BUỔI TRAO ĐỔI TRỰC TUYẾN "COVID 19 VÀ VIỆC PHỤC HỒI THIÊN NHIÊN"

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

BUỔI TRAO ĐỔI TRỰC TUYẾN "COVID 19 VÀ VIỆC PHỤC HỒI THIÊN NHIÊN"

 

 

Ngày 16 tháng 7 năm 2021 – Chỉ trong vòng hơn 1,5 năm kể từ khi bắt đầu hoành hành, Covid 19 đã khiến cho 2,4% dân số toàn thế giới (gần 189 triệu người) nhiễm bệnh, trong đó hơn 4 triệu người tử vong. COVID 19 đã giáng một đòn mạnh mẽ, tạo ra một cuộc khủng hoảng toàn cầu với quy mô và tỷ lệ chưa từng có. UN dự báo nền kinh tế thế giới sẽ thiệt hại ít nhất 8,5 nghìn tỷ USD và hơn 35 triệu người sẽ rơi vào cảnh đói nghèo nhất (tăng khoảng 17.1-25.9%). Có lẽ đây là khủng hoảng kinh tế tồi tệ nhất kể từ khủng hoảng kinh tế những năm 1930 đến nay. Tại Thành phố Hồ Chí Minh, tình hình COVID 19 đang diễn biến ngày một phức tạp. Trong hơn 1 tuần qua số ca nhiễm đang cao kỉ lục, với 2229 ca nhiễm vào ngày 15.7 và chưa có dấu hiệu giảm xuống.  

 

Đối diện với tình trạng báo động của dịch bệnh và sự biến thể nhanh chóng của các chủng virus gây bệnh, bên cạnh việc khẩn cấp thúc đẩy các biện pháp phòng dịch và nghiên cứu phương pháp điều trị, nhân loại cũng đang cùng nhau bước vào một bài toán lớn của thời đại: “Nguồn gốc của COVID 19 đến từ đâu? Con người thực sự có thể làm gì để ngăn ngừa đại dịch COVID 19 và các thảm hoạ tương tự một cách bền vững?” Để nỗ lực cùng nhau đi tìm một phần lời giải cho bài toán hóc búa trên, buổi Trao đổi trực tuyến “COVID 19 và việc phục hồi thiên nhiên”do GNH Talk phối hợp với Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia và Gen Xanh đã được tổ chức vào lúc 19h30 tối 15/7/2021. 

 

Với hơn 20 người tham gia giao lưu đặt câu hỏi, tương tác trực tiếp trên nền tảng Zoom và hơn 1200 lượt xem video phát trực tiếp trên Facebook. Buổi trao đổi diễn ra trong vòng 2h đồng hồ đã trở thành một diễn đàn thu hút sự quan tâm, chia sẻ của những người quan tâm đến Covid 19 và việc phục hồi thiên nhiên và cộng đồng nói chung. Tham gia chia sẻ tại buổi trao đổi có 2 khách mời, đại diện cho 2 tổ chức:

 

- Chị Đỗ Thị Thanh Huyền – Giám đốc Trung tâm bảo tồn Thiên nhiên Gaia - Một tổ chức phi Chính phủ, phi lợi nhuận với sứ mệnh bảo tồn thiên nhiên, kiến tạo và xây dựng cộng đồng hướng tới một cuộc sống bền vững, hoà hợp với Mẹ Trái Đất.

 

- Bạn Đặng Thị Thơm – Sáng lập Tổ chức Gen Xanh - Một tổ chức xã hội với những trăn trở về làm sao khơi dậy mã ‘gen' sống xanh vốn đã sẵn có trong mỗi người.

 

Buổi trao đổi trực tuyến “COVID 19 và việc phục hồi thiên nhiên” được diễn ra với những nội dung xoay quanh các chủ đề chính liên quan đến đại dịch, như : 

 

Những tác động đến môi trường của đại dịch COVID 19? Vì sao COVID 19 lại là hồi chuông cảnh tỉnh với toàn nhân loại? Phục hồi thiên nhiên giúp ngăn chặn đại dịch như thế nào và mỗi cá nhân có thể thực sự làm những gì để phục hồi thiên nhiên?

 

Trong buổi Trao đổi trực tuyến này, trước câu hỏi : “Liệu con người có phài là tác nhân chính gây ra đại dịch COVID19”, chị Đỗ Thị Thanh Huyền – Nhà sáng lập của Gaia đã chia sẻ: “Theo Washington Post, khoảng 70% các bệnh truyền nhiễm ở người trong thời gian gần đây là bệnh có nguồn gốc động vật, và gần 1,7 triệu loại virus chưa được phát hiện có thể đang tồn tại trong thiên nhiên hoang dã. 

 

Loài người cũng chỉ là một loài trên Trái Đất này, chúng ta cũng tuân theo mọi quy luật thiên nhiên, trong đó có luật cân bằng động về số lượng như kể trên. Khi chúng ta khai thác nhiều loại tài nguyên thiên nhiên, phá rừng, giết hại động vật hoang dã và biến các vùng tự nhiên thành đô thị, thành đất sản xuất chúng ta tiếp xúc với nhiều loài mới, các nguồn tài nguyên mới, chúng ta cũng đồng thời tiếp xúc với các loại vi khuẩn, virus mới và tăng nguy cơ nhiễm bệnh.”

 

 

(*) Đọc thêm loạt bài viết phân tích “Tại sao nói Trồng rừng Xuân Liên yên tâm chống dịch” để hiểu tìm thêm, tại: https://bit.ly/35fvOJs

 

Một số người tham gia Trao đổi đã đưa ra thắc mắc:“ Liệu thời gian dịch bệnh có phải đang tạo ra tác động tốt cho Thiên nhiên không? ”

 

Giải đáp cho câu hỏi trên, chị Huyền Đỗ đã đưa ra một số thông tin: “Một số tác động tích cực của Covid 19 đến môi trường thiên nhiên đã được ghi nhận trong thời gian COVID19 vừa qua. Tuy nhiên, về tổng thể, COVID19 tiềm ẩn rất nhiều nguy cơ cho thiên nhiên. Mẹ Thiên Nhiên cũng đang oằn mình gánh thêm hàng núi rác thải nhựa từ việc phòng chống dịch Covid 19 khắp Thế giới đấy các bạn ơi. Chúng ta đã thải ra khoảng hơn 1,6 triệu tấn rác thải nhựa từ y tế, hơn 3,4 tỷ tấn khẩu trang y tế sử dụng một lần, tương ứng với khoảng 3 triệu chiếc khẩu trang y tế mỗi phút trong đợt dịch 2020.Bên cạnh đó, chúng ta đang phải thích nghi với việc ở nhiều nơi vi tình trạng dịch bệnh việc sử dụng thức ăn mang đi đang ngày càng gia tăng và trở nên phổ biến.Sự bùng nổ tác động của rác thải nhựa sau đại dịch Covid-19 sẽ càng khủng khiếp hơn nếu chúng ta không hạn chế rác nhựa hoặc tăng khả năng làm sạch của Trái Đất, hoặc bù đắp lại bằng những hành động thiết thực giúp tạo ra một hệ sinh thái khỏe mạnh”.

 

Với những băn khoăn về giải pháp ngăn ngừa đại dịch một cách bền vững, thông qua hoạt động phục hồi thiên nhiên, bên cạnh những chia sẻ về việc xây dựng thói quen giảm thiểu, thay thế và tái chế rác thải nhựa của cả 2 khách mời tham gia. Chị Huyền Đỗ đặc biệt nhấn mạnh:

 

 “Trồng rừng là giải pháp cấp thiết và hàng đầu mà bất kỳ cá nhân hay doanh nghiệp có thể đóng góp cho thiên nhiên để đẩy lùi và ngăn ngừa dịch bệnh một cách bền vững. Khi trồng rừng bạn sẽ góp phần gia tăng môi trường sống tự nhiên của các loài sinh vật. Đều này giúp cân bằng hệ sinh, không phá vỡ cấu trúc cân bằng giữa các loài – một trong những tác nhân chính gây ra dịch bệnh. Ở mức độ đóng góp cá nhân,chỉ cần mỗi người cùng góp 1 cây xanh thôi cũng chính là cách chúng ta đang nỗ lực cùng nhau ngăn ngừa dịch bệnh.Các bạn ơi, chúng ta không thể sống thiếu rừng!

 

 

Cũng trong khuôn khổ buổi trò chuyện, chị Huyền Đỗ cũng chia sẻ thông tin về Chiến dịch gây quỹ trồng rừng Xuân Liên đang diễn ra. Dự kiến sẽ tiến hành trồng rừng vào tháng 8/2021 tại Khu Bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên. Bên cạnh đó, Gen Xanh cũng giới thiệu về Chiến dịch Chạy vì môi trường – một giải chạy sẽ với mục đích gây quỹ trồng cây cùng Gaia.

 

Chuỗi bài viết Trồng rừng Yên tâm chống dịch trên fanpage Gaia Nature Conservation

Kỳ 1. Covid 19- Hồi chuông cảnh tỉnh: https://bit.ly/3goVIiK

Kỳ 2: Gánh nặng rác thải nhựa do Covid 19: https://bit.ly/356yatQ

Kỳ 3: Tại sao Covid 19 lại là hồi chuông cảnh tỉnh của Mẹ Thiên nhiên?https://bit.ly/35fvOJs

Kỳ 4: Tại sao 5K là vũ khí tốt nhất chúng ta có hiện nay để phòng chống Covid 19? https://bit.ly/3pYyhl4

Kỳ 5: Làm sao để chống dịch giảm được món nợ Mẹ Thiên Nhiên? https://bit.ly/2TGBHwK

Kỳ 6: Trồng cây tặng người thân yên tâm vượt qua dịch bệnh: https://bit.ly/3EluhkN

 

Chuỗi bài viết “Trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo”

Kỳ 1. Các đại dịch lớn trong quá khứ (Phần 1: https://bit.ly/3A4JQuE và Phần 2: https://bit.ly/3Ab5Q71)

Kỳ 2. Dự đoán đại dịch tiếp theo trong tương lai: https://bit.ly/3ooxido

Kỳ 3. Đại dịch vạch trần tác động con người đến thiên nhiên:https://bit.ly/3jhTNhq

Kỳ 4. Tàn phá thiên nhiên làm làm lây lan dịch bệnh như thế nào?:https://bit.ly/3yuLgy7

Kỳ 5. Tại sao trồng rừng giúp ngăn chặn đại dịch tiếp theo? : https://bit.ly/3FiiuUE

Kỳ 6: Cùng Gaia trồng rừng ngăn đại dịch tiếp theo : https://bit.ly/3FiiuUE

 

Chuỗi bài viết Thực hành Biết ơn Mẹ Thiên nhiên:

Tuần 1: Biết ơn vì Mẹ Thiên nhiên cho cơm ăn, áo mặc và nơi nương náu: https://bit.ly/3pS0mKZ

Tuần 2: Biết ơn Mẹ Thiên Nhiên ban cho ta sức khỏe:https://bit.ly/3IOdJob

Tuần 3: Biết ơn Mẹ Thiên Nhiên âm thầm phục vụ https://bit.ly/3ym8Iyt

Tuần 4: Mẹ Thiên nhiên cho ta đời sống tinh thần https://bit.ly/3206w3m

 

Chuỗi bài viết “Thiên tai hay nhân tai”

Kì 1: Điều gì có thể tệ hại hơn COVID 19 https://bit.ly/30pVapc

Kì 2: Lũ quét - Sạt lở: Thiên tai hay nhân tai: https://bit.ly/30zS1mu

Kì 3: Sức tàn phá của thiên nhiên ngày một gia tăng : https://bit.ly/3qEbLjy

 

Buổi Nói chuyện trực tuyến: Covid 19 và việc phục hồi thiên nhiên: https://bit.ly/covid19vaphuchoithiennhien

Video phát trực tiếp buổi Toạ đàm Một sức khỏe trong đại dịch tại đây: https://bit.ly/livetoadam1suckhoe

Video phát trực tiếp buổi Toạ đàm Thiên tai chuyện của ai: https://bit.ly/livethientaichuyencuaai

Video phát trực tiếp buổi Toạ đàm Biết ơn Mẹ Thiên nhiên:https://bit.ly/livebietonmethiennhien

 

THÔNG TIN BỔ SUNG
Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia www.gaiavn.org
Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia là một tổ chức khoa học kỹ thuật không vì lợi nhuận, với sứ mệnh trao quyền và thúc đẩy các hoạt động bảo tồn thiên nhiên, bảo vệ môi trường nhằm tạo dựng một tương lai nơi con người sống hoà hợp với Mẹ Trái Đất. Các chương trình hiện nay của Gaia gồm: (1) Trồng và phục hồi rừng, (2) Trải nghiệm thiên nhiên cho các doanh nghiệp, gia đình, học sinh và giới trẻ, (3) Nâng cao năng lực cho cán bộ các Vườn Quốc gia và Khu Bảo tồn Thiên nhiên, (4). Rác thải nhựa và Sống Xanh.

 

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY