GÓP CÂY CHO RỪNG XUÂN LIÊN QUA HÀNH TRÌNH TRỰC TUYẾN 21 NGÀY YÊU ĐỜI YÊU CÂY

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

GÓP CÂY CHO RỪNG XUÂN LIÊN QUA HÀNH TRÌNH TRỰC TUYẾN 21 NGÀY YÊU ĐỜI YÊU CÂY

TP Hồ Chí Minh, ngày 05 tháng 1 năm 2021- Khởi đầu năm 2022, cả thế giới vẫn lo lắng với tình hình COVID-19 chưa thực sự được kiểm soát, nhưng cũng mong đợi và đặt niềm tin vào một năm 2022 an toàn, khỏe mạnh với nhiều thay đổi tích cực. 2021 thế giới đã dần quen với tình trạng bình thường mới, với nhiều kết nối trực tuyến chất lượng, mang lại tác động thực tế to lớn. Nhưng 2021 cũng chứng kiến sự mất kết nối của con người với thiên nhiên, mất cân bằng sức khỏe tinh thần, đối diện với những khủng hoảng tâm lý từ hệ luỵ của đại dịch. Thiên nhiên cũng đã có một năm hứng chịu hàng ngàn tấn rác thải y tế, đối mặt với tình trạng biến đổi khí hậu, dịch bệnh. Việc kết nối với thiên nhiên ngày càng trở nên quan trọng, ý nghĩa hơn nhân dịp Tết đến xuân về.

Nhằm tăng cường kết nối của con người với thiên nhiên, đồng thời góp phần phục hồi rừng nghèo kiệt, ứng phó với biến đổi khí hậu, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia với sự tài trợ của  Công ty ARUP đã quyết định tổ chức Chuyến đi Trực tuyến 21 ngày Yêu đời Yêu cây, dành cho mọi người. Đây là một Chương trình đặc biệt, giúp mọi người được kết nối với thiên nhiên thông qua thực hiện các trải nghiệm đơn giản, ngay tại nhà như: đọc sách về cây, xem phim về cây và cả những trải nghiệm thực tế như trồng và chăm sóc cây. Tham gia chuyến đi, người tham gia không chỉ được kết nối với thiên nhiên, có cơ hội nhận giải thưởng giá trị, mà còn chung sức trồng cây Rừng Xuân Liên. Với mỗi trải nghiệm trong chuyến đi, một cây gỗ lớn bản địa sẽ được trồng tại Rừng Xuân Liên, tỉnh Thanh Hóa.

 

Kết nối cùng Thiên nhiên chính là cách thức tuyệt vời để tái tạo năng lượng sống, chăm sóc sức khỏe , gia tăng sức đề kháng cho cả tinh thần và thể chất. Đặc biệt khi mùa Xuân đang đến gần kề - Thời điểm tuyệt vời để gieo trồng những mầm cây xanh tốt và cùng nhau học cách giao hoà với thiên nhiên, đất trời. Trong bối cảnh này, còn gì phù hợp hơn ngoài một chuyến đi trực tuyến để gắn kết và cảm nhận những điều kì diệu của Thiên nhiên. Với lộ trình 21 trải nghiệm - Yêu Đời Yêu Cây chính là cơ hội tuyệt vời để chúng ta cùng nhau gieo mầm hy vọng cho một năm mới an lành.  Chuyến đi gồm chuỗi các hoạt động kết nối thiên nhiên được thiết kế từ dễ đến khó, từ nâng cao nhận thức đến thay đổi kiến thức, trau dồi thái độ, rèn luyện kỹ năng.Đặc biệt, hành trình trực tuyến này được Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia khởi xướng với mục tiêu  khích lệ và truyền cảm hứng sống tích cực trong những ngày đầu xuân, cùng hành động để ngày càng lan tỏa tinh thần yêu đời, yêu cây, Đặc biệt hơn hết chính là thực hành nuôi dưỡng lòng trân quý những giá trị màu nhiệm của thiên nhiên, cùng nhau góp thêm những cây xanh thực thụ cho Rừng Xuân Liên trong đợt trồng rừng Mùa Xuân năm 2022. Dù ở bất cứ đâu hay phải đối mặt với tình trạng giãn cách, Yêu Đời Yêu Cây đã, đang và sẽ luôn hứa hẹn giúp người tham gia có thêm động lực để sẵn sàng hành động, sống xanh,bảo vệ môi trường từ những điều nhỏ bé nhất.

Chuyến đi trực tuyến được thực hiện trong vòng 21 ngày với 3 buổi phát trực tiếp nhằm mục đích hướng dẫn và truyền cảm hứng đến người tham gia - Người dẫn dắt hành trình: Chị Huyền Đỗ.

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia với hơn 20 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên, người xây dựng nên Chuyến đi Trực Tuyến Yêu đời Yêu cây  chia sẻ:“Những ngày đầu năm, chúng ta thường chúc nhau một năm mới sức khoẻ, bình an và hạnh phúc. Thế nhưng ta vẫn quên mất lời chúc thiết thực dành cho chính mình và Mẹ Thiên nhiên. 21 ngày theo nhiều nghiên cứu khoa học cho thấy, đây chính là quãng thời gian vàng để xây dựng một thói quen tốt. Khởi đầu một năm bằng cách thiết lập lối sống Xanh, thực hành yêu cây, bảo vệ môi trường - Đây chính là  những cách thức tuyệt vời để cùng nhau kiến tạo một cuộc sống tích cực hơn, bền vững hơn, vui tươi trong năm mới. Càng tuyệt vời hơn khi mỗi trải nghiệm của bạn cũng có nghĩa là một cây xanh được trồng tại Rừng Xuân Liên. Tôi tin tưởng rằng, đi qua 21 ngày với 3 chặng hành trình Gieo Hạt - Nảy mầm và Đâm chồi - Bạn không chỉ có cơ hội kết nối với thiên nhiên, bạn còn đang vun trồng và chăm sóc một cây xanh tử tế bên trong chính mình”.

Bà Phụng Nguyễn - Trưởng nhóm Tư vấn Thiết kế bền vững tại ARUP

Đại diện đơn vị doanh nghiệp đồng hành thực hiện Chuyến đi trực tuyến “21 ngày Yêu đời Yêu cây", đồng thời cam kết trao tặng 2000 cây gỗ lớn bản địa cho Rừng Xuân Liên thông qua Chuyến đi trực tuyến này, bà Phụng Nguyễn -  Trưởng nhóm Tư vấn Thiết kế bền vững của ARUP vui mừng chia sẻ: “Hoạt động và xây dựng doanh nghiệp với phương châm phát triển bền vững, ARUP luôn nắm bắt và không ngừng trăn trở trước những chuyển biến tiêu cực của môi trường trong những năm gần đây.Với mong muốn mang đến những giá trị tốt đẹp để chữa lành thiên nhiên, góp phần phục hồi hệ sinh thái, thêm mảng xanh cho khu Rừng Xuân Liên - ARUP đã và đang tiên phong phát động chuyến đi này đến toàn bộ đội ngũ nhân sự của công ty và cộng đồng. Với cá nhân mỗi người tham gia, chúng tôi luôn mong muốn sẽ cùng Gaia lan tỏa nhiều hơn những cảm hứng tích cực, chung sức kiến tạo những chuỗi hoạt động mang đến các giá trị tinh thần thông qua kết nối thiên nhiên. Đặc biệt, ARUP luôn nỗ lực chung tay cùng cộng đồng, nâng cao nhận thức về bảo vệ môi trường, biết ơn Mẹ Thiên nhiên và thực hành lối sống bền vững”.
 

Góp Rừng Xuân Liên cùng Gaia qua chiến dịch Yêu Đời Yêu Cây chính là hoạt trồng và  trao tặng thêm cây xanh đến khu rừng nghèo kiệt này. Mỗi trải nghiệm của người tham gia sẽ tương ứng với 1 cây được trồng trên Rừng Xuân LiênRừng Xuân Liên có tới hơn hàng ngàn ha đất trống trọc, cần được phục hồi thành rừng.  Tham gia chuyến đi Yêu đời Yêu cây, bạn đã và đang đồng hành cùng chúng tôi giúp khôi phục rừng đầu nguồn nghèo kiệt, cải thiện chức năng sinh thái rừng, tăng khả năng kháng bệnh, lọc sạch không khí, bảo vệ nguồn nước, bảo vệ đất, tăng năng suất mùa vụ, tạo môi trường sống khỏe mạnh cho các loài hoang dã.Gaia rất mong nhận được sự đồng hành của các đơn vị cá nhân, cùng nhau kiến tạo một Việt Nam Xanh hơn!

THÔNG TIN THÊM

Về Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation)  www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh. 

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

Về ARUP - Đơn vị đồng hành thực hiện hành trình trực tuyến 21 ngày Yêu đời Yêu cây.

ARUP là một trong những Công ty tư vấn thiết kế đa quốc gia hàng đầu tại Việt Nam. Đặc biệt, ARUP còn là doanh nghiệp tham gia thiết kế nhiều dự án lớn với quy mô và kết cấu phức tạp, là đối tác tin cậy của các tập đoàn lớn. Là một doanh nghiệp phát triển những tiêu chuẩn toàn cầu, kết hợp hài hoà các quy định, quy chuẩn của Việt Nam, đảm bảo chất lượng sản phẩm và Dự án. Bên cạnh đó, ARUP còn là một đơn vị tiên phong phát triển thiết kế bền vững, tạo ra những tác động tốt cho Thiên nhiên. ARUP luôn chú trọng đến các yếu tố thân thiện môi trường, hướng tới sự phát triển bền vững trong quá trình vận hành doanh nghiệp.

Để tìm hiểu thông tin chi tiết về ARUP và kết nối cùng các Dự án phát triển bền vững, vui lòng truy cập và liên hệ : Website: www.arup.com

Số điện thoại:  +84 28 6291 4062

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng (http://bit.ly/gop1caylagoprung): là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm! Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Bạch Mã, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp. Trong năm 2020, với sự ủng hộ của nhiều doanh nghiệp, cá nhân, Gaia đã tiến hành trồng hơn 206.000 cây gỗ lớn trên diện tích hơn 77ha tại 5 khu rừng đầu nguồn khắp Việt Nam.
 

Hiện trạng rừng Việt Nam

Đến ngày 31/12/2017, Việt Nam có tổng diện tích che phủ rừng là 41,45%, tương ứng với 14.415.381ha, trong đó, rừng tự nhiên chiếm khoảng 70.8%, còn lại là rừng trồng. Tại rất nhiều địa phương, diện tích rừng tự nhiên đang bị suy giảm mạnh. Nhiều khu rừng là rừng nghèo kiệt. Các khu rừng trồng phần lớn là rừng nghèo loài, không có tầng tán, không có giá trị sinh thái cao như rừng tự nhiên.  

 

Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên

Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên thành lập năm 1999, diện tích khoảng 27.668 ha. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên là nơi sinh sống của nhiều loài động thực vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt Thông nàng), Sa mu, Pơ mu, Vù hương ... Tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên hiện nay, có khoảng 150ha rừng nghèo kiệt, trước đây vốn là đất canh tác của người dân địa phương. Khi Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên được thành lập, người dân di cư ra ngoài, để lại các khu đất nương rẫy không có rừng. Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua 20 năm, đây vẫn là những khu rừng nghèo kiệt, ít loài.


 

Về Chuyến đi trực tuyến Yêu Đời Yêu Cây

Chuyến đi trực tuyến 21 ngày Yêu Đời Yêu Cây được khởi xướng thực hiện bởi Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia (Gaia Nature Conservation) với sự đồng hành phối hợp thực hiện của Công ty ARUP. Mỗi trải nghiệm của mỗi cá nhân, ARUP sẽ thay mặt người tham gia Hành trình trồng 1 cây Rừng Xuân Liên (Tỉnh Thanh Hoá) với số lượng tối đa 2000 cây.

 

AI CÓ THỂ THAM GIA CHUYẾN ĐI

Mọi người, không phân biệt tuổi tác giới tính, màu da, vị trí địa lý…Bất cứ ai cũng có thể thực hành sống xanh và xây dựng những thói quen bền vững.

 

THỜI GIAN

Thời gian tham gia chuyến đi:  21 ngày, từ ngày 06/01/2022 đến 26/01/2022.   

Thời gian công bố kết quả: Ngày 27/01/2022. 

 

CÁCH THAM GIA

Bước 1. Đăng ký tham gia tại đây: bit.ly/yeudoiyeucay0122_dk (Lưu ý, chỉ những bạn đăng ký tham gia mới đủ điều kiện xét giải).

Bước 2. Mỗi ngày thực hiện 1 trải nghiệm kết nối với cây mà Gaia gợi ý, như đọc về cây, xem phim về cây, ôn lại kỷ niệm về cây... (Tham khảo tóm tắt các trải nghiệm tại đây: bit.ly/yeudoiyeucay)

Bước 3. Viết bài, chụp ảnh, quay video... về các trải nghiệm này và đăng thành 1 album trên trang cá nhân (ở chế độ công khai). Lưu ý quan trọng: Mỗi trải nghiệm cần được gắn hashtag: #yeudoiyeucay_arup_gaia

 Bước 4. Comment link album vào post bài công bố cuộc thi tại post này: bit.ly/yeudoiyeucay0122page 

(Gaia có thể sẽ lựa chọn để đăng tải lại album của bạn trên Fanpage).

Nếu không lập album trên trang cá nhân, bạn có thể đăng tải trải nghiệm của bạn lên nhóm Yêu Thiên Nhiên (bit.ly/yeuthiennhien) với hashtag #yeudoiyeucay_arup_gaia.

 

GIẢI THƯỞNG

Tham gia chuyến đi, bên cạnh những phần thưởng tích cực cho tinh thần, góp phần trồng Rừng Xuân Liên và chung tay bảo tồn thiên nhiên Việt Nam. Người thực hiện hành trình trực tuyến 21 ngày Yêu Đời Yêu Cây còn có cơ hội nhận những giải thưởng với tổng trị giá lên đến 26 triệu đồng, trong đó bao gồm:

 

​​1 Giải Nhất: 7 triệu đồng, kèm giấy chứng nhận

1 Giải Nhì: 5 triệu đồng, kèm giấy chứng nhận

1 Giải Ba: 3 triệu đồng, kèm giấy chứng nhận

5 Giải Khuyến khích: Mỗi giải 1 triệu đồng, kèm giấy chứng nhận.

Và nhiều giải thưởng Minigame hấp dẫn khác

 

Chưa dừng lại ở đó, người tham gia hành trình còn nhận giấy chứng nhận điện tử với các bậc như sau: 

Thần Chồi: Hoàn thành ít nhất 3/21 trải nghiệm.

Thần Lá: Hoàn thành ít nhất 8/21 trải nghiệm.

Thần Hoa: Hoàn thành ít nhất 16/21 trải nghiệm.

Thần Cây: Hoàn thành 21/21 trải nghiệm.

 

Để giúp người tham gia có được những trải nghiệm tốt nhất, gắn kết nhất với Mẹ Thiên nhiên và chính mình trong qua trình tham gia chuyến đi trên các nền tảng số. ARUP và Gaia sẽ tổ chức 03 buổi phát trực tiếp trên trang Facebook Gaia Nature Conservation để hướng dẫn thực hiện chuyến đi, với thời gian cụ thể như sau: 

Livestream 1: 16h ngày 05.01.2022: https://bit.ly/yeudoiyeucay0122-livestream1

Livestream 2: 14h ngày 15.01.2022

Livestream 3: 14h ngày 22.01.2022

 

Chuỗi bài viết Trồng rừng Yên tâm chống dịch trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1. Covid 19- Hồi chuông cảnh tỉnh: https://bit.ly/3goVIiK

Kỳ 2: Gánh nặng rác thải nhựa do Covid 19: https://bit.ly/356yatQ

Kỳ 3: Tại sao Covid 19 lại là hồi chuông cảnh tỉnh của Mẹ Thiên nhiên?https://bit.ly/35fvOJs

Kỳ 4: Tại sao 5K là vũ khí tốt nhất chúng ta có hiện nay để phòng chống Covid 19? https://bit.ly/3pYyhl4

Kỳ 5: Làm sao để chống dịch giảm được món nợ Mẹ Thiên Nhiên? https://bit.ly/2TGBHwK

Kỳ 6: Trồng cây tặng người thân yên tâm vượt qua dịch bệnh: https://bit.ly/3EluhkN 

 Chuỗi bài viết  “Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo” 

Kỳ 1. Các đại dịch lớn trong quá khứ (Phần 1: https://bit.ly/3A4JQuE và Phần 2: https://bit.ly/3Ab5Q71)

Kỳ 2. Dự đoán đại dịch tiếp theo trong tương lai: 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY