HOA HẬU H’HEN NIÊ VÀ TRƯỜNG JOHN ROBERT POWERS CHUNG SỨC CÙNG GAIA GÓP CÂY CHO RỪNG LIM SỐNG LẠI

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

HOA HẬU H’HEN NIÊ VÀ TRƯỜNG JOHN ROBERT POWERS CHUNG SỨC CÙNG GAIA GÓP CÂY CHO RỪNG LIM SỐNG LẠI

Thanh Hoá, ngày 10.04.2023 - Ở xứ Thanh, có một cây Lim ngàn năm khổng lồ, trơ trọi còn sót lại giữa hàng chục km rừng nghèo kiệt, nơi mà trước đây từng là một rừng Lim bạt ngàn. Hoạt động khai thác quá mức của con người đã đẩy loài Lim xanh thuộc “tứ thiết mộc” Việt Nam đến bờ vực tuyệt chủng.  Nhằm bảo tồn loài Lim xanh quý hiếm và phục hồi rừng đầu nguồn xung quanh cây Lim ngàn năm ở Vườn quốc gia Bến En, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia khởi động chương trình “Góp cây cho rừng Lim sống lại”. Chương trình có sự đồng hành của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, bà Võ Thị Xuân Trang Hiệu Trưởng Trường John Robert Powers Việt Nam, Á Hậu 2 Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2022 Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên và Á hậu 2 Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015 Đặng Thị Lệ Hằng. 

Cây Lim ngàn năm cô đơn nơi Bến En và chiến dịch “Góp cây cho rừng Lim sống lại”

Ở Vườn quốc gia Bến En, trong bán kính hàng chục cây số hiện chỉ còn trơ trọi 1 cây Lim khổng lồ duy nhất, sau khi cả rừng Lim bạt ngàn đã biến mất. Cây Lim khổng lồ cô độc ấy có tuổi thọ khoảng 1025 tuổi, cao khoảng 35m, trên thân có 2 vết cắt lớn, trong đó có vết cưa sâu tới ¼ đường kính. Cách đây 10 năm, sau khi bị cưa, cây đã ra 1 mùa hoa cuối cùng và từ đấy, không ai còn thấy cây ra hoa nữa. Dấu hiệu cho thấy cây đã không còn sức để tự hồi phục rừng Lim nữa. 

Lim xanh là loài cây quý hiếm thuộc “tứ thiết mộc” bốn loài gỗ quý của Việt Nam. Đáng buồn thay, hiện nay Lim xanh đã bị khai thác đến cạn kiệt và đang bị đe dọa tuyệt chủng ở mức Nguy cấp trong Sách đỏ Việt Nam. 

Với quyết tâm bảo tồn loài Lim xanh bản địa, đồng thời phục hồi rừng đặc dụng đầu nguồn, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia khởi xướng chiến dịch “Góp cây cho rừng Lim sống lại” với mục tiêu khôi phục lại 40ha rừng Lim xanh rộng lớn xung quanh cây Lim ngàn năm tại vườn quốc gia Bến En. Hoạt động trồng rừng còn có tác dụng bảo vệ đa dạng sinh học, bảo vệ nguồn nước, làm sạch không khí, bảo vệ đất, góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu và ngăn chặn đại tuyệt chủng lần 6. 

Hoa hậu H’Hen Niê và những người bạn cùng Gaia chung sức phục hồi rừng Lim 

Sau một năm đồng hành cùng Gaia trồng và giám sát 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam, câu chuyện cây Lim ngàn năm cô đơn tại VQG Bến En để lại ấn tượng sâu sắc trong Hoa hậu H’Hen Niê. Với mong muốn góp sức khôi phục rừng Lim, Hoa hậu H’Hen Niê đã cam kết trồng 5ha rừng nhân dịp kỷ niệm 5 đăng quang Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017. 

Tình yêu thiên nhiên và quyết tâm trồng rừng của Hoa hậu H’Hen Niê đã truyền cảm hứng cho cộng đồng cùng chung tay ủng hộ. Sau 2 tháng kêu gọi, Hoa hậu H’Hen Niê đã gây quỹ được 5,820 cây. Trong đó, có 2,380 cây là lợi nhuận Hoa hậu H’Hen Niê thu được từ Facebook và Youtube, 2000 cây do Trường John Robert Powers Việt Nam và gia đình bà Võ Thị Xuân Trang - Hiệu trưởng Trường John Robert Powers Việt Nam và 1190 cây do nhóm Đất Mẹ góp. . 

Hành trình hồi sinh rừng Lim đầy nhân văn 

Vào ngày 10.04.2023, Hoa hậu H’Hen Niê cùng bà Võ Thị Xuân Trang, Á Hậu 2 Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2022 Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên, Á hậu 2 Hoa Hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2015 Đặng Thị Lệ Hằng tham gia hành trình trồng rừng Bến En do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tổ chức. 

Khi được trực tiếp đến thăm cây Lim ngàn năm, cảm nhận được sự cô độc của cây giữa mênh mang, hiu quạnh 40ha rừng nghèo kiệt, cả đoàn không khỏi xúc động, và càng thêm quyết tâm chung tay khôi phục rừng Lim.

Hoa hậu H’Hen Niê hạnh phúc chia sẻ về hành trình gây quỹ trồng rừng: “Khi đặt mục tiêu trồng 5ha rừng, Hen không khỏi áp lực nhưng niềm vui mỗi ngày góp được thêm nhiều cây rừng, truyền cảm hứng cho nhiều người cùng trồng rừng đã giúp Hen luôn tràn đầy năng lượng và sự quyết tâm. Hen thực sự biết ơn cô Xuân Trang, bạn bè thân thiết cùng khán giả đã tin tưởng cùng Hen gieo thêm những mầm xanh hy vọng cho quê hương Việt Nam ngày càng tươi đẹp hơn.”

 

Bà Võ Xuân Trang cho biết: “Với tư cách là Ban giám khảo cuộc thi Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, tôi rất tự hào vì những hoạt động và tâm huyết mà Hoa hậu H’Hen Niê dành cho cộng đồng. Khi nghe Hen chia sẻ về mục tiêu trồng 5ha rừng nhân dịp kỷ niệm 5 năm đăng quang, tôi đã quyết định sẽ cùng em góp 2ha. Tôi mong rằng hành động này sẽ truyền cảm hứng đến nhiều người hơn cùng hành động vì thiên nhiên Việt Nam.”

Xúc động trước vẻ đẹp kỳ diệu của thiên nhiên Việt Nam tại khu rừng di sản ở Xuân Liên

Bên cạnh hoạt động trồng rừng Bến En, cả đoàn còn được khám phá khu rừng di sản tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, nơi có cây hàng chục cây đại thụ khổng lồ, trong đó phải kể đến cây Sa mu dầu với tuổi đời 1200 năm, cao 65cm và được gọi là Thần mộc rừng Xuân Liên. Điều đặc biệt của hành trình không chỉ nằm ở cảnh sắc thiên nhiên tuyệt diệu, mà còn bởi chương trình được thiết kế và hướng dẫn đầy cảm hứng và đam mê của bà Huyền Đỗ - Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia - người có hơn 25 năm kinh nghiệm trong ngành bảo tồn và truyền cảm hứng yêu thiên nhiên. 

Qua chuyến đi, cả đoàn càng trân quý sự tuyệt vời thiên nhiên Việt Nam và càng mong muốn hành động bảo vệ và giữ gìn thiên nhiên ngày càng tươi đẹp, vững bền.  

Á hậu Huỳnh Phạm Thuỷ Tiên và Á hậu Đặng Thị Lệ Hằng chia sẻ sau hành trình: “Sau hành trình 3 ngày 2 đêm đồng hành cùng chị Hen và Gaia, Tiên và Hằng càng thêm mến phục hoạt động trồng rừng và bảo tồn thiên nhiên mà Gaia và chị Hen đang tâm huyết triển khai. Được tham gia trồng những cây Lim giống, đến trực tiếp thăm khu rừng xanh tốt Gaia trồng đã 3 năm khiến Tiên và Hằng thực sự tin tưởng những hoạt động mà chúng ta đang làm thực sự có tác động tích cực lâu dài. Mong cho khu rừng hôm nay, chị Hen, cô Trang, Tiên và Hằng cùng trồng sẽ phát triển xanh tốt như khu rừng di sản ngàn năm thiêng liêng.”

Nỗ lực của Gaia trong phục hồi 40ha rừng Lim nói riêng và các khu rừng đặc dụng nói chung

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền, Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Nhân loại đang bước vào thời kỳ đại tuyệt chủng lần 6 với biểu hiện là suy giảm đa dạng sinh học trên quy mô toàn cầu. Các nghiên cứu khắp nơi trên thế giới cho thấy sự suy giảm nghiêm trọng về số lượng và số quần thể các loài hoang dã. Tại Việt Nam, rất nhiều loài động thực vật đang bên bờ tuyệt chủng, trong đó có Lim xanh - loài cây quý hiểm thuộc “tứ thiết mộc”- 4 loại gôc quý của nước ta. Do đó, hiện nay, bên cạnh chương trình “Góp cây cho rừng Lim sống lại”, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia còn đang triển khai hoạt động phục hồi các khu rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam. Đặc biệt, trong hành trình lần này, Gaia xin gửi lời cảm ơn đến Hoa hậu H’Hen Niê, cô Xuân Trang, Á hậu Thuỷ Tiên và Á hậu Lệ Hằng đã cùng đồng hành khôi phục quần thể Lim xanh.”

Nhằm đảm bảo tính hiệu quả và bền vững của việc trồng rừng, Gaia làm việc chặt chẽ với  các Ban quản lý Vườn quốc gia và Khu Bảo tồn để tiến hành các hoạt động chăm sóc, giám sát định kỳ hằng năm. Các báo cáo giám rừng với các số liệu và hình ảnh cụ thể được gửi đến các đơn vị và cá nhân góp rừng cũng như công bố trên các nền tảng mạng xã hội trong vòng 4 năm. Gaia hy vọng rằng, thời gian tới, sẽ có nhiều hơn những doanh nghiệp, cá nhân cùng đồng hành với Gaia trên con đường phục hồi và kiến tạo những cánh rừng xanh. Tất cả vì một Việt Nam xanh hơn, khoẻ hơn và vững bền hơn! 

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2020, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 42%, tương ứng với 16 triệu ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Chiến dịch Góp cây cho rừng Lim sống lại

Tại vườn Quốc Gia Bến En (Thanh Hoá), hiện đang có hơn 40ha rừng nghèo kiệt xung quanh khu vực cây Lim ngàn năm - cây di sản Việt Nam. Khu vực này trước đây là rừng Lim bạt ngàn nhưng sau khai thác đã trở thành rừng nghèo kiệt. Với mong muốn bảo tồn loài Lim xanh bản địa của Việt Nam, đồng thời phục hồi rừng đầu nguồn quan trọng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã triển khai chiến dịch Góp cây cho rừng Lim sống lại với mục tiêu phục hồi 40ha rừng nghèo kiệt xung quanh khu vực cây Lim ngàn năm.

Chiến dịch Góp cây cho rừng Lim sống lại nằm trong khuôn khổ chương trình Góp 1 cây là rừng Bến En được Gaia triển khai từ ngày 12.02.2020. Tính đến 04.2023, Gaia đã tổ chức 7 đợt trồng rừng Bến En với 71,316 cây gỗ lớn phủ xanh diện tích 71.3ha, với sự ủng hộ của hàng ngàn cá nhân và doanh nghiệp. Trong thời gian sắp tới, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình trồng rừng Góp 1 cây là góp rừng cho rừng Bến En. Gaia mong nhận được sự đồng hành của các doanh nghiệp, tổ chức và cá nhân đồng hành phục hồi các cánh rừng đầu nguồn quan trọng và xây đắp một Việt Nam xanh hơn.  

Hoa hậu H’Hen Niê

H’Hen Niê là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, đồng thời cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên giành vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam. Trước đó cô đã lọt vào top 9 của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2015.

Vào tháng, 12/2018, cô xuất sắc lọt vào Top 5 Miss Universe 2018 (Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018) tại Thái Lan. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử của các người đẹp Việt Nam tại đấu trường sắc đẹp này.

Trong suốt quá trình đương nhiệm và cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ, H’Hen Niê là một trong những hoa hậu rất tích cực đóng góp cho cộng đồng với những hành trình thiện nguyện trên khắp Việt Nam. H’Hen Niê tham gia trồng rừng Xuân Liên cùng Gaia như một bạn trẻ đặc biệt, muốn góp công sức và tiếng nói của mình cho một Việt Nam Xanh hơn. 

Buổi livestream của H’Hen Niê công bố sẽ dùng toàn bộ số tiền thu được từ Facebook và Youtube trong năm 2023 để tham gia trồng rừng Bến En cùng Gaia, với mục tiêu là 5ha rừng tại đây: https://bit.ly/3fVt789

 Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng cây trường học tại TP Hồ Chí Minh, trồng giám sát và trải nghiệm các khu rừng:

Trường John Robert Powers Việt Nam

Được sáng lập tại New York, Hoa Kỳ vào năm 1923 bởi ông John Robert Powers, hệ thống trường John Robert Powers đã sớm xây dựng được nền tảng cơ bản nhất về chương trình đào tạo phát triển cá nhân, nâng cao nhân cách sống với các khóa học giao tiếp, diễn xuất và phong cách. Hơn 90 năm qua hệ thống trường John Robert Powers hiện diện ở nhiều quốc gia khác nhau và đã giúp học viên có được thái độ tích cực về bản thân, phát triển các kỹ năng, nắm bắt được nhiều cơ hội trong nghề nghiệp và cuộc sống.

Với mong muốn chia sẻ công thức thành công đến với cộng đồng người trẻ tại Việt Nam, John Robert Powers được thành lập tại Việt Nam vào đầu năm 2006 bởi bà Võ Thị Xuân Trang, và sớm trở thành nơi cung cấp nền tảng kiến thức kỹ năng cho cá nhân và tập thể mang đến lợi ích trọn đời. Việc xây dựng sự tự tin cho từng cá nhân được tạo ra trong quá trình bồi dưỡng sức mạnh nội tâm, nâng cao hình ảnh bản thân và giao tiếp lịch thiệp.

Chuỗi bài viết Chúng ta không thể sống thiếu rừng trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1: Rừng cho không khí sạch: https://bit.ly/2VmjaX9

Kỳ 2: Rừng cho nguồn nước: https://bit.ly/3wDW4YW

Kỳ 3: Rừng cải thiện cuộc sống: https://bit.ly/3yZ7nfQ

Kỳ 4: Rừng cho mùa vụ: https://bit.ly/3hCBhAW

Kỳ 5: Rừng cho sức khỏe: https://bit.ly/3wM13XA

Kỳ 6: Rừng giảm nhẹ thiệt hại thiên tai: https://bit.ly/2USXfGT

Kỳ 7: Rừng cho đời sống tinh thần: https://bit.ly/3nzUMfJ 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY