TẶNG MẸ TRÁI ĐẤT GẦN 2000 CÂY XANH VÀO NGÀY CỦA MẸ

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

TẶNG MẸ TRÁI ĐẤT GẦN 2000 CÂY XANH VÀO NGÀY CỦA MẸ

Thanh Hóa ngày 11 tháng 5 năm 2020 - Cứ mỗi năm, vào dịp Ngày của Mẹ (Chủ Nhật thứ 2 của tháng 5), nhiều hoạt động ý nghĩa lại được thực hiện nhằm tri ân và bày tỏ lòng biết ơn đến những người đã nuôi dưỡng và chở che cho chúng ta. Nhân Ngày của Mẹ 2020, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phối hợp cùng Vườn Quốc Gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên tặng gần 2000 cây gỗ lớn cho một người Mẹ đặc biệt: Mẹ Trái Đất. Từ ngày 8/5/2020 đến nay, hơn 1000 cây gỗ lớn gồm Lim Xanh và Giổi đã được trồng tại Vườn Quốc Gia Bến En, và 750 cây gỗ lớn thuộc 5 loài đã được trồng tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hoá. Món quà này là tình yêu và lời cảm ơn sâu sắc từ Gaia và hơn 232 nhà tài trợ, đến Mẹ Trái Đất nhằm phục hồi những khu rừng đầu nguồn nghèo kiệt tại Xuân Liên và Bến En.

 

Vườn Quốc Gia Bến En và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là những khu rừng đặc dụng có giá trị to lớn của tỉnh Thanh Hóa. Được thành lập năm 1992 trên cơ sở chuyển hạng từ lâm trường Như Xuân, Vườn Quốc gia Bến En đã phải nỗ lực khôi phục lại những khu rừng vốn bị khai thác kiệt quệ, toàn bộ cây gỗ lớn không còn, các loài động vật hoang dã chật vật kiếm ăn, sinh sống trong rừng. Trong khi đó, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999 lại phải nỗ lực phục hồi lại những khu rừng vốn trước đây là đất ở của người dân địa phương, để lại khi thành lập khu bảo tồn.

 

Sức khỏe của rừng và sức khỏe của chúng ta luôn song hành với nhau. Nếu Vườn Quốc Gia Bến En hay Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là một người mẹ thì hẳn người mẹ này đã nuôi dưỡng và chăm sóc cho nguời dân Thanh Hoá nói riêng và con người nói chung trong suốt một thời gian dài. Hoạt động trồng cây tại Vườn Quốc gia Bến En và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên nhằm chuyển biến những khu rừng đầu nguồn nghèo kiệt này thành những khu rừng giàu loài, đặc biệt là các loài cây gỗ lớn bản địa, nhờ đó cải thiện chức năng sinh thái của rừng như: chống biến đổi khí hậu, cải tạo đất, chống xói mòn.. và tạo ra nơi ở an toàn, khỏe mạnh cho các loài động vật hoang dã. 

 

 

Sau hơn hai tháng phát động, kêu gọi mọi người “Góp một cây là góp rừng”, rừng Bến En đã nhận được 1013 cây, với sự đóng góp của 160 cá nhân; rừng Xuân Liên đã nhận được 750 cây, với sự đóng góp của 72 tập thể, cá nhân. Mỗi người góp cây đều đã để lại một thông điệp yêu thương trên Rừng Bến En (http://bit.ly/rungbenen) hoặc Rừng Xuân Liên (http://bit.ly/rungxuanlien) cho thiên nhiên, hoặc cho bạn bè, người thân.Nhiều thông điệp ý nghĩa và thú vị đã gửi đến từ chính những người đang làm mẹ: “Mẹ gửi chút cây cho con”, “Chúng ta là cây, chúng ta yêu rừng”, “Gửi trong lành cho con của mẹ”…

 

Điều này còn ý nghĩa hơn khi những cây Rừng Bến En và Rừng Xuân Liên sẽ được chăm sóc, theo dõi và cập nhật cho người đóng góp suốt bốn năm, để đảm bảo cây trồng đã lớn mạnh, tự sinh trưởng trong rừng.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập&Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, với  20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên chia sẻ: “Chương trình GÓP MỘT CÂY LÀ GÓP RỪNG này được Gaia đặc biệt thiết kế để không chỉ góp phần phủ xanh rừng đầu nguồn mà còn là cơ hội truyền thông, giáo dục đến đông đảo mọi người về ý nghĩa, giá trị và mối đe dọa của các khu rừng tại Việt Nam. Với sự ủng hộ mạnh mẽ từ mỗi tập thể, cá nhân, Gaia chúng tôi quyết tâm phục hồi thêm nhiều khu rừng đầu nguồn trong cả nước, quyết tâm trồng thêm ít nhất 1 triệu cây, nhằm tạo dựng những khu rừng phòng hộ khỏe mạnh, vì sức khỏe, lợi ích của chính cộng đồng và tạo dựng ngôi nhà chung cho các loài động vật hoang dã”.

 

Trước đó, vào ngày 21.3.2020, hơn 4500 cây gỗ lớn thuộc 17 loài, cũng đã được Gaia trồng thành công trên diện tích 7ha tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên.

Có mẹ mới có cuộc sống, có rừng mới có sự sống. Trong thời gian tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình trồng rừng tại nhiều khu rừng đầu nguồn khắp cả nước như: Vườn Quốc gia Bến En,Tràm Chim, Bidoup Núi Bà, Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai, Cần Giờ, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên...

 

Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các công ty, đơn vị, cá nhân và trường học đồng hành cùng Gaia trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa thiết thực này!

 

LIÊN HỆ

Đỗ Thị Thanh Huyền

Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia

Email: huyen.do@gaiavn.org | Mobile: 0912287156

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org 

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên kết hợp trồng rừng cho doanh nghiệp, gia đình, bạn trẻ, học sinh... (3) Giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau, (4) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên (5) Tái chế rác thành phân xanh.

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù

hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân

Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

GÓP MỘT CÂY LÀ GÓP RỪNG Bến En và Xuân Liên

Khi tham gia trồng rừng, người tham gia có thể để lại một thông điệp, lời nhắn nhủ của mình trên khu rừng tại:

Rừng Xuân Liên: http://bit.ly/rungxuanlien

Rừng Bến En: http://bit.ly/rungbenen

 

Người tham gia có thể nhận thông tin về hiện trạng phát triển khu rừng mình đã đóng góp bằng cách để lại thông tin tại đây:

Rừng Xuân Liên: http://bit.ly/goprungxuanlien

Rừng Bến En: http://bit.ly/goprungbenen;

 

 

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY