QUYẾT TÂM TRỒNG RỪNG BẠCH MÃ GIẢM THIỆT HẠI THIÊN TAI VÀ HƯỞNG ỨNG CAM KẾT GIỮ RỪNG CỦA 100 QUỐC GIA

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

QUYẾT TÂM TRỒNG RỪNG BẠCH MÃ GIẢM THIỆT HẠI THIÊN TAI VÀ HƯỞNG ỨNG CAM KẾT GIỮ RỪNG CỦA 100 QUỐC GIA

Thừa Thiên Huế, ngày 27 tháng 12 năm 2021 –  Năm 2021 đầy biến động sắp qua đi. Nhưng chúng ta chưa thể chắc chắn rằng 2022 sẽ bình yên, an toàn hơn, khi COVID 19 vẫn đang hiện hữu đe doạ cuộc sống của tất cả chúng ta; khi thiên tai, bão lũ, biến đổi khí hậu vẫn luôn rình rập. Theo thống kê của Tổng cục Phòng, chống thiên tai, chỉ tính riêng trong năm 2021, nước ta đã phải hứng chịu 109 trận động đất, 316 trận mưa đá, dông lốc, sét. Trong đó, đặc biệt phải kể đến 30 trận mưa lớn, lũ cục bộ, với hơn 106 trận sạt lở để lại những thiệt hại nghiêm trọng về người và của, đặc biệt là tại Miền Trung.


Do mất rừng và suy giảm chất lượng rừng, các thiên tai không chỉ xảy ra với tần suất dày hơn mà còn ngày càng để lại nhiều hậu quả nặng nề hơn trước. Hành động để giảm thiểu thiệt hại thiên tai giờ đây không chỉ là trách nhiệm của Nhà nước mà còn là trách nhiệm của mọi cá nhân, đơn vị. Trồng và phục hồi rừng chính là một trong những giải pháp cấp thiết và hiệu quả để ứng phó với tình trạng cấp bách trên, góp phần giảm thiệt hại thiên tai, ứng phó với biến đổi khí hậu.


Hưởng ứng cam kết giữ rừng của hơn 100 lãnh đạo các quốc gia trên toàn cầu, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã phát động chiến dịch Trồng rừng giảm thiệt hại thiên tai, với hoạt động cụ thể là bắt đầu trồng gần 4218 cây gỗ lớn bản địa tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, tỉnh Thừa Thiên Huế trong tháng 12 này.


Đến hôm nay (27/12/2021), toàn bộ hơn 4218 cây gỗ lớn bản địa đã được bắt đầu trồng trên diện tích 6,75ha tại Vườn Quốc gia Bạch Mã - Một trong những khu rừng đầu nguồn với các chức năng sinh thái quan trọng, đây còn là hệ thống phòng vệ giảm thiểu thiệt hại thiên tai cho các tỉnh miền Trung nói riêng & Việt Nam nói chung. Hoạt động trồng rừng Bạch Mã giúp chống sạt lở, điều tiết nước chống lụt, ứng phó với biến đổi khí hậu và tạo ra môi trường sống an toàn cho các loài động vật hoang dã quý hiếm.


Để có được kết quả tuyệt vời này, phải kể đến sự hỗ trợ và hợp tác hiệu quả của Vườn Quốc gia Bạch Mã, sự đóng góp và hỗ trợ nhiệt huyết của Tập đoàn Manulife, và đặc biệt là sự  chung tay đóng góp của hơn 452 cá nhân và nhóm.Cũng nhân dịp đặc biệt này, Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết “Trồng rừng và phục hồi các hệ sinh thái đã được đưa vào chương trình ưu tiên trong 1 thập kỷ tới của Liên Hiệp Quốc. Tại Việt Nam, việc trồng rừng và phục hồi hệ sinh thái càng quan trọng hơn, bởi sẽ mang lại tác động tích cực, trực tiếp tới đời sống người dân, dù là nông thôn hay thành thị. Chỉ có bằng cách trồng rừng, và giữ rừng, chúng ta mới mong thiên tai Miền Trung bớt khắc nghiệt”. Bà Huyền cũng nhấn mạnh: “Gaia muốn nhấn mạnh rằng, mỗi cá nhân, mỗi doanh nghiệp đang chung sức trồng rừng cùng Gaia, nghĩa là đều đang cùng Gaia kiến tạo một môi trường sống khỏe hơn cho con người và cho cả thiên nhiên, vì một tương lai bền vững hơn. Những nỗ lực tuyệt vời ấy thật đáng trân trọng và cần được nhân lên nhiều hơn nữa trong tương lai”.



Cũng trong đợt trồng rừng này, đội ngũ Gaia và Cán bộ Vườn Quốc gia Bạch Mã cũng đã phối hợp tham gia giám sát số cây trồng trong đợt 1 và 2 tại đây. Toàn bộ số cây trồng tại Rừng Bạch Mã là những loài cây gỗ lớn bản địa như: Lim xanh, Chò, Sao đen, vv… với những chức năng sinh thái to lớn, góp phần phục hồi những diện tích rừng nghèo kiệt và giảm thiểu thiệt hại thiên tai, góp phần khắc phục tình trạng biến đổi khí hậu. Mặc dù thời tiết không thuận lợi, mưa lớn - thế nhưng đội ngũ vẫn nỗ lực hoàn thành công tác giám sát. Giống như các đợt trồng rừng khác, Rừng Bạch Mã mới trồng đợt này cũng sẽ được chăm sóc giám sát cẩn thận trong 4 năm bởi cán bộ Gaia, Vườn Quốc gia Bạch Mã và đặc biệt là người dân địa phương.Gaia cũng sẽ gửi báo cáo chi tiết về kết quả trồng rừng, kết quả giám sát cây, chiều cao cây, tỷ lệ sống, hình ảnh khu rừng đến các nhà tài trợ và mọi công chúng quan tâm.


Chỉ tính riêng trong năm 2021, mặc dù phải ứng phó với tình hình dịch bệnh vô cùng phức tạp, gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình làm việc, trồng và giám sát các khu rừng, thế nhưng, ngay trong bối cảnh đặc biệt trên, đội ngũ Gaia đã phối hợp với các đối tác nỗ lực trồng xong 30.455 cây gỗ lớn bản địa, phủ xanh  trên 34,9 ha tại 3 khu rừng đặc dụng, đầu nguồn trên khắp Việt Nam (Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa  Đồng Nai, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên và Vườn Quốc Gia Bến En). Các hoạt động trồng rừng trong năm 2021 cũng đã nhận được sự hưởng ứng mạnh mẽ của hơn 1330 doanh nghiệp và cá nhân. Các khu rừng sẽ được chăm sóc, giám sát trong 4 năm. Riêng tại rừng Bạch Mã, Gaia cũng đã tiến hành 2 đợt trồng rừng vào hồi tháng 1-2. 2021.
Không dừng lại ở các hoạt động trồng rừng, Gaia đã, đang và sẽ tiếp tục thực hiện nhiều sáng kiến góp phần nâng cao nhận thức công chúng về trồng rừng, phục hồi thiên nhiên và thực thi các giải pháp thực tiễn nhằm góp phần giảm thiểu thiệt hại thiên tai, ngăn ngừa đại dịch tiếp theo. Các chiến dịch nâng cao nhận thức trên mạng xã hội của Gaia đã tiếp cận được tới hàng trăm ngàn người mỗi tuần.


Gaia rất mong nhận được sự ủng hộ của mọi cá nhân, đơn vị đối với chiến dịch, đặc biệt là cùng góp cây trồng rừng, phục hồi thiên nhiên, cùng nhau kiến tạo một Việt Nam xanh và khỏe hơn.


THÔNG TIN LIÊN HỆ
Hotline Gaia: 08.6927.6928.
Email: info@gaiavn.org

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

THÔNG TIN THÊM
Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ
các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.
Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.

Hiện trạng rừng Việt Nam
Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.
Vườn Quốc gia Bạch Mã được thành lập năm 1991, với diện tích 37.487ha, thuộc tỉnh Thừa Thiên Huế và Quảng Nam. Nằm trong vùng sinh thái Trường Sơn, một trong 200 vùng sinh thái trọng điểm của toàn cầu, Vườn Quốc Gia Bạch Mã là nơi có tài nguyên đa dạng sinh học giàu có. Hệ động vật có 1.715 loài trong đó có rất nhiều loài quý hiếm ở cấp quốc gia và quốc tế như: Chà vá chân nâu, Trĩ Sao, Báo hoa mai…Hệ thực vật giàu có với khoảng 2.373 loài, với hàng trăm loài quý hiếm, đặc hữu.

Việt Nam Xanh hơn

Đây là những chuyến đi thực địa hoặc trực tuyến, được tổ chức bởi Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kết nối các doanh nghiệp với các sáng kiến trồng và giám sát rừng cùng Gaia. Các chuyến đi cũng là lời tri ân của Gaia tới các doanh nghiệp, cá nhân dã chung sức trồng rừng. Chương trình Việt Nam Xanh hơn đầu tiên đã được tổ chức thành công tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai vào tháng 1.2020, với sự tham gia của đại diện đến từ 20 doanh nghiệp. Chương trình Việt Nam Xanh hơn thứ 2, đã được tổ chức trực tuyến vào tháng 6.2021. Do ảnh hưởng của Covid-19, Việt Nam Xanh hơn kỳ này cũng sẽ được tổ chức trực tuyến. Hy vọng Việt Nam Xanh hơn tiếp theo sẽ là một chuyến đi thực sự đến các khu vực trồng rừng.
Chuỗi bài viết Trồng rừng Yên tâm chống dịch trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1. Covid 19- Hồi chuông cảnh tỉnh: https://bit.ly/3goVIiK
Kỳ 2: Gánh nặng rác thải nhựa do Covid 19: https://bit.ly/356yatQ
Kỳ 3: Tại sao Covid 19 lại là hồi chuông cảnh tỉnh của Mẹ Thiên nhiên?https://bit.ly/35fvOJs
Kỳ 4: Tại sao 5K là vũ khí tốt nhất chúng ta có hiện nay để phòng chống Covid 19? https://bit.ly/3pYyhl4
Kỳ 5: Làm sao để chống dịch giảm được món nợ Mẹ Thiên Nhiên? https://bit.ly/2TGBHwK
Kỳ 6: Trồng cây tặng người thân yên tâm vượt qua dịch bệnh: https://bit.ly/3EluhkN

Chuỗi bài viết  “Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo”
Kỳ 1. Các đại dịch lớn trong quá khứ (Phần 1: https://bit.ly/3A4JQuE và Phần 2: https://bit.ly/3Ab5Q71)
Kỳ 2. Dự đoán đại dịch tiếp theo trong tương lai:  https://bit.ly/3ooxido
Kỳ 3. Đại dịch vạch trần tác động con người đến thiên nhiên:https://bit.ly/3jhTNhq
Kỳ 4. Tàn phá thiên nhiên làm làm lây lan dịch bệnh như thế nào?:https://bit.ly/3yuLgy7
Kỳ 5. Tại sao trồng rừng giúp ngăn chặn đại dịch tiếp theo? : https://bit.ly/3FiiuUE
Kỳ 6: Cùng Gaia trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo :https://bit.ly/3kC0sVn

Chuỗi bài viết Thực hành Biết ơn Mẹ Thiên nhiên:
Tuần 1: Biết ơn vì Mẹ Thiên nhiên cho cơm ăn, áo mặc và nơi nương náu: https://bit.ly/3pS0mKZ
Tuần 2: Biết ơn Mẹ Thiên Nhiên ban cho ta sức khỏe:https://bit.ly/3IOdJob
Tuần 3: Biết ơn Mẹ Thiên Nhiên âm thầm phục vụ https://bit.ly/3ym8Iyt
Tuần 4: Mẹ Thiên nhiên cho ta đời sống tinh thần https://bit.ly/3206w3m

Chuỗi bài viết  “Thiên tai hay nhân tai”
Kì 1: Điều gì có thể tệ hại hơn COVID 19 https://bit.ly/30pVapc
Kì 2: Lũ quét - Sạt lở: Thiên tai hay nhân tai: https://bit.ly/30zS1mu
Kì 3: Sức tàn phá của thiên nhiên ngày một gia tăng : https://bit.ly/3qEbLjy
Buổi Nói chuyện trực tuyến: Covid 19 và việc phục hồi thiên nhiên: https://bit.ly/covid19vaphuchoithiennhien
Video phát trực tiếp buổi Toạ đàm Một sức khỏe trong đại dịch tại đây: https://bit.ly/livetoadam1suckhoe
Video phát trực tiếp buổi Toạ đàm Thiên tai chuyện của ai: https://bit.ly/livethientaichuyencuaai
Video phát trực tiếp buổi Toạ đàm Biết ơn Mẹ Thiên nhiên:https://bit.ly/livebietonmethiennhien
Trong thời gian tới, Gaia sẽ có thêm các chiến dịch, trao đổi trực tuyến  về chủ đề Sức khỏe,Trồng rừng giảm thiểu thiệt hại thiên tai,ngăn ngừa đại dịch tiếp theo và truyền thông nâng cao nhận thức về bảo tồn Thiên nhiên.

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY