NỖ LỰC KHÔI PHỤC RỪNG ĐẦU NGUỒN NHÂN NGÀY QUỐC TẾ VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC 2020

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

NỖ LỰC KHÔI PHỤC RỪNG ĐẦU NGUỒN NHÂN NGÀY QUỐC TẾ VỀ ĐA DẠNG SINH HỌC 2020

Thành phố Hồ Chí Minh, ngày 22 tháng 5 năm 2020 – Nhân ngày Quốc tế về Đa dạng sinh học 22.5.2020, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tiếp tục kêu gọi trồng rừng nhằm phục hồi rừng đầu nguồn nghèo kiệt tại Vườn Quốc Gia Bến En, tỉnh Thanh Hóa, cũng như nhiều khu rừng đầu nguồn khác tại Việt Nam.

 

Cứ mỗi phút trôi qua, Trái Đất mất đi một diện tích rừng bằng 40 sân bóng đá. Sự suy giảm nhanh chóng diện tích và chất lượng rừng đầu nguồn đang gây ra nhiều hậu quả nghiêm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến sức khỏe và đời sống con người. Do mất rừng, các hiện tượng thời tiết cực đoan, hậu quả của biến đổi khí hậu ngày càng diễn biến phức tạp, khó kiểm soát, tác động nghiêm trọng đến đời sống người dân. Lũ lụt thường xuyên ở miền trung, lũ quét ở miền bắc, hạn mặn ở Đồng Bằng Sông Cửu Long, ô nhiễm không khí ở Hà Nội, Thành phố Hồ Chí Minh, chỉ là một số tác động mà chúng ta đã phải chứng kiến và hứng chịu, do hậu quả của phá rừng và hủy hoại thiên nhiên.

 

Đã đến lúc quyết liệt hành động vì một Việt Nam xanh hơn, cùng tạo ra những khu rừng mạnh khỏe, ứng phó với biến đổi khí hậu và cải thiện các giá trị sinh thái khác của rừng. Ngày 22 tháng 5 hàng năm được Liên hợp quốc chọn là Ngày quốc tế Đa dạng sinh học với mục tiêu nâng cao nhận thức cộng đồng về đa dạng sinh học. Chủ đề Ngày quốc tế Đa dạng sinh học năm 2020 là “Giải pháp của chúng ta có sẵn ở thiên nhiên”. Thông điệp này kêu gọi con người sống hài hoà với thiên nhiên, áp dụng các giải pháp dựa vào thiên nhiên để tạo sự thay đổi tích cực, đóng góp cho bảo vệ thiên nhiên, đa dạng sinh học và phát triển bền vững.

 

Chương trình khôi phục rừng nghèo kiệt tại Vườn Quốc gia Bến En đã nhận được sự ủng hộ nhiệt liệt của Công ty Cổ phần Đầu tư Kenli với mục tiêu khôi phục 50.000m2 rừng, cũng như thúc đẩy tình yêu, sự quan tâm và trách nhiệm của cộng đồng với việc trồng rừng.  Nhân dịp này, chiến dịch “Đăng ảnh góp rừng” cũng được khởi xướng, nhằm kêu gọi công chúng đăng ảnh về rừng trên mạng xã hội. Mỗi ảnh đăng, Công ty Kenli sẽ tài trợ chi phí và quỹ trồng cây Gaia tại Vườn Quốc gia Bến En để phục hồi 1m2 rừng. Chương trình sẽ diễn ra trong 1 tháng, kể từ ngày 22.5.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập và điều hành Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia – với kinh nghiệm 20 năm trong ngành bảo tồn chia sẻ: “Đã đến lúc chúng ta cần quyết liệt khôi phục lại những khu rừng đầu nguồn nghèo kiệt tại Việt Nam nhằm mang lại giá trị cho hệ sinh thái và cho cuộc sống của chính chúng ta. Gaia kêu gọi mọi các nhân hãy cùng hành động bằng cách tham gia chương trình trồng rừng và đặc biệt là chiến dịch “Đăng ảnh góp rừng” cùng Gaia”.

 

Chương trình không chỉ góp phần khôi phục rừng nghèo kiệt tại Vườn Quốc gia Bến En bằng những cây gỗ lớn, bản địa như Lim Xanh, Vù hương, Dổi..., mà còn lan tỏa tình yêu và trách nhiệm của mỗi người về thiên nhiên và môi trường nói chung.

 

Từ đầu năm đến nay, mặc dù bị ảnh hưởng bởi CoVid19, Gaia đã nỗ lực trồng gần 7000 cây gỗ lớn và khôi phục gần 10ha rừng đầu nguồn tại Vườn Quốc gia Bến En và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa. Trong thời gian tới, Gaia sẽ tiếp tục nỗ lực kêu gọi việc đóng góp và ủng hộ nhằm khôi phục nhiều khu rừng đầu nguồn khác tại Việt Nam.

 

“Giải pháp của chúng ta có sẵn trong thiên nhiên” và không thể phủ định rừng và cây là thiên nhiên rõ ràng nhất ta có thể cảm nhận. Chỉ với một hành động nhỏ, chịu khó lắng nghe và thấu hiểu thiên nhiên, những vấn đề môi trường sẽ bớt trầm trọng hơn. Mỗi người một tay sẽ làm cho Việt Nam tươi xanh trong tương lai. Hy vọng chiến dịch ý nghĩa này sẽ nhận được sự quan tâm, lan toả và hưởng ứng của mọi người.

 

LIÊN HỆ

Đỗ Thị Thanh Huyền

Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia

Email: huyen.do@gaiavn.org | Mobile: 0912287156

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

Chiến dịch “Đăng ảnh trồng rừng”

Nội dung: Đăng MỘT ẢNH CHỤP CÓ CÂY (có hoặc không có mặt bạn), trên facebook của bạn, để ở chế độ công khai, kèm hashtag #danganhgoprung #kenlixanh #vimotvietnamxanh;

Thời gian đăng ảnh: 22 tháng 5 đến 22 tháng 6.2020;

Với mỗi post bài, Nội thất Kenli sẽ tài trợ vào quỹ trồng RỪNG BẾN EN của Gaia một khoản đủ để khôi phục 1m2 rừng nghèo kiệt. Hiện tại, Nội thất Kenli đã cam kết tài trợ 15,000m2 rừng. Mục tiêu hướng tới: 50,000m2 rừng, tương ứng với khoảng 300 triệu đồng.

 

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org  

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên kết hợp trồng rừng cho doanh nghiệp, gia đình, bạn trẻ, học sinh... (3) Giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau, (4) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên (5) Tái chế rác thành phân xanh.

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Công ty CP Đầu tư Kenli

Nội thất Kenli là một trong những đơn vị phân phối nội thất nhập khẩu Italia số 1 tại Việt Nam, phân khúc cao cấp. Triết lý kinh doanh của Kenli  là gắn liền mọi hoạt động với trách nhiệm xã hội và môi trường, coi đó là khởi nguồn để phát triển bền vững.

Những năm gần đây các vấn nạn môi trường như ô nhiễm nguồn nước, rác thải nhựa, bụi mịn, cháy rừng...gây ảnh hưởng trực tiếp đến chất lượng cuộc sống của con người. Vì vậy bảo vệ môi trường là hoạt động cấp thiết, cần phải hành động mạnh mẽ.

Là một đơn vị kinh doanh, Kenli hiểu rằng mọi hoạt động sản xuất, kinh doanh đều ít nhiều gây ảnh hưởng đến môi trường. Vì thế bên cạnh việc lấy đi những giá trị từ thiên nhiên, chúng ta cũng cần phải “đền đáp” lại một cách xứng đáng. Tài trợ quỹ trồng RỪNG BẾN EN là một trong những hoạt động trong dự án Kenli Xanh - một hoạt động mạnh mẽ của Nội thất Kenli với mong muốn tạo nên những thay đổi tích cực đến môi trường. Thông qua dự án này Kenli mong muốn lan tỏa ý thức bảo vệ môi trường đến cộng đồng. Để việc bảo vệ môi trường không còn là trách nhiệm của bất cứ cá nhân hay tổ chức nào, mà nó còn là ý thức chung của cộng đồng.

 

GÓP MỘT CÂY LÀ GÓP RỪNG Bến En và Xuân Liên

Khi tham gia trồng rừng, người tham gia có thể để lại một thông điệp, lời nhắn nhủ của mình trên khu rừng tại:

Rừng Xuân Liên: http://bit.ly/rungxuanlien

Rừng Bến En: http://bit.ly/rungbenen

 

Người tham gia có thể nhận thông tin về hiện trạng phát triển khu rừng mình đã đóng góp bằng cách để lại thông tin tại đây:

Rừng Xuân Liên: http://bit.ly/goprungxuanlien

Rừng Bến En: http://bit.ly/goprungbenen;

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY