H’Hen Niê khám phá rừng, thăm cây di sản 1500 tuổi và Thần Mộc rừng Xuân Liên

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

H’Hen Niê khám phá rừng, thăm cây di sản 1500 tuổi và Thần Mộc rừng Xuân Liên

Thanh Hoá, ngày 22 tháng 4 năm 2021 – Hạnh phúc khi tự tay trồng cây Pơ mu và được trực tiếp tham gia giám sát sự phát triển vượt bậc của cây chỉ sau 20 ngày tại rừng Xuân Liên - Hoa hậu Hoàn Vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê đã tiếp tục đồng hành cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên tham gia hành trình trải nghiệm thiên nhiên kỳ thú mang tên “Tiếng gọi ngàn năm”. Hành trình đến 2 cây di sản Việt Nam gồm Pơ mu 1500 tuổi và Sa mu dầu 1200 tuổi tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên này giúp H’Hen Niê kết nối mạnh mẽ hơn với rừng, thấu hiểu tầm quan trọng của trồng rừng và từ đó lan tỏa thông điệp bảo vệ rừng đến công chúng. 

 

Đây là chuyến đi đầu tiên hoa hậu H’Hen Niê có dịp đến ghé thăm “cụ cây” Pơ mu 1500 tuổi, khám phá một trong những rừng Cây di sản đặc biệt tại Việt Nam thuộc bản Vịn, xã Bát Mọt, huyện Thường Xuân (Tỉnh Thanh Hoá). Tại đây, hoa hậu H'Hen Niê đã không khỏi kinh ngạc và xúc động khi được tận mắt chiêm ngưỡng vẻ đẹp hùng vĩ của những cây gỗ lớn bản địa với niên đại lên đến hàng nghìn năm, vốn được mệnh danh như Thần mộc rừng Xuân Liên.

 

Toạ lạc tại vi trí có độ cao 1.300m so với mực nước biển, nằm giáp biên giới Việt – Lào, khu rừng mà Gaia và hoa hậu H’Hen Niê ghé thăm đã và đang bảo tồn một số lượng lớn cây Pơ mu, Sa mu dầu với đường kính “khổng lồ” từ 3 đến gần 4m, chiều cao lên đến 45m.


Trải qua gần 4  giờ đồng hồ đi bộ dưới những tán rừng xanh mát, băng qua những con suối trong vắt  đầy thơ mộng, thử sức vượt qua cung đường mòn hiểm trở nhưng ngập tràn cảnh sắc thiên nhiên tuyệt mỹ - H’Hen Niê và đội ngũ cán bộ Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia,Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã đến với khu vực các cụ Pơ mu, Sa mu ngàn năm tuổi. Xuyên suốt hành trình, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 đã không khỏi trầm trồ thán phục khi đứng dưới những tán cổ thụ hùng vĩ. H'Hen Niê càng xúc động hơn khi nghĩ về tương lai của những cây Pơ mu tươi xanh mình đã tự tay trồng cùng Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia trong đợt trồng rừng tháng 3/2022 vừa qua tại Rừng Xuân Liên.

 


Qua mỗi chặng của hành trình Tiếng gọi ngàn năm, khi được Chị Đỗ Thị Thanh Huyền – Giám đốc, nhà sáng lập Trung tâm Bảo tồn thiên chia sẻ về tầm quan trọng của việc trồng rừng với các giống cây gỗ lớn bản địa là một trong những giải pháp bền vững để ứng phó với biến đổi khí hậu, H’Hen Niê không giấu được sự phấn khởi khi chia sẻ niềm tin lớn lao vào một ngày mai Xanh hơn. Nhất là khi mỗi cá nhân đều ý thức ra sức chung tay trồng, phục hồi những cánh rừng nghèo kiệt. Đặc biệt, với tình yêu vốn dĩ tha thiết dành cho đại ngàn mong muốn cống hiến cho thiên nhiên, H’Hen Niê tin tưởng mạnh mẽ rằng những hành trình trải nghiệm thiên nhiên kỳ thú chính là cách thức tuyệt vời để lan toả thông điệp bảo vệ Môi trường, gìn giữ Trái Đất – mái nhà chung của muôn loài. Không có phương pháp giáo dục môi trường nào tốt hơn khi mỗi cá nhân được thực sự chạm tay vào thiên nhiên. Không có lời kêu gọi bảo vệ Rừng nào sâu sắc hơn khi mỗi cá nhân được tự tay vun trồng những cây xanh và nhìn thấy thành quả tuyệt vời cho những đóng góp tưởng chừng như nhỏ bé của chính mình.

“Được tận mắt chứng kiến, ôm ấp những cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi là hạnh phúc của Hen, của chúng ta .“Trồng rừng” là một hạnh phúc mà chúng ta cần cùng nhau xây dựng. Chẳng phải trách nhiệm bất kỳ cá nhân nào, tổ chức nào. Trồng rừng là trách nhiệm là của tất cả chúng ta!

Hãy luôn nghĩ tới những ngày phía trước. Hen hạnh phúc khi có cơ hội được thăm vào rừng sâu và hiểu trách nhiệm của bản thân nhiều hơn. Hy vọng tiếp tục được có cơ hội được đi đến, ghé thăm nhiều khu rừng tuyệt vời để hiểu sâu sắc hơn tầm quan trọng của Rừng với khí hậu và cuộc sống của nhân loại trên khắp hành tinh.Cảm ơn vì tất cả, cảm ơn những con người đã yêu rừng, bảo vệ rừng thân yêu !” – Hoa hậu H’Hen Niê bày tỏ.
 

Trước những xúc cảm chân thành của Hoa hậu Hoàn Vũ H’Hen Niê dành cho khu rừng, đội ngũ Gaia, Khu (BTTN) Xuân Liên và hành trình Tiếng gọi ngàn năm, Chị Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, với hơn 20 năm kinh nghiệm làm việc cùng giới trẻ và các chuyên gia bảo tồn thiên nhiên hàng đầu đã chia sẻ: “Mỗi khu rừng Xuân Liên, Bến En đều có những cụ cây cổ thụ hàng ngàn năm tuổi. Trong suốt chiều dài ngàn năm ấy, hẳn các cụ đã chứng kiến biết bao đổi thay ở khu rừng. Có cụ trở nên cô đơn lạc lõng, bởi chỉ còn lại một mình, như cụ Lim Ngàn năm tại Bến En. Có nhiều cụ may mắn còn có cả một cộng đồng, ở một nơi biệt lập với con người, như Thần mộc rừng Xuân Liên trong khu rừng di sản cây hạt trần. Các bạn hãy cùng Gaia chiêm ngưỡng và khâm phục vẻ đẹp, sự kiên cường của các cụ cây, và đem hết tâm huyết trồng thêm nhiều cây hơn nữa, cho các thế hệ cây cứ đời đời tiếp nối”. 

Hôm nay- ngày Trái Đất 2022 chính là thời điểm then chốt để tất cả chúng ta cùng nhìn lại tầm quan trọng, những giá trị cốt lõi bền vững của Rừng. Không chỉ là lá phổi xanh của toàn cầu, Rừng còn là nơi lưu giữ nguồn gen quý hiếm, bảo vệ và ngăn chặn gió bão, chống xói mòn, mái nhà cho các loài động thực vật. Trồng rừng, bảo vệ rừng là cách thức duy nhất để con người gìn giữ nguồn oxy, nước sạch, thức ăn và sức khoẻ cho chính mình.

 

Hành trình Tiếng gọi ngàn năm do Gaia thực hiện là một trong những sáng kiến giáo dục nâng cao nhận thức về tầm quan trọng của việc trồng rừng đối với Trái Đất. Thông qua các hoạt động thực tiễn như: trồng và giám sát rừng, trải nghiệm thiên nhiên kỳ thú, ghé thăm các rừng cây cổ thụ hơn nghìn năm tuổi, cùng hoà mình vào cuộc sống của người dân bản địa… Với sự đồng hành lan toả của H’Hen Niê, hành trình đặc biệt này đã và đang hứa hẹn sẽ trở thành một cầu nối để nâng cao nhận thức đối với công chúng về tầm quan trọng và tiềm năng to lớn của việc trồng rừng đối với Trái Đất. Nhất là trong bối cảnh Việt Nam và các quốc gia trên thế giới đã và đang đối mặt với các vấn đề cấp bách liên quan đến môi trường và biến đổi khí hậu.

Nằm trong khuôn khổ chuyến quay trở lại trồng và giám sát Rừng Xuân Liên, Bến En - Tiếp nối Chiến dịch trồng rừng do Gaia khởi xướng thực hiện vào tháng 3/2022, hành trình Tiếng gọi ngàn năm là một trong những hoạt động lan toả mục tiêu chương trình trồng 1 tỷ cây của Chính phủ, đưa cam kết của Thủ tướng Phạm Minh Chính tại Hội nghị COP 26 (Hội nghị Liên hợp quốc về biến đổi khí hậu) tổ chức tại Vương quốc Anh vào tháng 10.2021 vừa qua.

Trong thời gian tới, Gaia sẽ tiếp tục thực hiện các chuyến đi trải nghiệm thiên nhiên, nỗ lực trồng thêm nhiều khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Sự đồng hành, lan toả và ủng hộ của mỗi doanh nghiệp, cá nhân, đơn vị đối với chương trình chính là sự chung tay tuyệt vời để cùng nhau phục hồi rừng, ứng phó với biến đổi khí hậu. Tất cả vì một Việt Nam xanh hơn, khỏe hơn!
 

 

Mời bạn xem thêm hình ảnh chuyến đi tại đây

 

THÔNG TIN BỔ SUNG

 

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Mùa hè khám phá thiên nhiên cho các Công ty, Gia đình, (3)Học tập trải nghiệm thiên nhiên cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các cơ quan, đơn vị, (4) Giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau, (5) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên (6) Tái chế rác thành phân xanh. 

 

 



 

 
 
 
 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY