TRỒNG 10.000 GIẢM THIỆT HẠI THIÊN TAI CÙNG MC THÁI MINH CHÂU VÀ CÁC NGHỆ SĨ

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TRỒNG 10.000 GIẢM THIỆT HẠI THIÊN TAI CÙNG MC THÁI MINH CHÂU VÀ CÁC NGHỆ SĨ

Thanh Hoá, ngày 22 tháng 8 năm 2020 – Gần 10,000 cây gỗ lớn bản địa đã được MC Thái Minh Châu, Ca sỹ Jun Phạm, MC Quảng Bảo cùng các em học sinh và người dân địa phương trồng tại tỉnh Thanh Hóa. Đây là hoạt động do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phối hợp với Vườn quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và nhiều nhãn hàng thực hiện, từ ngày 18-22.08.2020. Các hoạt động trồng rừng này nhằm làm giàu và phục hồi gần 10ha rừng nghèo kiệt, cải thiện giá trị sinh thái của khu rừng, giảm thiệt hại thiên tai, đảm bảo năng xuất mùa vụ và qua đó cải thiện chất lượng cuộc sống của người dân Thanh Hóa nói riêng, Việt Nam nói chung. Các khu rừng mới trồng cũng còn góp phần bảo tồn các loài động vật hoang dã quý hiếm như Bò tót, Vượn đen má trắng, Voọc Xám, Hồng hoàng…

 

Theo Tổng cục Lâm nghiệp Việt Nam, cuối năm 2019, cả nước có 14,45 triệu ha rừng, tương đương độ che phủ rừng 41,85%. Tuy độ che phủ rừng đang tăng lên, nhưng chất lượng rừng lại suy giảm. Do mất rừng và suy giảm chất lượng rừng, các thiên tai ảnh hưởng càng nghiêm trọng hơn đến cuộc sống của người dân khắp cả nước, đặc biệt là các tỉnh miền trung: bão lũ gây thiệt hại tính mạng, tài sản, nguồn nước tưới tiêu, nước sinh hoạt, năng xuất nông nghiệp thiếu ổn định, dịch bệnh dễ bùng phát… Việc mất rừng và suy giảm chất lượng rừng, cũng ảnh hưởng đến sự sống còn của nhiều loài hoang dã. Hiện Việt Nam có khoảng hơn 350 loài động vật bị đe dọa tuyệt chủng và được ghi danh trong Sách Đỏ Việt Nam. Vào năm 2010, chúng ta đã mất Tê giác. Hổ, gấu, báo hoa mai hiện cũng rất hiếm. Hội nghị Bảo tồn Đa dạng Sinh học quốc tế tại Colombia năm 2017 thống nhất trồng rừng là một giải pháp bảo tồn hiệu quả mà các quốc gia cần nhanh chóng thực hiện. 

 

Nhận thức được vai trò to lớn của việc trồng rừng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã khởi xướng chương trình Góp 1 cây là góp rừng, nhằm tạo cơ hội cho mọi cá nhân, doanh nghiệp cùng tham gia trồng rừng và tìm hiều về vai trò của rừng với con người. Chương trình đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của hàng ngàn cá nhân, doanh nghiệp, chỉ sau vài tháng phát động. Đợt trồng rừng tại Bến En này đã nhận được sự đóng góp 7,275 cây của gần 100 cá nhân và các doanh nghiệp như: OMO, Kenli, Phục Hưng Books, Đông A Books. Rừng Xuân Liên tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, nhận được sự đóng góp 2,350 cây của Pampers, và gần 60 cá nhân. Mỗi cá nhân, đơn vị ủng hộ trồng rừng đều kèm theo những thông điệp nhắn nhủ ý nghĩa và niềm tin đặc biệt cho dải đất miền Trung chịu nhiều thiệt hại từ thiên tai như Một chút góp nho nhỏ cho rừng mãi Xanh, Thương lắm rừng ơi, Nhanh lớn nhé rừng ơi,… Đặc biệt, khu rừng Pampers nhằm phục hồi đất trống trọc tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên mang lời nhắn gửi mạnh mẽ từ các bà mẹ gửi đến những bạn nhỏ đáng yêu của mình, hy vọng thế hệ tiếp nối sẽ yêu thiên nhiên và chăm sóc rừng nhiều hơn.

 

Đại diện Pamper chia sẻ: “Trồng cây, bảo vệ rừng, làm xanh Trái Đất là cách chúng tôi lựa chọn để mang đến thêm sức khỏe và hạnh phúc cho các con và cả thế hệ tương lai. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ cùng Gaia, cùng Pampers hành động, chung tay tạo nên một môi trường xanh sạch tốt cho sự phát triển của thế hệ hôm nay và mai sau”

 

Thái Minh Châu – MC, Nhà sáng lập và Giám đốc Phục Hưng Books chia sẻ: “Hiểu được tầm quan trọng của việc gìn giữ môi trường, quan tâm đến việc nâng cao ý thức cộng đồng, tôi tin đây là một hoạt động không chỉ tác động tốt đến hệ sinh thái mà còn mang tính giáo dục và lan tỏa cảm hứng sống tích cực, làm việc tử tế cho người trẻ. Các tác giả và độc giả của Phục Hưng đều rất trân trọng việc song hành giữa kiến thức, trải nghiệm và nỗ lực tạo ra giá trị bền vững. Tôi hy vọng ngày càng nhiều cây hơn nữa sẽ được trồng lên cũng đồng nghĩa với nhiều điều tử tế được gieo từ bàn tay người trẻ Việt”.

 

Vườn Quốc Gia Bến En và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là những khu rừng đặc dụng có giá trị to lớn của tỉnh Thanh Hóa. Trước khi được chuyển hạng thành rừng đặc dụng, cách đây 20-30 năm, các khu vực này là đất nông nghiệp và lâm trường, bị khai thác cạn kiệt. Vườn Quốc gia Bến En và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã liên tục nỗ lực khôi phục lại những khu rừng này. Tuy nhiên, hiện vẫn còn một diện tích lớn rừng nghèo kiệt, thậm chí những khu vực đất trống đồi trọc, cần được trồng rừng và cải thiện chất lượng rừng.

 

Bà Đinh Thị Xuân Lan - CEO Công ty CP Đầu Tư Kenli chia sẻ: “Tôi thực sự xúc động khi được tự tay mình tham gia trồng những cây gỗ quý cho rừng Bến En. Chúng tôi cam kết trồng rừng và cùng nhau hành động Vì một Việt nam Xanh. Tôi hy vọng sẽ nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của mọi người cho hoạt động trồng rừng này”

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập và Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Con người chúng ta không thể sống thiếu rừng. Rừng mang lại sức khỏe và hạnh phúc cho con người chúng ta. Chương trình trồng rừng cùng Gaia đã được nhiều nhãn hàng tin tưởng và tham gia thực hiện. Đây là một tín hiệu đáng mừng cho thiên nhiên Việt Nam, đặc biệt khi dịch CoVid19 đang ảnh hưởng tràn lan đến nhiều ngành nghề khác nhau. Đây là động lực to lớn để Gaia quyết tâm hơn nữa trong việc phục hồi rừng đầu nguồn khắp Việt Nam”.

 

Các khu rừng sẽ được theo dõi, giám sát và chăm sóc trong vòng 4 năm để đảm bảo rừng phát triển ổn định, với tỷ lệ sống tối thiểu là 70-80%. Gaia phối hợp cùng Ban quản lý Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và Vườn Quốc gia Bến En thực hiện hoạt động nghiên cứu, giám sát khu rừng và công khai báo cáo hàng năm. Mọi người đều có thể cập nhật thông tin về khu rừng hàng năm như: tỷ lệ sống của cây, độ lớn của cây, tình trạng phát triển của khu rừng, bộ ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, hiện trạng các loài động thực vật trong khu rừng...

 

Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Trồng và giám sát rừng cộng đồng” tại các khu rừng đặc dụng khắp Việt Nam, đặc biệt là việc trồng rừng chống xâm nhập mặn và giảm nhẹ thiệt hại thiên tai tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau.

Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các công ty, đơn vị, cá nhân và trường học đồng hành cùng Gaia trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa thiết thực này. 

Xem thêm hình ảnh của sự kiện tại đây.

THÔNG TIN LIÊN LẠC 

Quý doanh nghiệp, công ty quan tâm ủng hộ các hoạt động Trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên cùng Gaia xin vui lòng liên hệ: 

Hotline: 086 9276 928

Email: Info@gaiavn.org

THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Mùa hè khám phá thiên nhiên cho các Công ty, Gia đình, (3)Học tập trải nghiệm thiên nhiên cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các cơ quan, đơn vị, (4) Giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau, (5) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên (6) Tái chế rác thành phân xanh. 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng
Góp một cây là góp rừng, là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm!


Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích, với chi phí từ 15.000 đến 65.000đ/cây. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp.
Xem thêm về chương trình Góp 1 cây là góp rừng trong phụ lục 1. Hoặc tại đây: http://bit.ly/gop1caylagoprung

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên
Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Vườn quốc gia Bến En
Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Nhãn hàng Pampers và dự án “Chung tay trồng cây bảo vệ rừng, làm xanh Trái Đất”.
Tã Pampers là thương hiệu tã giấy số một Nhật Bản thuộc tập đoàn hàng tiêu dùng đa quốc gia của Mỹ. Tã Pampers được sản xuất theo công nghệ hiện đại, từ các nguồn nguyên liệu chọn lựa kỹ lưỡng và quy trình kiểm định chặt chẽ của hơn 700 nhà khoa học và chuyên gia, bác sĩ hàng đầu nhằm mang đến sản phẩm có chất lượng và an toàn cho bé, đảm bảo tất cả sản phẩm đều đạt chất lượng tiêu chuẩn của châu Âu EU, của WHO, FDA, EPA…Trong suốt hơn 50 năm qua tại 100 quốc gia, Pampers luôn được mẹ tin dùng và là sự lựa chọn hàng đầu cho hơn hàng chục triệu trẻ em nhờ vào chất lượng vượt trội, độ an toàn cao và luôn cải tiến để đáp ứng nhu cầu mới của Mẹ và Bé. Với Pampers, không gì quan trọng hơn là sự phát triển hạnh phúc, khỏe mạnh của các con không chỉ hôm nay mà còn tương lai của các bé bằng những hành động thiết thực nhất:


• Giảm tác động môi trường của chúng ta.
• Hỗ trợ các em bé hạnh phúc, khỏe mạnh trên toàn thế giới.
• Giúp cộng đồng phát triển mạnh.


Pampers như người bạn đồng hành, cùng con lớn khôn, cùng con năng động. Pampers cùng chung tay tạo nên một môi trường xanh sạch tốt cho sự phát triển của thế hệ hơm nay và mai sau. Đó cũng chính là lí do và mục tiêu hướng đến của Dự án cộng đồng: CHUNG TAY TRỒNG CÂY BẢO VỆ RỪNG, LÀM XANH TRÁI ĐẤT tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Tỉnh Thanh Hoá.

 

Công ty CP Đầu Tư Kenli và dự án Kenli Xanh
Nội thất Kenli là một trong những đơn vị phân phối nội thất nhập khẩu Italia số 1 tại Việt Nam, phân khúc cao cấp. Triết lý kinh doanh của Kenli  là gắn liền mọi hoạt động với trách nhiệm xã hội và môi trường, coi đó là khởi nguồn để phát triển bền vững.


Những năm gần đây các vấn nạn môi trường như ô nhiễm nguồn nước, rác thải nhựa, bụi mịn, cháy rừng...gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của con người. Vì vậy bảo vệ môi trường là hoạt động cấp thiết, cần phải hành động mạnh mẽ.


Là một đơn vị kinh doanh, Kenli hiểu rằng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều ít nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường. Vì thế bên cạnh việc lấy đi những giá trị từ thiên nhiên, chúng ta cũng cần phải “đền đáp” lại một cách xứng đáng. Tài trợ quỹ trồng RỪNG BẾN EN là một trong những hoạt động trong dự án Kenli Xanh - một hoạt động mạnh mẽ của Nội thất Kenli với mong muốn tạo nên những thay đổi tích cực đến môi trường. Thông qua dự án này Kenli mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Để việc bảo vệ môi trường không còn là trách nhiệm của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào, mà nó còn là ý thức chung của cộng đồng.

Chiến dịch Đăng ảnh góp rừng của Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia vào tháng 5 – 6/2020 thu về được 3270 kết quả hưởng ứng và góp them 327 cây, nâng tổng số cây Kenli xanh góp vào khu rừng Bến En thành 1827 cây xanh.

 

Phục Hưng Books
 
Thành lập từ năm 2016 với định vị là một "storyteller", mong muốn lan tỏa những câu chuyện đời thường dung dị nhưng chứa đầy sức sống đến từ sự lạc quan, lòng tử tế và nỗ lực để tiến bộ hơn, trở thành phiên bản tốt hơn của chính mình mỗi ngày. Tới nay sau 04 năm từ ngày thành lập, Phục Hưng vẫn đang nỗ lực xây dựng Cộng đồng người kể chuyện Storytellers, cùng nhau lan tỏa những thông điệp ý nghĩa và tích cực về cuộc sống.

Về việc góp cây trồng rừng, có lẽ sâu xa đến từ việc Phục Hưng phải dùng rất nhiều giấy để in sách, nếu không có Mẹ thiên nhiên hào phóng thì làm sao những quyển sách có thể thành hình. Nên cùng sự tin tưởng từ bạn đọc và sự tận tâm của Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia, Phục Hưng mong phần nào có thể đền đáp cho đất mẹ một phần những gì mình đã được nhận, góp phần làm giảm thiểu tác động đến môi trường. Được sự đồng ý của các tác giả Đặng Huỳnh Mai Anh, Lê Ngọc, Nguyễn Phương Lan… Phục Hưng sẽ tiếp tục dành ra một phần doanh thu từ các đầu sách của các tác giả kể trên để tham gia góp cây trồng rừng. Chúng ta cùng nhau gieo những mầm sống mới, vì một Trái Đất xanh.

Đông A Books
Là một trong những công ty tư nhân đầu tiên hoạt động trong lĩnh vực xuất bản và phát hành tại Việt Nam. Đầu tư những cuốn sách đẹp, sách hay là tâm nguyện mà Công ty Văn hóa Đông A luôn hướng tới. Trong lĩnh vực sách thiếu nhi, với thương hiệu Picture books, một mặt Đông A giới thiệu kho tàng cổ tích đặc sắc của Việt Nam và thế giới giúp các em biết và hiểu đến văn học dân gian - một nguồn chảy ngọt ngào và bất tận trong trí tuệ văn hóa nhân loại, mặt khác Đông A hướng tới việc phát triển tư duy trẻ em thông qua các tủ sách phong phú về nội dung, đa dạng về hình thức mà điển hình là Tủ sách bách khoa tri thức dành cho trẻ em vô cùng lý thú như: Mười vạn câu hỏi vì sao? Bách khoa tri thức cho trẻ em- câu hỏi và trả lời, Bách khoa động vật cho trẻ em, Khám phá thế giới Động Vật, Hỏi đáp kiến thức phổ thông, Tri thức bách khoa bằng hình, Bách khoa tri thức cho trẻ em- Khám phá và sáng tạo.... Bên cạnh đó, với nội dung phong phú, hình thức đa dạng và đặc biệt là ứng dụng những phương pháp giáo dục tiên tiến, các bộ sách phát triển tư duy của Đông A cũng được đông đảo phụ huynh hết sức ưa chuộng như các bộ Tập tô màu, Em học tiếng Anh bằng hình ảnh hay Cửa sổ nhìn ra thế giới, phát triển tư duy trẻ em, phát triển IQ cho trẻ em, thử tài IQ...

 

Nhãn hàng OMO Việt Nam và dự án “Lấm bẩn vì những màn chắn xanh Việt Nam”
OMO được biết đến như một nhãn hàng cung cấp sản phẩm giặt hàng đầu Việt Nam. Không chỉ là một “cộng sự giặt giũ” của người phụ nữ trong gia đình, những hoạt động hướng đến cộng đồng của OMO còn chú trọng khuyến khích hành trình tự do khám phá, học hỏi không lo lấm bẩn của thế hệ trẻ em Việt Nam để tạo ra những đổi thay tích cực trong cuộc sống, cho môi trường và cộng đồng. 

Thấu cảm từ các số liệu đáng báo động về rừng tại nước ta và mong muốn khởi xướng một chương trình mà bất kỳ ai cũng có thể bắt tay cùng hành động, lấm bẩn để bảo vệ môi trường sống, OMO đã cho ra đời dự án “Lấm bẩn vì những màn chắn xanh Việt Nam”, cụ thể là kêu gọi tạo màn chắn xanh cho Việt Nam từ hơn 10 hecta rừng và 30.000 cây xanh. Tiếp nối việc tăng mảng xanh đô thị, OMO hướng đến gia tăng diện tích rừng trên cả nước nhằm kích hoạt màn chắn xanh ở quy mô xã hội, bảo vệ người dân khỏi lũ lụt, lũ cuốn, sạt lở đất ở khu vực Thanh Hóa và xâm nhập mặn tại Trà Vinh và Tiền Giang.  Tiến độ của các màn chắn xanh được OMO cập nhật tại: bit.ly/OMOlambandebaove1.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY