THỰC HÀNH BIẾT ƠN MẸ THIÊN NHIÊN CHO SỨC KHỎE TINH THẦN TRONG MÙA DỊCH

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

THỰC HÀNH BIẾT ƠN MẸ THIÊN NHIÊN CHO SỨC KHỎE TINH THẦN TRONG MÙA DỊCH

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 25 tháng 9 năm 2021 - Trong bối cảnh phải đối mặt với tình trạng dịch bệnh và những nỗi lo về sức khỏe thể chất, con người đồng thời cũng đang phải vượt qua những thách thức nặng nề về sức khỏe tinh thần. Sự thay đổi trong môi trường làm việc học tập, những biến động trong cuộc sống thường ngày, những lo lắng bất an đến từ nhiều vấn đề...Trong khi đó, chúng ta cũng đang mất dần kết nối với Thiên nhiên, không còn những chuyến đi về Thiên nhiên để giải tỏa căng thẳng áp lực. Đây cũng chính là lúc mỗi người dần nhận ra và ý thức sâu sắc tầm quan trọng của Thiên nhiên trong đời sống hằng ngày.

Nhằm giúp cộng đồng cải thiện sức khỏe tinh thần trong mùa dịch, thúc đẩy và lan toả tham gia hành động Biết ơn Mẹ Thiên nhiên bằng các hoạt động cụ thể như trồng rừng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tổ chức buổi Tọa đàm đặc biệt với chủ đề: “Biết ơn Mẹ Thiên nhiên”. 

Buổi toạ đàm được chia sẻ và dẫn dắt của các diễn giả với nhiều năm kinh nghiệm trong lĩnh vực thực hành NLP, thực hành biết ơn, và bảo tồn thiên nhiên. Đây là một hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch “Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo" với nhiều buổi tọa đàm và các chương trình trồng rừng đầu nguồn khắp Việt Nam. Xuyên suốt trong các hoạt động thuộc khuôn khổ chiến dịch Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo, thông điệp về tầm quan trọng của việc xây dựng Một sức khoẻ chung đã luôn được Gaia đề cập và phân tích như một cách thức tối ưu ngăn ngừa đại dịch tiếp theo. Trong đó, một sức khoẻ không chỉ là khái niệm bao gồm Sức khoẻ của Thiên nhiên và sức khỏe thể chất, sức khỏe tinh thần cũng là một trong những yếu tố then chốt, gắn bó mật thiết với những khía cạnh trên.

Thông qua nhiều nghiên cứu Tâm lý học và quan sát trong quá trình thực hiện các hoạt động kết nối với Thiên nhiên, Gaia nhận thấy rằng, trạng thái tinh thần có tác động quan trọng đến sức khỏe thể chất và khả năng đề kháng của con người. Theo công bố nghiên cứu tâm lý học tích cực tại Harvard Health Publishing: “Lòng biết ơn có liên quan chặt chẽ và nhất quán với hạnh phúc. Lòng biết ơn giúp con người cảm nhận được những cảm xúc tích cực hơn, tận hưởng những trải nghiệm tốt đẹp, cải thiện sức khỏe, giúp con người đối phó với nghịch cảnh và xây dựng các mối quan hệ bền chặt”. Đặc biệt là ngay trong bối cảnh nhiều giả thuyết cho rằng con người sẽ phải thích nghi với việc sống chung với dịch bệnh. 

Tại buổi tọa đàm, các diễn giả tập trung chia sẻ những thông điệp, câu chuyện về giá trị của thiên nhiên, giải đáp các câu hỏi thắc mắc xoay quanh giá trị thực tiễn của việc thực hành Lòng biết ơn và  câu hỏi “Chúng ta Biết ơn Mẹ Thiên nhiên vì điều gì?”. Một điểm nhấn của buổi tọa đàm là hướng dẫn  các cách thức thực hành Biết ơn Mẹ Thiên nhiên để cải thiện sức khỏe tinh thần, thể chất và sức khỏe thiên nhiên. Cùng nhau xây dựng một cuộc sống chất lượng hơn ngay cả trong bối cảnh bình thường mới. 

Diễn giả Đậu Thị Nhung - Huấn luyện viên sức khoẻ (Health Coach), Tác giả sách, dịch giả & Người Sáng lập Cộng đồng Phép Màu Thực Hành Lòng Biết Ơn đã chia sẻ góc nhìn về việc Thực hành Lòng Biết ơn Mẹ Thiên nhiên & đưa ra một số những giải pháp để mỗi người có thể vượt qua các vấn đề về Sức khoẻ tinh thần: “Lòng biết ơn là một trong những chìa khoá giúp con người xây dựng cuộc sống khoẻ mạnh cả về thể chất và tinh thần.Tất cả những điều nhỏ bé đến lớn lao ta nhận được trong cuộc sống đều đến từ thiên nhiên. Con người cần học cách Biết ơn Mẹ Thiên Nhiên, bởi lẽ đó chính là lòng biết ơn cơ bản giúp mỗi người có thể tồn tại, phát triển. Thế nhưng đừng chỉ Biết ơn bằng lời nói, chúng ta cần hành động thực tế và mạnh mẽ hơn nữa vì Thiên nhiên đang phải oằn mình gánh chịu những thực trạng và hậu quả nghiêm trọng từ hành vi tàn phá của con người. Từ những việc giản đơn như trồng cây, góp rừng cũng chính là cách thiết thực để ta biến sức mạnh của lòng Biết ơn trở thành những hoạt động tạo ra tác động thực tiễn."

 

Là một chuyên gia trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên, với kinh nghiệm khởi tạo và dẫn dắt vô số các hành trình khám phá thiên nhiên, trải nghiệm trồng rừng, các kỳ trại giúp người tham gia có thể tái tạo năng lượng tinh thần - Diễn giả Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã chia sẻ góc nhìn về tầm quan trọng của việc xây dựng lòng biết ơn với Mẹ Thiên nhiên đối với con người "Khi nói đến các giá trị mà Mẹ Thiên nhiên ban tặng cho con người, phần lớn chúng ta sẽ chỉ nghĩ đến một số giá trị vật chất cụ thể mà con người được hưởng lợi từ thiên nhiên như: gỗ, nguyên vật liệu làm nhà, nước uống, không khí, đất.... Thực tế, Mẹ Thiên nhiên ban cho ta mọi thứ chúng ta cần, hoặc góp phần làm cho mọi hoạt động sống, vui chơi, giải trí, học tập, làm việc của chúng ta trở nên khả thi. Một số bạn có thể nói: tôi lướt web thì liên quan gì đến Mẹ Thiên nhiên? Thực tế, để sản xuất ra 1 thiết bị như máy tính hay điện thoại để bạn lướt web, chúng ta đã phải khai thác nhiều loại nguyên vật liệu từ thiên nhiên. Quá trình sản xuất ra các thiết bị này cũng tạo ra các chất ô nhiễm xả vào thiên nhiên. Đến cả việc vận chuyển, phân phối thiết bị đến tay bạn cũng tạo ra rất nhiều CO2, rác thải ra ngoài thiên nhiên. Tương tự như vậy, bạn hãy nghĩ đến mọi sản phẩm, dịch vụ mà bạn có được, tất cả đều nhờ Mẹ Thiên nhiên theo cách trực tiếp hay gián tiếp. Không chỉ làm cho cuộc sống của chúng ta tiện nghi hơn, Mẹ Thiên nhiên còn mang đến cho chúng ta sức khỏe tinh thần, làm phong phú thêm cho đời sống văn hóa, cho dù là xã hội hiện đại. Ngay cả khi chúng ta đang ngủ, Mẹ Thiên nhiên cũng âm thầm duy trì các chức năng sinh thái quan trọng để đảm bảo cuộc sống tiện nghi, an toàn cho bạn: cung cấp ô-xy, lọc sạch không khí, bảo vệ nguồn nước, cải tạo đất… Thiên nhiên còn là của để dành cho thế hệ mai sau".

 

Bà Huyền bổ sung thêm: “Đáng buồn thay, không phải ai cũng nhận thức được hết các giá trị to lớn mà thiên nhiên mang lại. Quen với việc được nhận miễn phí mọi giá trị từ thiên nhiên, dần dần chúng ta quên mất hoặc lờ đi việc bảo vệ gìn giữ thiên nhiên. Chúng ta khai thác cạn kiệt các loại tài nguyên, gây ô nhiễm môi trường, phá hủy rừng và các hệ sinh thái, đẩy các loài đến bờ vực tuyệt chủng, và đang phải đối mặt với Biến đổi khí hậu và thời kỳ Đại tuyệt chủng lần thứ 6 khủng khiếp. Con người chỉ là một phần rất nhỏ của thiên nhiên. Chúng ta chỉ khỏe khi thiên nhiên khỏe! Vì vậy, việc bảo vệ thiên nhiên đã trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết, ngay cả trong tình hình đại dịch hoành hành như hiện nay”

Cùng với buổi tọa đàm, vào ngày 24/9 vừa qua, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã chính thức ra mắt kênh Podcast Gaia Nature Conservation trên các nền tảng mạng xã hội âm thanh. Đây là một trong những nỗ lực của Gaia trong việc lan tỏa các thông điệp, kiến thức thú vị về thiên nhiên và kêu gọi sự nỗ lực chung tay hành động của cộng đồng góp phần chung tay bảo tồn thiên nhiên bằng các hoạt động thiết thực, trong đó có góp cây trồng rừng.

"Tôi xin kêu gọi mọi người hãy hành động trước khi quá muộn, hãy thể hiện lòng biết ơn của mình với Mẹ Thiên nhiên mỗi ngày, thông qua các hành động cụ thể. Khi thực hành Biết ơn Mẹ Thiên nhiên, bạn không chỉ tạo ra sức khỏe tinh thần mạnh mẽ mà còn cùng hành động bảo vệ Mẹ Thiên nhiên, vì lợi ích của chính con người!."  - Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tha thiết nhấn mạnh.

Thông qua hành trình lan tỏa thông điệp về lòng biết ơn, Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi cá nhân, đơn vị đối với chiến dịch, đặc biệt với việc góp cây trồng rừng, phục hồi thiên nhiên, cùng nhau hướng tới Một sức khoẻ chung bền vững cho cả Mẹ Thiên nhiên, thể chất & tinh thần trong trạng thái bình thường mới.

 

THÔNG TIN LIÊN HỆ

Hotline Gaia: 08.6927.6928.

Email: info@gaiavn.org

 

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org
 

 

THÔNG TIN THÊM

 

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ 

các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.
 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381 ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Về chiến dịch “Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo": bit.ly/trongrungngandaidich

Trồng rừng là một trong những giải pháp để ngăn chặn đại dịch tiếp theo. Giữa những ngày Covid đỉnh điểm ở Sài Gòn và các tỉnh phía Nam, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia vẫn nỗ lực trồng xong 2000 cây gỗ lớn bản địa trên diện tích 4ha, tại Rừng Đồng Nai và chuẩn bị trồng thêm gần 10.000 cây gỗ lớn tại Thanh Hóa. Đây là hoạt động trong khuôn khổ chiến dịch ”Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo” do Gaia phát động vào tháng 6.2021, với không chỉ các hoạt động trồng rừng mà còn bao gồm nhiều nội dung truyền thông trên các trang mạng xã hội nhằm giúp công chúng hiểu rõ về đại dịch và vai trò của việc trồng rừng, phục hồi thiên nhiên trong việc ngăn chặn đại dịch tiếp theo.

 

Chuỗi bài viết Trồng rừng Yên tâm chống dịch trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1. Covid 19- Hồi chuông cảnh tỉnh: https://bit.ly/3goVIiK

Kỳ 2: Gánh nặng rác thải nhựa do Covid 19: https://bit.ly/356yatQ

Kỳ 3: Tại sao Covid 19 lại là hồi chuông cảnh tỉnh của Mẹ Thiên nhiên?https://bit.ly/35fvOJs

Kỳ 4: Tại sao 5K là vũ khí tốt nhất chúng ta có hiện nay để phòng chống Covid 19? https://bit.ly/3pYyhl4

Kỳ 5: Làm sao để chống dịch giảm được món nợ Mẹ Thiên Nhiên? https://bit.ly/2TGBHwK

Kỳ 6: Trồng cây tặng người thân yên tâm vượt qua dịch bệnh: https://bitly.com.vn/zz9cdx

Kỳ 1. Các đại dịch lớn trong quá khứ (Phần 1: https://bit.ly/3A4JQuE và Phần 2: https://bit.ly/3Ab5Q71)

Kỳ 2. Dự đoán đại dịch tiếp theo trong tương lai: https://bitly.com.vn/immwuv

Kỳ 3. Đại dịch vạch trần tác động con người đến thiên nhiên:https://bit.ly/3jhTNhq

Kỳ 4. Tàn phá thiên nhiên làm làm lây lan dịch bệnh như thế nào?:https://bit.ly/3yuLgy7

Kỳ 5. Tại sao trồng rừng giúp ngăn chặn đại dịch tiếp theo? :https://bitly.com.vn/0hluuq

Kỳ 6: Cùng Gaia trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo : https://bitly.com.vn/6ju119
 

Một số buổi tọa đàm khác trong chiến dịch:

Covid 19 và việc phục hồi thiên nhiên: https://bit.ly/livecovid19vaphuchoithiennhien 

Một sức khỏe trong đại dịch tại đây: https://bit.ly/livetoadam1suckhoe 

Buổi tọa đàm này: Biết ơn Mẹ Thiên nhiên: https://bit.ly/livebietonmethiennhien
Hành trình thực hành Biết ơn Mẹ Thiên nhiên: bit.ly/bietonmethiennhien 

Trong thời gian tới, Gaia sẽ có thêm các nội dung trao đổi trực tuyến khác trong thời gian tới về chủ đề Sức khỏe tinh thần, thể chất và Trồng rừng Ngăn đại dịch tiếp theo


 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY