xây dựng một ngày mai tốt đẹp hơn. Mục tiêu của chúng tôi là phát triển doanh nghiệp của mình một cách có đạo đức. Bằng cách thể hiện cam kết mạnh mẽ đối với các hoạt động bền vững và có trách nhiệm, chúng tôi đặt hành tinh lên hàng đầu. Hưởng ứng Ngày Môi trường Thế giới với thông điệp “Chỉ một trái đất”, công ty chúng tôi phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia thực hiện các hoạt động trồng cây góp phần chống biến đổi khí hậu và vì một tương lai bền vững.

 

Deutsche Bank

Deutsche Bank AG cung cấp các sản phẩm và dịch vụ ngân hàng thương mại và đầu tư, ngân hàng bán lẻ, ngân hàng giao dịch cũng như quản lý tài sản và tài sản cho các tập đoàn, chính phủ, các nhà đầu tư tổ chức, các doanh nghiệp vừa và nhỏ và các cá nhân. Deutsche Bank là ngân hàng hàng đầu của Đức, có vị thế vững chắc ở Châu Âu và sự hiện diện đáng kể ở Châu Mỹ và Châu Á Thái Bình Dương.

 

Deutsche Bank lần đầu tiên có mặt tại Việt Nam vào năm 1992 và hoạt động chi nhánh dịch vụ trọn gói tại Thành phố Hồ Chí Minh từ năm 1995. Tại Việt Nam, ngân hàng cung cấp một loạt các giải pháp ngân hàng cho các công ty đa quốc gia và các công ty Việt Nam từ tài chính doanh nghiệp, tư vấn, đến quản lý tiền mặt doanh nghiệp, tài trợ thương mại, giải pháp ngân quỹ và dịch vụ giám sát.

 

KFC

Năm 1997, KFC Việt Nam đã khai trương nhà hàng đầu tiên tại Thành phố Hồ Chí Minh. Đến nay, hệ thống các nhà hàng của KFC đã phát triển tới hơn 160 nhà hàng, có mặt tại hơn 36 tỉnh/thành phố lớn trên cả nước. Hương vị độc đáo, phong cách phục vụ thân thiện, hết lòng vì khách hàng và bầu không khí nồng nhiệt, ấm cúng tại các nhà hàng là ba chìa khóa chính mở cánh cửa thành công của KFC tại Việt Nam cũng như trên thế giới.

 

Một trong những nhiệm vụ của chúng tôi là tạo nên sự khác biệt trong cộng đồng. Do đó, KFC Việt Nam luôn nỗ lực tạo ra những giá trị tốt đẹp cho cộng đồng xung quanh, thông qua rất nhiều chương trình thiện nguyện mà chúng tôi thực hiện hằng năm: giúp đỡ các học sinh/ sinh viên có hoàn cảnh khó khăn đến trường thông qua các chương trình cấp học bổng, xây cầu, cung cấp máy lọc nước, máy năng lượng mặt trời,… và từ năm 2022 KFC Việt Nam sẽ phối hợp cùng GAIA chung tay trồng rừng để giúp môi trường sống của chúng ta xanh và sạch hơn. Những nỗ lực này xuất phát từ chính văn hóa xây dựng một cộng đồng tốt đẹp hơn của KFC và từ chính đại tá Harland Sanders – Người sáng lập nên KFC. KFC – Một thương hiệu giàu lòng nhân ái.

 

Chuỗi bài viết Chúng ta không thể sống thiếu rừng trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1: Rừng cho không khí sạch: https://bit.ly/2VmjaX9

Kỳ 2: Rừng cho nguồn nước: https://bit.ly/3wDW4YW

Kỳ 3: Rừng cải thiện cuộc sống: https://bit.ly/3yZ7nfQ

Kỳ 4: Rừng cho mùa vụ: https://bit.ly/3hCBhAW

Kỳ 5: Rừng cho sức khỏe: https://bit.ly/3wM13XA

Kỳ 6: Rừng giảm nhẹ thiệt hại thiên tai: https://bit.ly/2USXfGT

Kỳ 7: Rừng cho đời sống tinh thần: https://bit.ly/3nzUMfJ 

 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY