HOA HẬU H’HEN NIÊ, NGƯỜI ĐẸP BIỂN NGÔ BẢO NGỌC TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI ĐẨY LÙI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

HOA HẬU H’HEN NIÊ, NGƯỜI ĐẸP BIỂN NGÔ BẢO NGỌC TRỒNG RỪNG ĐỒNG NAI ĐẨY LÙI BIẾN ĐỔI KHÍ HẬU

Đồng Nai, ngày 09 tháng 08 năm 2022 - Tiếp nối hành trình lan toả những giá trị tử tế đến cộng đồng, hôm nay, hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê đã cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và người dân địa phương khẩn trương trồng những cây cuối cùng của mùa trồng rừng 2022 tại Đồng Nai. Chuyến đi còn bất ngờ có sự tham gia của Người đẹp biển Miss Universe Vietnam 2022 Ngô Bảo Ngọc và đặc biệt là sự đồng hành lan tỏa của các cơ quan thông tấn báo chí. Trước đó, chỉ riêng trong năm 2022, hoa hậu H’Hen Niê cũng đã tham gia 03 chuyến trồng và giám sát rừng Xuân Liên, Bến En (Thanh Hoá) và trồng cây tại trường học TP Hồ Chí Minh do Gaia thực hiện. Chuỗi hành trình xuyên suốt trên là hoạt động Gaia, hoa hậu H’Hen Niê nỗ lực góp phần ứng phó với tình trạng Biến đổi khí hậu đang diễn ra ngày càng mạnh mẽ, ảnh hưởng đến mọi mặt cuộc sống của mỗi người dân.

 

Nếu bắt một con ếch bỏ vào nồi nước sôi không đậy nắp, con ếch sẽ nhảy ra ngay lập tức. Nhưng nếu bỏ con ếch vào nồi nước lạnh và tặng nhiệt độ lên từ từ, con ếch sẽ thích nghi dần. Khi nhiệt độ tăng hơn nữa, nó vẫn cố gắng chịu đựng và cuối cùng kiệt sức không nhảy được ra khỏi chiếc nồi nữa. Loài người chúng ta cũng giống như đàn ếch hơn 8 tỷ con đang ngồi trong chiếc nồi Trái Đất đang bị đun nóng dần lên. Ngày càng nhiều hiện tượng thời tiết cực đoan không thể dự báo: lũ lụt, hạn bán, lốc xoáy, rồi dịch bệnh, ô nhiễm môi trường, sự biến mất của các loài hoang dã, sự ngập chìm, sụt lún của các thành phố…Đó chính là hậu quả của biến đổi khí hậu. Mọi hoạt động sinh hoạt của con người đều đang góp phần khiến cho biến đổi khí hậu diễn tiến nhanh hơn. Mối đe dọa từ Biến đổi khí hậu còn khủng khiếp hơn Covid 19 rất nhiều, khiến cho các quốc gia đều đang bàn cách hành động. 

 

Giữa cái nắng rực rỡ cuối hè, hoa hậu H’Hen Niê và đoàn đã gạt mồ hôi, nhanh tay trồng những cây cuối cùng trong số hơn 8.500 cây gỗ lớn do 7 doanh nghiệp và các cá nhân đóng góp trong suốt mùa hè qua. Những cây mới trồng này đã phủ xanh diện tích 17ha rừng đặc dụng đầu nguồn tại Đồng Nai, góp phần đẩy lùi biến đổi khí hậu, bảo vệ nguồn nước cho hàng chục triệu người dân vùng Đông Nam Bộ và bảo vệ một trong những quần thể voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. Trong số 11 loài cây được trồng, có nhiều cây quý hiếm có tên trong Sách đỏ Việt Nam như Cẩm lai, Giáng hương, Gõ mật. Không chỉ trồng cây, các người đẹp H’Hen Niê, Ngô Bảo Ngọc và cả đoàn còn gửi đến cây nhiều lời nhắn nhủ yêu thương, mong cho cây mau lớn thành rừng. 


Sau khi trồng cây, Hoa hậu H’Hen Niê, Người đẹp biển Ngô Bảo Ngọc và cả đoàn còn có dịp thấu hiểu và cảm nhận sâu sắc những giá trị to lớn của rừng thông qua hoạt động trải nghiệm thiên nhiên độc đáo do đội ngũ Gaia thiết kế riêng tại khu rừng này. Các người đẹp đã không khỏi thán phục thiên nhiên tươi đẹp, độc đáo của rừng Chiến khu D lừng lẫy, với cây Kơ Nia cổ thụ khổng lồ hàng trăm năm tuổi và vô số câu chuyện kỳ thú về rừng. 

 

Trước tình trạng biến đổi khí hậu đang ngày càng thôi thúc, những thách thức nguy cấp rừng đang phải đối mặt, bên cạnh niềm hạnh phúc khi trồng rừng, khám phá rừng nhiệt đới, Hoa hậu H’Hen Niê cũng bày tỏ những suy nghĩ và mong muốn được hành động cho Thiên nhiên: “Đã có cơ hội trồng cây cùng Gaia nhiều lần, thế nhưng Hen vẫn không khỏi hạnh phúc và xúc động trước những giá trị to lớn rừng và thiên nhiên mang đến. Trong chuyến trồng rừng Đồng Nai lần này, Hen càng được tiếp thêm động lực mạnh mẽ để tiếp tục góp sức nhỏ bé của mình cho thiên nhiên. Hen mong rằng, với sự chăm sóc và giám sát chặt chẽ của Gaia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai, tình yêu thương của tất cả chúng ta, toàn bộ những bạn cây hôm nay chúng ta đã cùng nhau trồng sẽ lớn lên thật mạnh mẽ thành những cánh rừng xanh tốt trong tương lai, góp phần đẩy lùi biến đổi khí hậu”.

 

Người đẹp biển Ngô Bảo Ngọc chia sẻ: “Đây là lần đầu tiên Ngọc tham gia trồng rừng với Gaia. Ngọc rất xúc động khi cảm nhận được niềm đam mê to lớn mà các anh chị dành cho rừng. Ngọc thấy tự hào vì hôm nay mình đã trồng rừng, đã làm được một việc rất ý nghĩa. Tuy là việc nhỏ thôi, nhưng Ngọc hy vọng, sẽ có thêm nhiều người cùng chung tay trồng rừng với Gaia. Mỗi người chỉ cần làm một việc nhỏ, thì chúng ta sẽ cùng nhau tạo ra thay đổi lớn, vì cuộc sống của chính chúng ta”. 

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Giám đốc, Nhà sáng lập Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia cho biết: “Chúng ta đang trải qua một thời kỳ rất khác thường. Tác động của biến đổi khí hậu ngày càng rõ rệt và mạnh mẽ hơn bao giờ hết, ảnh hưởng đến mọi mặt của cuộc sống chúng ta. Trồng rừng là một giải pháp hiệu quả để đẩy lùi biến đổi khí hậu. Cả thế giới đang nỗ lực trồng rừng. Sự tham gia của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, Người đẹp biển Miss Universe 2022 Ngô Bảo Ngọc, và hơn 1700 cá nhân trong các chương trình trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên tại Đồng Nai là nguồn động lực to lớn, cho thấy tầm quan trọng và ý nghĩa của việc trồng rừng. Gaia tin tưởng rằng, sự tham gia của mỗi người, dù là nhỏ thôi cũng sẽ mang lại tác động to lớn, góp phần đẩy lùi biến đổi khí hậu, vì một Việt Nam Xanh hơn và thịnh vượng hơn.”

 

Ông Nguyễn Hoàng Hảo - Giám đốc Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai cho biết: “Toàn bộ cây rừng mới trồng sẽ được chúng tôi phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chăm sóc, giám sát cẩn thận trong vòng 4 năm tới để đảm bảo sự phát triển của rừng. Chúng tôi xin trân trọng cảm ơn nỗ lực tuyệt vời của đội ngũ Gaia, đặc biệt là của Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê, Người đẹp biển Miss Universe 2022 Ngô Bảo Ngọc và các doanh nghiệp, cá nhân đã chung tay đóng góp và tham gia trồng rừng. Chúng tôi sẽ nỗ lực hết sức để bảo vệ khu rừng này trong tương lai, nhằm góp phần giảm thiểu biến đổi khí hậu và hưởng ứng chủ trương của nhà nước trong việc đạt phát thải dòng bằng 0 vào năm 2050”. 

 

Từ cuối tháng 5 đến nay, Gaia đã tiến hành trồng 17ha rừng Đồng Nai (8500 cây). Chương trình đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của 7 doanh nghiệp. Suốt mùa hè vừa qua gần 1.700 lãnh đạo, nhân viên và gia đình 7 doanh nghiệp này cũng đã hào hứng tham gia trồng rừng và kết nối với thiên nhiên tại Đồng Nai. Toàn bộ cây tại khu rừng này sẽ được Gaia chăm sóc, giám sát trong vòng 4 năm nhằm đảm bảo cây sinh trưởng và phát triển khỏe mạnh. Đặc biệt, báo cáo giám sát khu rừng sẽ được cập nhật hàng năm và gửi đến các đơn vị tài trợ khu rừng. 

 

Thời gian tới, Gaia sẽ tiếp tục đẩy mạnh các hoạt động trồng và phục hồi rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bến En, Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên, Vườn quốc gia Mũi Cà Mau, Vườn Quốc gia Bạch Mã... đóng góp trực tiếp cho việc phục hồi tài nguyên thiên nhiên, cải thiện chức năng sinh thái rừng ứng phó với biến đổi khí hậu, hướng tới mức phát thải ròng bằng 0 và bảo tồn các loài hoang dã quý hiếm, vì một Việt Nam khoẻ hơn, xanh hơn, bền vững hơn.

 

Xem thêm hình ảnh trồng rừng cùng Hoa hậu H'Hen Niê và Người đẹp biển Ngô Bảo Ngọc tại đây.

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai và những con voi cuối cùng

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai thuộc Khu Dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai là khu rừng đầu nguồn quan trọng, điều tiết và bảo vệ nguồn nước sinh hoạt, tưới tiêu cho hàng chục triệu người dân tại Thành phố Hồ Chí Minh và các tinh Miền Đông Nam Bộ. Rừng Đồng Nai còn là nơi sinh sống của một trong những quần thể Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam, với số lượng khoảng 16-21 con, trong tổng số 50-100 con Voi hoang dã cuối cùng tại Việt Nam. Năm 2010, bảy cá thể Voi hoang dã tỉnh Đồng Nai đã bị giết hại. Không kiếm đủ thức ăn trong rừng, Voi phải ra khu vực ruộng Điều, Xoài của người dân kiếm ăn và đã bị đầu độc chết. Khu dự trữ Sinh quyển Thế giới Đồng Nai đã lắp đặt 50km hàng rào điện tử ngăn không cho Voi ra khu vực nương rẫy kiếm ăn. Tuy nhiên người ta vẫn thường xuyên thấy bầy Voi ra kiếm ăn ở khu vực gần hàng rào điện tử và tìm cách vượt ra ngoài. Rõ ràng, khôi phục rừng, trả lại nguồn thức ăn dồi dào cho đàn Voi và các loài hoang dã mới là giải pháp lâu dài và triệt để, không chỉ bảo vệ Voi mà còn bảo vệ nhiều loài hoang dã khác nhau. 

 

Chương trình trồng rừng Đồng Nai 2022

Từ cuối tháng 5 đến tháng 8.2022,  Gaia đã tiến hành trồng 17ha rừng Đồng Nai (8500 cây). Chương trình đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của 7 doanh nghiệp. Suốt mùa hè vừa qua gần 1.700 lãnh đạo, nhân viên và gia đình 7 doanh nghiệp này cũng đã hào hứng tham gia trồng rừng và kết nối với thiên nhiên tại Đồng Nai. Mời xem thông tin cụ thể tại đây: bit.ly/gaiatrongrungdongnai2022 

 

Hoa hậu H’Hen Niê

H’Hen Niê là Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam năm 2017, đồng thời cũng là người đồng bào dân tộc thiểu số đầu tiên tại Việt Nam giành vương miện Hoa hậu Hoàn Vũ. Trước đó cô đã lọt vào top 9 của cuộc thi Vietnam’s Next Top Model năm 2015.

 

Mới đây, 12/2018, cô xuất sắc lọt vào top 5 chung cuộc thi Miss Universe 2018 (Hoa Hậu Hoàn Vũ 2018) tại Thái Lan. Đây là thành tích tốt nhất trong lịch sử của các người đẹp Việt Nam tại đấu trường sắc đẹp quốc tế.

 

Trong suốt quá trình đương nhiệm và cả sau khi kết thúc nhiệm kỳ, H’Hen Niê là một trong những hoa hậu rất tích cực đóng góp cho cộng đồng với những hành trình thiện nguyện trên khắp Việt Nam. H’Hen Niê tham gia trồng rừng Xuân Liên cùng Gaia như một bạn trẻ đặc biệt, muốn góp công sức và tiếng nói của mình cho một Việt Nam Xanh hơn. 

 

Thông cáo báo chí và hình ảnh hoạt động trồng 8500 cây gỗ lớn bản địa, phục hồi 17ha rừng Đồng Nai nghèo kiệt : 

 

Loạt thông tin về sự tham gia của H’Hen Niê trong các hoạt động trồng cây trường học tại TP Hồ Chí Minh, trồng giám sát và trải nghiệm các khu rừng:

 

Chuỗi bài viết Chúng ta không thể sống thiếu rừng trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1: Rừng cho không khí sạch: https://bit.ly/2VmjaX9

Kỳ 2: Rừng cho nguồn nước: https://bit.ly/3wDW4YW

Kỳ 3: Rừng cải thiện cuộc sống: https://bit.ly/3yZ7nfQ

Kỳ 4: Rừng cho mùa vụ: https://bit.ly/3hCBhAW

Kỳ 5: Rừng cho sức khỏe: https://bit.ly/3wM13XA

Kỳ 6: Rừng giảm nhẹ thiệt hại thiên tai: https://bit.ly/2USXfGT

Kỳ 7: Rừng cho đời sống tinh thần: https://bit.ly/3nzUMfJ 

 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY