QUYẾT TÂM LÀM GIÀU RỪNG ĐỒNG NAI

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

QUYẾT TÂM LÀM GIÀU RỪNG ĐỒNG NAI

 

Đồng Nai , ngày 14 tháng 07 năm 2018 - Hơn 10.000 m2 rừng nghèo tại Khu Dự Trữ Sinh Quyển Đồng Nai đã được làm giàu bằng cách trồng thêm 500 cây thuộc 5 loài cây bản địa gồm cây gỗ và cây làm thức ăn cho động vật hoang dã. Hoạt động trồng rừng này nhằm tăng mức độ đa dạng sinh học của khu rừng, qua đó cải thiện các giá trị sinh thái như tạo môi trường sống cho các  loài động vật hoang dã quý hiếm, điều hoà không khí, ứng phó với biến đổi khí hậu. Khu rừng cũng sẽ được chăm sóc liên tục trong 4 năm để đảm bảo sự phát triển bền vững của rừng.

 

Điểm đặc biệt của chương trình trồng rừng này là người trồng rừng được tự tay điều tra, đánh giá hiện trạng khu rừng trước khi trồng, và liên tục 4 năm sau khi trồng; nhằm thấy rõ tác động đến môi trường và hệ sinh thái mà khu rừng mang lại. Các hoạt động đánh giá chất lượng rừng bao gồm: kiểm đếm số loài động, thực vật, đánh giá mức độ sinh trưởng, tầng tán rừng và chụp ảnh giám sát thảm thực vật.

 

Chương trình trồng và giám sát rừng này là một sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của Khu Dự trữ Sinh Quyển Thế giới Đồng Nai, đặc biệt là Công ty EXO Travel. Gần 130 cán bộ và lãnh đạo Công ty EXO Travel đã hào hứng tham gia trồng và giám sát khu rừng này, với mong đợi đóng góp trực tiếp cho thiên nhiên Việt Nam. 

 

Khu rừng mới được làm giàu này, sẽ cung cấp thức ăn và nơi trú ngụ cho nhiều loài động vật hoang dã, trong đó có nhiều loài quý hiếm như: Voi chấu á, Bò tót, Hồng hoàng…

 

Trong ngày trồng rừng, người tham gia còn được tìm hiểu nhiều thông tin thực tế về hiện trạng rừng và các loài hoang dã tại Việt Nam cũng như tại Khu Dự trữ Sinh Quyển Thế giới Đồng Nai. Nhiều trò chơi xây dựng tinh thần nhóm, lấy cảm hứng từ rừng và lối sống xanh thân thiện với môi trường cũng đã được tổ chức nhằm gắn kết người tham gia với nhau và với thiên nhiên.

 

Bà Bùi Thúc Tuệ Thanh – Quản lý nhân sự của Công ty EXO Travel sau một ngày trồng rừng đã hào hứng chia sẻ: “Hoạt động trồng rừng hôm nay rất ý nghĩa và mang tính bền vững lâu dài. Chúng tôi đã rất hào hứng khi trồng rừng, khi tham gia các hoạt động xây dựng tinh thần  nhóm, và càng hào hứng theo dõi kết quả của đợt trồng rừng này. Chương trình đã giúp chúng tôi không chỉ gắn kết hơn với rừng mà còn tăng cường tình đoàn kết giữa các thành viên tham gia”.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, người đã làm việc trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên Việt Nam hơn 17 năm cho biết: “Khi diện tích rừng tại Việt Nam ngày càng bị thu hẹp, chất lượng rừng bị suy giảm, con người phải đối mặt với thiên tai, biến đổi khí hậu và sự biến mất của các loài hoang dã do không còn nơi sinh sống, kiếm ăn”. Bà Huyền cũng cho biết: “Các hoạt động trồng, giám sát rừng và các hoạt động xây dựng tinh thần nhóm đã được thiết kế tỉ mỉ, để người tham gia không chỉ đóng góp trực tiếp vào việc bảo tồn rừng, mà còn gặt hái được những kiến thức, trải nghiệm độc đáo, sáng tạo trong thiên nhiên,  trong một môi trường chuyên nghiệp, cởi mở, sáng tạo và đầy cảm hứng”.

Trong thời gian tới, Gaia quyết tâm thực hiện nhiều sáng kiến nữa trong việc phục hồi và làm giàu rừng, tại Khu Dự trữ Sinh Quyển Thế giới Đồng Nai cũng như các khu rừng khác, nhằm cải thiện các chức năng sinh thái, đóng góp trực tiếp cho công tác bảo vệ rừng, bảo tồn các loài hoang dã và thiên nhiên Việt Nam. Gaia cũng kêu gọi các các công ty, đơn vị, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong công cuộc phục hồi, làm giàu rừng đầy ý nghĩa này! 

 

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

Voi tại tỉnh Đồng Nai

Năm 2010, bảy cá thể Voi châu á tại tỉnh Đồng Nai đã bị đầu độc chết. Do không kiếm đủ thức ăn trong rừng, Voi phải ra khu vực nương rẫy kiếm ăn, chúng phá hoại mùa vụ của người dân và bị đầu độc chết. Ngày 11 tháng 7 vừa qua, 4 cá thể Voi hoang dã vẫn tiếp tục ra kiếm ăn tại khu vực nương rẫy của người dân địa phương.

 

Hiện nay, toàn Việt Nam, chỉ còn không quá 50 cá thể Voi ngoài thiên nhiên, trong đó khoảng 11-14 cá thể đang sinh sống tại Khu Dự Trữ Sinh Quyển Đồng Nai. Sau câu chuyện gây chấn động dư luận Việt Nam vào năm 2010, một hàng rào điện tử đã được lắp đặt tại Khu Dự trữ Sinh Quyển Đồng Nai nhằm ngăn không cho đàn Voi tiếp tục ra ngoài khu dân cư. Tuy nhiên, đây không phải là giải pháp triệt để. Giải pháp lâu dài cần hướng tới là tạo môi trường sống an toàn, phù hợp với đàn Voi ngay tại Khu Dự trữ Sinh Quyển Đồng Nai. Trồng và phục hồi rừng là một trong những giải pháp ấy!

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY