GIA ĐÌNH TRẢI NGHIỆM XANH CỰC ĐỈNH LẠI VƯỜN QUỐC GIA BIDOUP NÚI BÀ

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

GIA ĐÌNH TRẢI NGHIỆM XANH CỰC ĐỈNH LẠI VƯỜN QUỐC GIA BIDOUP NÚI BÀ

Đà Lạt, ngày 2 tháng 9 năm 2019, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã tổ chức thành công Trại Gia đình Trải nghiệm Xanh tại Vườn quốc gia BiDoup Núi Bà với sự tham gia của 20 thành viên đến từ các gia đình đầy nhiệt huyết, mong muốn tìm hiểu khám phá thiên nhiên. Xuyên suốt 3 ngày 3 đêm, các gia đình được trải nghiệm TẮM RỪNG độc đáo, tìm hiểu hệ thực vật đặc sắc tại khu rừng cao đỉnh khí hậu, chinh phục thác Thiên Thai và cùng trò chuyện người dân tộc K'Ho về văn hóa và nông nghiệp, cùng các hoạt động vẽ tranh thiên nhiên đầy hào hứng.

 

Các gia đình được tham quan Trung tâm Du khách để tìm hiểu về giá trị bảo tồn, sinh thái Vườn quốc gia Bidoup - Núi Bà gìn giữ cho núi rừng Tây Nguyên, hiểu hơn về kho tàng văn hóa dân tộc K'Ho gắn liền thiên nhiên qua những vật dụng thường ngày và nhạc cụ. Những cảm xúc không thể quên khi các bạn đặt chân vào khu rừng Cao đỉnh khí hậu và chinh phục Thác Thiên Thai, cùng nhau tìm hiểu hệ thực vật đặc trưng chỉ có tại nơi đây, câu chuyện thú vị của loài cây như cây trang điểm, cây Muối, cây Thông hai lá dẹt hay cây thông lông gà,..., ngỡ ngàng đứng trước gốc cây Sồi Bryan 400 năm tuổi. Điều đặc biệt trong kì trại này là việc khám phá các khu rừng lộng lẫy trong cơn mưa phùn đầu mùa. Dù có chút khó khăn hơi trong việc di chuyển nhưng đây lại là một trải nghiệm tuyệt vời cho các gia đình khi các con và ba mẹ được học cách vượt qua thử thách, học hỏi nhiều điều hay và chiêm ngưỡng cảnh quan khu rừng lộng lẫy lạ thường.

 

Ngoài việc được gặp gỡ những loài cây tuyệt vời, trong chuyến đi này các gia đình còn may mắn thấy được những loài vật đa dạng trong khu rừng: Học về vắt trên đường đi, gặp gỡ bạn rắn lục xanh đang say giấc ngủ và đặc biệt là gặp được một cây Đông trùng hạ thảo hiếm có. Đối với nhiều bạn nhỏ và ba mẹ, những loài cây và động vật này trước giờ chỉ có trong sách và chương trình truyền hình. Tuy nhiên, bằng cách tiếp xúc và chinh phục những cung đường thiên nhiên Bidoup tuyệt đẹp, các gia đình đã có những trải nghiệm, tiếp xúc thực tế đến từ 5 giác quan sống động hơn bao giờ hết. Đây là cách mà tình yêu thiên nhiên có thể tạo dựng mạnh mẽ trong mỗi thành viên tham gia kỳ trại.

 

Điều tuyệt vời nhất trong hành trình khi 60 cây xanh đã được chính tay các gia đình trồng lên trong sự tích cực và hào hứng. Hoạt động trồng rừng vô cùng ý nghĩa giúp tăng cường chức năng sinh thái của rừng, phục hồi sinh cảnh sống của Sẻ thông họng vàng, Chà vá chân đen, Khướu đầu đen má xám, và các loài quý hiếm khác. Đồng thời, việc trồng cây cũng góp phần làm tăng giá trị du lịch, nghỉ dưỡng của rừng. Bốn loài cây được trồng trong kỳ trại này là: Táo mèo, Phượng tím, Thông đuôi gà và Hoàng Liên (Oro).
 

Cuối chương trình, gia đình được đắm mình vào không gian thư giãn để vẽ lại những ký ức tuyệt đẹp của bản thân sau chuyến đi này. Những bức tranh màu nước tuyệt vời đã được sáng tạo từ những nghệ sĩ từ các gia đình: từ những rừng thông bạt ngàn, loài sẻ thông họng vàng quý giá đến những khóm xuyến chi giản dị hút hồn.

 

Anh Hoàng Công Nguyên Vũ – Phụ huynh tham gia kỳ trại Gia đình trải nghiệm Xanh Vườn quốc Gia Bidoup Núi Bà 2020 chia sẻ: “Đây thực sự là một chuyến đi tuyệt vời đáng nhớ cho cả gia đình, đặc biệt là con trai tôi. Ngoài việc được học nhiều kiến thức hay về các loài cây thú vị tại nơi đây, những hoạt động mà Gaia tổ chức còn giúp con tôi phát triển về mặt kỹ năng mềm, giúp bé tự tin, mạnh dạn và học cách xử lý các vấn đề của mình tốt hơn”.

 

Chị Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập và Điều hành Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia – với hơn 20 năm kinh nghiệm trong ngành Bảo tồn thiên nhiên cho hay: “Những chuyến đi vào thiên nhiên là cách thức tuyệt vời để gây dựng tình yêu với thiên nhiên và sự kết nối cho các gia đình. Cùng nhau học về thiên nhiên kì thú, cùng nhau chinh phục những cung đường tuyệt đẹp của thiên nhiên gia đình lại càng hiểu và yêu nhau, yêu thiên nhiên nhiều hơn”.
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia xin chân thành cảm ơn bố mẹ đã tin tưởng và tham gia trải nghiệm cùng Gaia. Cảm ơn các bạn nhỏ hào hứng, nhiệt tình tham gia các hoạt động. Cảm ơn Vườn Quốc Gia Bidoup Núi Bà hỗ trợ thực hiện hoạt động. Gaia tin tưởng rằng các gia đình sẽ là những người tiếp tục lan toả câu chuyện thiên nhiên đến nhiều hơn nữa trong cộng đồng.

 

Gia đình trải nghiệm Xanh Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà là một hoạt động thuộc Chương trình HERA – Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong gia đình”. Chương trình này muốn thông qua việc hướng dẫn ba mẹ chơi với con, ba mẹ trải nghiệm thiên nhiên cùng con, ba mẹ tạo ra nơi ở xanh thân thiện môi trường cùng con và vì con... và nhiều hoạt động nữa, để tạo dựng và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên ở con trẻ. Các em chính là chủ nhân tương lai của đất nước, vì vậy, nếu chúng ta giúp nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên ở các em, chúng ta sẽ tạo ra những công dân tự tin, tốt bụng, dũng cảm, biết yêu thương thiên nhiên, sẵn sàng hành động để bảo vệ thiên nhiên.

 

Gaia kêu gọi sự ủng hộ của các gia đình, công ty, trường học, cá nhân, cùng đồng hành với Gaia trong Chương trình HERA cũng như trong các hoạt động trồng rừng, bảo vệ thiên nhiên. Chúng ta cùng nhau tạo ra một tương lai, nơi con người sống hòa hợp với Mẹ Trái Đất Gaia.

 

Xem thêm hình ảnh về Kỳ Trại Gia đình trải nghiệm xanh Vườn quốc gia Bidoup Núi Bà tại đây. 


 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY