CÙNG JUN PHẠM, QUANG BẢO TRỒNG 5.000 CÂY TẠO MÀN CHẮN XANH BẢO VỆ MIỀN TRUNG OẰN MÌNH TRONG THIÊN TAI

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

CÙNG JUN PHẠM, QUANG BẢO TRỒNG 5.000 CÂY TẠO MÀN CHẮN XANH BẢO VỆ MIỀN TRUNG OẰN MÌNH TRONG THIÊN TAI

Thanh Hoá, ngày 18 tháng 8 năm 2020 – Sáng nay, ca sĩ Jun Phạm, MC Quang Bảo và các em học sinh – giáo viên trường THCS Hải Vân đã tham gia trồng 5.000 cây gỗ lớn tại Vườn quốc gia Bến En tỉnh Thanh Hóa. Đây là hoạt động trồng rừng do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phối hợp cùng Vườn quốc gia Bến En và nhãn hàng OMO tổ chức nhằm phục hồi và làm giàu rừng nghèo kiệt và góp phần tạo nơi sinh sống an toàn cho nhiều loài động vật quý hiếm như: Bò tót, Voọc xám, Vượn đen má trắng, Mang Roosevelt... Đặc biệt hơn, khu rừng với diện tích 10ha sẽ tạo nên màn chắn xanh giúp Thanh Hoá nói riêng và các tỉnh miền Trung nói chung giảm thiệt hại nặng nề từ thiên tai như bão, lũ quét tàn khốc và biến đổi khí hậu, góp phần cải thiện chức năng sinh thái của rừng, tăng cường giá trị nghỉ dưỡng, giáo dục, khoa học cho khu rừng.

 

Năm 2020, Việt Nam oằn mình gánh chịu hậu quả thiên tai. Mở đầu là nạn xâm nhập mặn khốc liệt chưa từng có trong lịch sử ở các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long, tiếp đến là đại dịch CoVid19 ảnh hưởng nghiệm trọng đến đời sống kinh tế của hàng chục triệu người Việt Nam, hàng tỉ người khắp thế giới. Mùa hè, chúng ta lại tiếp tục hứng chịu thêm nhiều trận bão lũ, sạt lở từ Hà Giang, tới Thanh Hóa, Đê biển Tây và các tỉnh Đồng Bằng Sông Cửu Long.

 

Từ đầu năm 2020 tới nay, trên địa bàn tỉnh Thanh Hóa đã xảy ra và chịu ảnh hưởng của 7 đợt giông lốc kèm theo sét, mưa lớn, mưa đá trên địa bàn các huyện Lang Chánh, Mường Lát, Như Thanh, Quan Hóa, Bá Thước, Cẩm Thủy, làm 7 nhà bị thiệt hại hoàn toàn, 909 nhà bị thiệt hại một phần, 13,8 ha lúa, 2,5ha hoa màu, rau màu, 35,6 ha diện tích rừng bị thiệt hại. Theo nhận định của Trung tâm Dự báo khí tượng thủy văn Quốc gia, thiên tai năm 2020 còn diễn biến phức tạp với khoảng 11-13 cơn bão trên biển Đông, trong đó có 5-6 cơn ảnh hưởng trực tiếp đến đất liền cùng với hạn hán, mưa lớn, ngập lụt, lũ quét, sạt lở đất… Trước những thực trạng đau lòng khi chứng kiến dải đất miền Trung ruột thịt oằn mình trong thiên tai, Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia nhận thức rằng chỉ có những biện pháp mang hiệu quả dài hạn như trồng cây gây rừng, tạo ra màn chắn xanh mới có thể bảo vệ Thanh Hoá giảm thiểu các thiệt hại từ thiên tai gây ra.

 

Hơn 5.000 cây được trồng hôm nay sẽ tạo ra được màn chắn xanh lên đến 5ha bảo vệ đất, rừng và những làng mạc xung quanh khu vực trồng rừng. Đây là đợt trồng cây đầu tiên của dự án “Lấm bẩn vì những màn chắn xanh Việt Nam” của OMO phối hợp cùng Gaia tại Thanh Hoá. Dự kiến trong tháng 3.2021, OMO sẽ tiếp tục trồng them 5000 cây trên 5ha nữa tại Vườn Quốc gia Bến En, để đạt mục tiêu phục hồi 10ha rừng nghèo kiệt tại đây. Tham gia trồng rừng không chỉ có những người dân địa phương mà còn đặc biệt có sự tham dự của nhiều người nổi tiếng như nam ca sĩ Jun Phạm, MC Quang Bảo và các em học sinh, giáo viên trường THCS Hải Vân. Với nhiều người tham gia, đây là lần đầu tiên các bạn được chính tay trồng một cây ở rừng, tham gia trải nghiệm thiên nhiên. Từ sự dẫn dắt hấp dẫn, những chia sẻ đầy thông tin bổ ích từ chuyên gia Gaia, những người tham gia đã được kết nối với thiên nhiên, tạo dựng tình yêu và sức mạnh hành động hơn cho bản thân mình.

 

“Nhận thức rõ vai trò quan trọng của việc trồng rừng nhằm tạo ra màn chắn xanh cho Việt Nam, Jun rất vui khi được tự tay mình trồng lên những cây gỗ cho khu rừng OMO tại Bến En này, mong rằng những thông điệp yêu thương của Jun gửi đến cây sẽ được đáp lại bằng khu rừng xanh tốt trong tươi lai. Jun rất cảm ơn nhãn hàng OMO và Gaia đã tạo ra một dự án tuyệt vời như thế này để Jun và mọi người được tham gia đóng góp một phần nho nhỏ cho thiên nhiên Việt Nam”. – Ca sĩ Jun Phạm đại sứ chương trình chia sẻ.

 

Trước khi Vườn Quốc gia Bến En được thành lập vào năm 1992, khu vực rừng này vốn thuộc một Lâm trường. Vườn Quốc gia Bến En đã tổ chức nhiều hoạt động phục hồi rừng, tuy nhiên trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn còn hơn 3000ha rừng nghèo kiệt, thậm chí đất trống trọc cần khôi phục thành rừng.

 

Những loài cây được trồng đợt này bao gồm: Lim anh, Lát hoa, Sến. Những khu rừng xanh tốt giàu loài sẽ giúp tạo ra một màn chắn xanh vững chắn giúp giữ đất, giữ nước, bảo vệ Thanh Hoá trước các thiên tai bão lũ khắc nghiệt vào mùa hè. Ngoài ra, hoạt động trồng rừng này còn giúp cải thiện chức năng sinh thái của rừng, tăng cường giá trị nghỉ dưỡng, giáo dục, khoa học cho khu rừng. Đây cũng sẽ là nơi sinh sống an toàn cho nhiều loài quý hiếm.

 

Không chỉ trồng rừng, những người tham gia vào đợt trồng rừng còn được tham gia vào hoạt động trải nghiệm thiên nhiên tại Vườn quốc Gia Bến En. Các em học sinh cực kì hứng thú khi được hiểu hơn về chức năng của rừng đối với việc phòng chống thiên tại tại địa phương của mình. Tất cả hoạt động trong buổi trồng rừng đều được Trung tâm bảo tồn thiên nhiên Gaia tổ chức hạn chế rác thải, thân thiện với môi trường. Thông qua hoạt động trồng cây, trải nghiệm thiên nhiên và thực hành sống xanh, các đại sứ và các em học sinh đã thấu hiểu và yêu thiên nhiên nhiều hơn, từ đó có những hành động thực tế với thiên nhiên trong tương lai. “Tham gia hoạt động trồng rừng hôm nay, tôi rất vui mừng được biết thêm nhiều ý nghĩa, giá trị của khu rừng, từ đó có động lực hơn trong việc bảo vệ thiên nhiên, bảo vệ môi trường sống quanh mình” – MC Quang Bảo bộc bạch.

 

Bà Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập và Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia chia sẻ: “Chương trình trồng và giám sát rừng cộng đồng được Gaia đặc biệt thiết kế để người trồng rừng không chỉ trồng cây mà còn có cơ hội hiểu biết về khu rừng, cùng Gaia theo dõi sự phát triển của khu rừng để thấy hiệu quả thiết thực của việc trồng rừng. Với sự ủng hộ mạnh mẽ từ mỗi tập thể, cá nhân, Gaia chúng tôi quyết tâm phục hồi thêm nhiều khu rừng đầu nguồn trong cả nước, quyết tâm trồng thêm ít nhất 1 triệu cây, nhằm tạo dựng những khu rừng phòng hộ khỏe mạnh, vì sức khỏe, lợi ích của chính cộng đồng và tạo dựng ngôi nhà chung cho các loài động vật hoang dã”.

 

Khu rừng sẽ được theo dõi, giám sát và chăm sóc trong vòng 4 năm để đảm bảo rừng phát triển ổn định, với tỷ lệ sống tối thiểu là 70-80%. Gaia phối hợp cùng Ban quản lý Vườn quốc gia Bến En thực hiện hoạt động nghiên cứu, giám sát khu rừng và công khai báo cáo hàng năm. Mọi người đều có thể cập nhật thông tin về khu rừng hàng năm như: tỷ lệ sống của cây, độ lớn của cây, tình trạng phát triển của khu rừng, bộ ảnh giám sát cây, ảnh giám sát khu rừng, hiện trạng các loài động thực vật trong khu rừng...

 

Tiếp nối sự kiện trồng cây tại Thanh Hoá, Gaia sẽ tiếp tục trồng thêm gần 5000 cây tại Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên và Vườn quốc gia Bến En từ ngày 19 đến 22.8.2020 với sự tham gia của cá gương mặt đại sứ khác của chương trình. Bên cạnh đó, Gaia tiếp tục đẩy mạnh chương trình “Góp 1 cây là góp rừng” nhằm tạo cơ hội cho mọi cá nhân, doanh nghiệp, đơn vị đều có thể đồng hành cùng Gaia trong các hoạt động trồng rừng khắp Việt Nam. Gaia kêu gọi sự quan tâm, ủng hộ của các công ty, đơn vị, cá nhân và trường học đồng hành cùng Gaia trong chương trình trồng rừng đầy ý nghĩa thiết thực này. 

Xem thêm hình ảnh của sự kiện tại đây.

THÔNG TIN LIÊN LẠC 

Quý doanh nghiệp, công ty quan tâm ủng hộ các hoạt động Trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên cùng Gaia xin vui lòng liên hệ: 

Hotline: 086 9276 928

Email: Info@gaiavn.org

THÔNG TIN BỔ SUNG

 

Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org

Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Mùa hè khám phá thiên nhiên cho các Công ty, Gia đình, (3)Học tập trải nghiệm thiên nhiên cho học sinh, sinh viên, giáo viên và các cơ quan, đơn vị, (4) Giáo dục môi trường cho các nhóm đối tượng khác nhau, (5) Nâng cao năng lực giáo dục bảo tồn cho các vườn quốc gia và khu bảo tồn thiên nhiên (6) Tái chế rác thành phân xanh. 

 

Chương trình góp 1 cây là góp rừng

Góp một cây là góp rừng, là sáng kiến của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm kêu gọi doanh nghiệp, cộng đồng chung tay đóng góp, cùng trồng rừng đầu nguồn tại Việt Nam nhằm khôi phục hệ sinh thái, cải thiện chức năng của hệ sinh thái, tạo nơi sinh sống cho các loài động vật hoang dã, đặc biệt là các loài quý hiếm!

Tùy khả năng, mỗi người có thể đóng góp 1 hoặc nhiều cây cho từng khu rừng mà mình yêu thích, với chi phí từ 15.000 đến 65.000đ/cây. Hiện nay, Gaia đang đẩy mạnh trồng rừng đầu nguồn tại nhiều Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn thiên nhiên Việt Nam như: Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau, Bến En, Khu bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên… Ngay sau khi bạn chuyển khoản ủng hộ, tên và lời nhắn của bạn sẽ xuất hiện trên các khu rừng trên website Gaia. Sau đó, Gaia sẽ tiến hành trồng rừng và báo cáo về khu rừng công khai cho mọi người đóng góp.

Xem thêm về chương trình Góp 1 cây là góp rừng trong phụ lục 1. Hoặc tại đây: http://bit.ly/gop1caylagoprung

 

 

Vườn quốc gia Bến En

Vườn Quốc gia Bến En là 1 trong 35 Vườn Quốc gia của Việt Nam, với chức năng bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ các hệ sinh thái và phục hồi các loài động thực vật. Thành lập năm 1992, với diện tích 14.735ha, thuộc tỉnh Thanh Hóa, đây là khu vực rừng đầu nguồn với những cảnh quan độc đáo, nơi chuyển tiếp giữa đồng bằng Thanh Hoá - Nghệ Tĩnh rộng lớn với núi cao Trường Sơn Bắc. Vườn Quốc gia Bến En có tài nguyên đa dạng sinh học phong phú với 1.417 loài thực vật, 1530 loài động vật, trong đó gần 500 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp Thế giới (có tên trong Sách Đỏ IUCN) và 112 loài bị đe dọa tuyệt chủng cấp quốc gia (có tên trong Sách Đỏ Việt Nam). Động vật quý hiếm phải kể đến: Vượn đen má trắng, Culi lớn, Culi nhỏ, Gấu ngựa, Gà lôi..., thực vật quý hiếm như: Lim xanh, Lát hoa, Chò chỉ, Vù hương.... Vườn Quốc gia Bến En đã bước đầu gây trồng cây rừng trên những vùng đất này. Tuy nhiên, trải qua gần 30 năm, nơi đây vẫn gồm nhiều khu rừng nghèo kiệt, ít loài.

 

Nhãn hàng OMO Việt Nam và dự án “Lấm bẩn vì những màn chắn xanh Việt Nam”

OMO được biết đến như một nhãn hàng cung cấp sản phẩm giặt hàng đầu Việt Nam. Không chỉ là một “cộng sự giặt giũ” của người phụ nữ trong gia đình, những hoạt động hướng đến cộng đồng của OMO còn chú trọng khuyến khích hành trình tự do khám phá, học hỏi không lo lấm bẩn của thế hệ trẻ em Việt Nam để tạo ra những đổi thay tích cực trong cuộc sống, cho môi trường và cộng đồng. 

 

Thấu cảm từ các số liệu đáng báo động về rừng tại nước ta và mong muốn khởi xướng một chương trình mà bất kỳ ai cũng có thể bắt tay cùng hành động, lấm bẩn để bảo vệ môi trường sống, OMO đã cho ra đời dự án “Lấm bẩn vì những màn chắn xanh Việt Nam”, cụ thể là kêu gọi tạo màn chắn xanh cho Việt Nam từ hơn 10 hecta rừng và 30.000 cây xanh. Tiếp nối việc tăng mảng xanh đô thị, OMO hướng đến gia tăng diện tích rừng trên cả nước nhằm kích hoạt màn chắn xanh ở quy mô xã hội, bảo vệ người dân khỏi lũ lụt, lũ cuốn, sạt lở đất ở khu vực Thanh Hóa và xâm nhập mặn tại Trà Vinh và Tiền Giang.  Tiến độ của các màn chắn xanh được OMO cập nhật tại: bit.ly/OMOlambandebaove1.

 

 

 

 

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY