KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH HERA: "Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong gia đình"

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

KHỞI ĐỘNG CHƯƠNG TRÌNH HERA: "Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong gia đình"

Tp.Hồ Chí Minh , ngày 24 tháng 10 năm 2019 – Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chính thức công bố khởi động Chương trình HERA – Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong gia đình. Đây là tâm huyết của nhóm chuyên gia giáo dục và bảo tồn thiên nhiên tại Gaia nhằm tạo dựng và khích lệ tình yêu thiên nhiên trong các gia đình thông qua loạt hoạt động sáng tạo được thiết kế công phu như: trải nghiệm thiên nhiên, tọa đàm với chuyên gia, trồng cây bảo vệ thiên nhiên...Chương trình sẽ được thực hiện tại Thành phố Hồ Chí Minh với khả năng nhân rộng ra các nơi khác.

 

Trái Đất của chúng ta đang bước vào thời  kỳ đại tuyệt chủng lần thứ 6. Thời kỳ đại tuyệt chúng lần thứ 5 xảy ra cách đây 65 triệu năm do một thiên thạch va vào Trái Đất khiến khủng Long và phần lớn các loài sinh vật trên Trái Đất đã biến mất. Cả 5 thời kỳ Đại tuyệt chủng trước đều có nguyên nhân tự nhiên. Riêng thời kỳ Đại tuyệt chủng lần thứ 6 này, lại do con người chúng ta. Con người đang làm ô nhiễm môi trường, phá rừng làm mất môi trường sống của các loài sinh vật, khai thác quá mức động vật hoang dã, gỗ và các loại lâm sản, khoáng sản... Thời gian qua tại Việt Nam cũng đã xảy ra nhiều sự cố thiên nhiên trầm trọng, ảnh hưởng trực tiếp đến đời sống người dân, từ việc ô nhiễm không khí tại Hà Nội và Thành phố Hồ Chí Minh khiến nhiều người già và trẻ em phải nhập viện vì các bệnh viêm phổi, viêm đường hô hấp, ô nhiễm nguồn nước tại Nhà Máy nước Sông Đà khiến cả triệu người Hà Nội không có nước sinh hoạt trong vài ngày, mất diện tích rừng khổng lồ cho việc xây khách sạn, khu du lịch tại Tam Đảo, Mã Pì Lèng, Bạch Mã, Sơn Trà, Phú Quốc..... Các loài thú lớn ở Việt Nam cũng lần lượt biến mất. Tê giác đã tuyệt chủng vào năm 2010, Hổ có thể đã tuyệt chủng ngoài thiên nhiên, Voi chỉ còn không quá 50- 100 con trong rừng... Không chỉ Việt Nam, thế giới  cũng đối mặt với nhiều thảm họa thiên nhiên như Cháy rừng Amazon lớn nhất trong lịch sử, hay cháy rừng Inddonessia ảnh hưởng đến bầu không khí Thành phố...

 

Việc tạo ra một thế hệ tương lai biết yêu và gìn giữ, bảo vệ thiên nhiên môi trường, với những quyết định phát triển thông thái, trở nên cấp thiết hơn bao giờ hết! Nhiệm vụ này không thể chỉ giới hạn trong trường học hay của ngành giáo dục. Đây cũng là nhiệm vụ của mỗi gia đình – những tế bào xã hội. Với trăm công nghìn việc và bao lo toan cho cuộc sống thường ngày, các gia đình thành phố ít có thời gian gần gũi với thiên nhiên. Thế hệ ba mẹ có thể lớn lên ở nông thôn, hay thành phố thời thiên nhiên vây quanh và đã có những am hiểu, kết nối nhất định với thiên nhiên. Nhưng thế hệ con trẻ Thành Phố nay đã khác. Nhiều em bé thậm chí không biết phân biệt con Trâu với Bò, hay Gà với Vịt, đâu là cây lúa cho gạo ăn mỗi ngày... Theo đó, những hiểu biết về rừng, về thiên nhiên, chủ yếu qua sách vở, báo, đài ... trở nên khô khan, khó chạm đến trái tim. Tình yêu thiên nhiên cần được tạo dựng, khích lệ và nuôi dưỡng trong mỗi gia đình. Khi đã yêu thiên nhiên, con người ta sẽ sẵn sàng hành động vì thiên nhiên. Một người yêu thiên nhiên không thể ra quyết định phá cả khu rừng chỉ để làm khách sạn hay khu du lịch. Hoặc nếu buộc phải quyết định như vậy, họ cũng sẽ bằng mọi cách xây dựng một khách sạn hay khu du lịch thật hòa hợp với thiên nhiên.  Một người am hiểu và trân trọng môi trường cũng sẽ không thể mang chất thải đổ vào đầu nguồn nước sinh hoạt của hàng triệu người.

 

Thông qua chương trình HERA, Gaia cũng tạo cơ hội và mong đợi các gia đình sẽ tích cực tham gia nhiều hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ rừng như: trồng cây, du lịch xanh thân thiện với thiên nhiên, thực hành sống xanh, lan tỏa thông điệp bảo vệ thiên nhiên đến mọi người xung quanh.

 

Trước mắt, hai hành trình trải nghiệm thiên nhiên đã được Gaia công bố tại Vườn Quốc gia Tràm Chim và Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai vào đầu tháng 11 tới. Đây là những hành trình giúp gia đình được trải nghiệm thiên nhiên theo cách sáng tạo, độc đáo, an toàn, ý nghĩa và tràn đầy cảm hứng.  Con trẻ trải nghiệm thiên nhiên để trở nên thông thái, tự tin, tăng sức đề kháng cơ thể, tăng trí thông minh, tăng tính độc lập và lòng khoan dung. Ba mẹ hiểu biết về thiên nhiên để trở thành ba mẹ thông thái tuyệt vời của những đứa trẻ thông thái. Trở về thiên nhiên cũng giúp các gia đình cùng nhau thư giãn, cùng vui giữa thiên nhiên và cùng làm điều gì đó có ích cho Trái Đất, bằng cả tấm lòng chân thành nhất.

 

Tiếp theo các hành trình trải nghiệm thiên nhiên này, sẽ là loạt các buổi tọa đàm với chuyên gia về giáo dục thiên nhiên và chuyên gia về tâm lý gia đình, trẻ em, giáo dục, kiến trúc sư, nghệ sỹ... về cách nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong gia đình thông qua việc đưa cây xanh vào nhà,  tổ chức trò chơi thiên nhiên trong gia đình, chuyện phiếm về thiên nhiên, đố vui thiên nhiên, nghệ thuật với thiên nhiên, bí kíp sống xanh, bí kíp đi để yêu hơn. Đồng thời, sẽ có thêm nhiều hành trình trải nghiệm thiên nhiên, cũng như các hoạt động sáng tạo khác cho gia đình cùng tham gia trải nghiệm và hành động để bảo vệ thiên nhiên ngay tại thành phố, hoặc trong các khu rừng.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập&Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: Gần 20 năm làm công tác giáo dục truyền thông bảo tồn thiên nhiên, tôi đã thực hiện nhiều sáng kiến khác nhau, từ việc phối hợp với Bộ Giáo dục Đào tạo tích hợp nội dung giáo dục bảo vệ đa dạng sinh học vào các môn học của học sinh cấp 2, hay cách đây vài năm là phối hợp với Sở Giáo dục Đào tạo Thành phố Hồ Chí Minh, đưa nội dung Bảo vệ động vật hoang dã vào 10 bài chính khóa của  môn sinh học lớp 7 và đã được áp dụng ở hơn 300 trường cấp 2 ở Thành phố. Chúng tôi cũng đã thành lập hàng trăm câu lạc bộ Xanh cho học sinh chơi mà học, học mà chơi về thiên nhiên khắp Việt Nam; hay tổ chức hàng loạt các chiến dịch truyền thông, buổi diễu hành cho cán bộ lãnh đạo và trường học. Tôi nhận thấy tầm quan trọng của việc tạo dựng một thế hệ tương lai biết ra quyết định thân thiện với thiên nhiên. Tôi cũng nhận thấy những chuyến đi, những hoạt động sáng tạo sẽ tạo ra hiệu quả lớn, làm thay đổi nhận thức, kiến thức, thái độ, kỹ năng và  tư duy của cả con trẻ lẫn người lớn trong gia đình.  Chúng tôi mong đợi và tin tưởng rằng Chương trình HERA sẽ giúp mỗi gia đình trở thành nơi nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên tuyệt vời nhất, nơi tạo dựng một thế hệ tương lai biết gìn giữ bảo vệ thiên nhiên, vì lợi ích của chính con người”.

 

Gaia cũng kêu gọi sự ủng hộ, của các gia đình, công ty, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong chương trình HERA đặc biệt ý nghĩa này. Cùng nhau tạo ra những gia đình nơi tình yêu thiên nhiên được nuỗi dưỡng, trí thông minh được khích lệ, thái độ tích cực được đề cao, lối sống xanh văn minh được khuyến khích thực hành, nơi con người sống hòa hợp với thiên nhiên.

 

LIÊN HỆ

Đỗ Thị Thanh Huyền

Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia

Email: huyen.do@gaiavn.org | Mobile: 0912287156

www.www.gaiavn.org | www.facebook.com/gaiavn.org

 

MỜI THAM GIA

Gaia xin trân trọng kính mời anh chị phóng viên tham gia miễn phí các hành trình trải nghiệm thiên nhiên đầu tiên của Chương trình HERA này

KỲ THÚ TRÀM CHIM

Thời gian : Ngày 2-3 tháng 11 năm 2019

Địa điểm : Vườn Quốc gia Tràm Chim, tỉnh Đồng Tháp

Thông tin chi tiết và chương trình: http://bit.ly/gaiavncamp10

MỘT NGÀY KHÁM PHÁ RỪNG

Thời gian : Ngày 9 tháng 11 năm 2019

Địa điểm : Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai

Thông tin chi tiết và chương trình: http://bit.ly/gaia1daydongnai

Anh chị có thể tham gia, xin vui lòng để lại thông tin tại đây: http://bit.ly/gaiacamp_regis

Ưu tiên ít nhất 10 anh/chị đăng ký trước. Những anh chị lỡ hẹn kỳ này, xin vui lòng theo dõi và đăng ký tham gia ở các hành trình, hoạt động tiếp theo!

Xem thêm một số hình ảnh hoạt động tại đây.

THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, trực thuộc Liên hiệp các Hội khoa học kỹ thuật Việt Nam (VUSTA), với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Mùa hè khám phá thiên nhiên cho các Công ty, Gia đình, (3)Học tập trải nghiệm thiên nhiên cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các cơ quan, đơn vị, (4) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên, (5) Giáo dục môi trường giảm thiểu rác thải nhựa, (6) Tái chế rác thành phân xanh. 

 

Câu hỏi và trả lời

Tại sao Chương trình có tên là HERA

Trong thần thoại hy lạp, HERA là tên của thần hôn nhân, bảo trợ cho sự thánh thiện, bền vững của gia đình. HERA cũng là con của Mẹ trái đất Gaia.

Tại sao Gaia là một tổ chức Phi lợi nhuận nhưng người tham gia phải nộp phí tham gia?

Gaia cam kết mọi nguồn thu cho các hoạt động được sử dụng 100% cho các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường. Khi người tham gia nộp phí và tham gia một hoạt động nào đó cùng Gaia, người tham gia trở thành nhà tài trợ của chính hoạt động đó!

Tham gia trải nghiệm thiên nhiên với Gaia, khác gì so với một tour du lịch thông thường?

Ngoài những tác dụng mà bạn sẽ có như khi đi du lịch như: an toàn, vui vẻ, giải trí, nâng cao hiểu biết; tham gia các hành trình với Gaia, bạn sẽ được trải nghiệm những hoạt động sáng tạo nhất, thú vị nhất, và đặc biệt, bạn sẽ biết thêm vô số thông tin thú vị về rừng và thiên nhiên. Mạng nhện là hình đồng tâm hay xoắn ốc? Tại sao cây dây leo ở Việt Nam lại luôn xoắn ngược chiều kim đồng hồ? Con ốc sên đi được bao nhiêu mét trong 1 giờ? Cây có cảm xúc không? Tại sao phần lớn lá cây màu xanh và nhiều loài khác lại có lá màu đỏ, trắng, vàng..., Gaia cũng sẽ truyền cảm hứng và tình yêu thiên nhiên đến bạn. Khẩu hiệu ĐI ĐỂ YÊU HƠN của Gaia cũng là vì lẽ ấy. Và đặc biệt, Gaia sẽ giúp bạn trải nghiệm thiên nhiên theo cách thân thiện với thiên nhiên nhất, từ việc hạn chế tối đa sử dụng đồ nhựa dùng một lần, cư xử thân thiện với động vật hoang dã, sử dụng sản phẩm và dịch vụ địa phương... Mỗi người tham gia hành trình với Gaia đều đang góp phần bảo vệ thiên nhiên Việt Nam.

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY