10 CÂU CHUYỆN GAIA 2022 QUA ẢNH!

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

10 CÂU CHUYỆN GAIA 2022 QUA ẢNH!

 
2022 - Năm chuyển mình vươn lên của cả thế giới sau đại dịch. Một “bình thường mới” đầy biến động mà tất cả chúng ta cần thích nghi với cả những thuận lợi và khó khăn. Sau Covid-19, biến đổi khí hậu là mối đe doạ lớn nhất mà con người phải ứng phó. Những hiện tượng thời tiết dị thường diễn ra khắp nơi là như chiếc chuông báo cháy đang reo vang đòi hỏi con người phải hành động khẩn cấp.
 
2022 đánh dấu một chặng đường nhảy vọt về trồng rừng và hợp tác với doanh nghiệp tại Gaia. Với sứ mệnh kiến tạo một tương lai nơi con người sống hoà hợp với thiên nhiên, Gaia đã đẩy mạnh triển khai giải pháp phục hồi phục hồi các khu rừng đầu nguồn trên khắp Việt Nam để góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Để tạo được sự ảnh hưởng lớn mang tính tích cực và bền vững cho cộng đồng, trong năm 2022, Gaia đã vận động nhiều các nguồn lực xã hội cùng hành động. Mời bạn cùng Gaia điểm lại 10 hoạt động tiêu biểu mà Gaia đã cùng cộng đồng kiến tạo trong năm 2022.
 
1. Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê cùng Gaia đi trồng rừng khắp Việt Nam

Trong ảnh, Hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam 2017 H’Hen Niê đang gùi cây Pơ mu đi trồng rừng Xuân Liên cùng Gaia vào tháng 03.2022. Tình yêu thiên nhiên đã kết nối Hoa hậu H’Hen Niê và Gaia đồng hành với nhau trên hành trình phủ xanh Việt Nam. Khởi đầu từ rừng Xuân Liên (Thanh Hoá), Hoa hậu H’Hen Niê đã vững bước đồng hành cùng Gaia trồng thêm 5 khu rừng bao gồm: rừng Bến En (Thanh Hoá), rừng Bạch Mã (Thừa Thiên Huế), rừng Đồng Nai, rừng Cà Mau và cả chương trình trồng cây trường học tại Tp. Hồ Chí Minh.

Hoa hậu H’Hen Niê chia sẻ: “Một năm đồng hành cùng Gaia qua 6 khu rừng, Hen thực sự tin tưởng là mình đã tìm được một tổ chức bảo tồn thiên nhiên thật sự có tâm và có tầm, để Hen gửi gắm niềm tin và cùng góp sức trồng rừng. Do đó, nhân dịp kỷ niệm 5 năm đăng quang hoa hậu Hoàn vũ Việt Nam, Hen cam kết sẽ trồng 5ha rừng tại rừng Bến En. Hen hy vọng mọi người sẽ cùng Hen và Gaia góp thật nhiều cây xanh cho rừng Bến En.”

Bên cạnh sự hỗ trợ về mặt truyền thông của Hoa hậu H’Hen Niê và các cơ quan thông tấn báo chí, trong suốt năm 2022, Gaia đã kết nối được với các nguồn lực trong xã hội đặc biệt từ 46 doanh nghiệp, hàng ngàn tổ chức và cá nhân. Với sự quan tâm, ủng hộ mạnh mẽ từ cộng đồng, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã trồng được hơn 223.835 cây phủ xanh diện tích hơn 121.ha, trên 6 khu rừng đặc dụng đầu nguồn khắp Việt Nam. Hơn 3000 người đã tham gia các chuyến đi trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên. Đặc biệt chương trình trồng cây và giáo dục nâng cao nhận thức học sinh thành phố cũng đã nhận được sự ủng hộ mạnh mẽ của giáo viên, học sinh, công chúng và các doanh nghiệp.


Mời bạn xem bản đồ khu rừng Gaia trồng năm 2022: bit.ly/bandorunggaia

Bạn cùng Gaia đọc các báo cáo trồng rừng năm 2022:
Báo cáo rừng Bến En: bit.ly/baocaorungbenen
Báo cáo rừng Xuân Liên: bit.ly/baocaorungxuanlien
Báo cáo rừng Bạch Mã: bit.ly/baocaorungbachma

 

2. Doanh nghiệp đẩy mạnh trồng rừng Đồng Nai cùng Gaia.

Ông Khuất Quang Hưng - Giám đốc Đối ngoại & phụ trách Phát triển bền vững Nestlé Việt Nam (trái) cùng Bà Đỗ Thị Thanh Huyền - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia (phải) đang cùng trồng cây gỗ bản địa tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai.

Với thông điệp “Ươm mầm xanh - Gieo sự sống”, gần 150 cán bộ, nhân viên Nestlé đã khởi động mùa trồng rừng Đồng Nai đầy nhiệt huyết và quyết tâm. Hoạt động trồng rừng đã để lại nhiều cảm xúc hạnh phúc và biết ơn trong các nhân viên Nestlé. Nhiều anh chị không khỏi xúc động chia sẻ “Thiên nhiên đã cho mình rất nhiều nhưng hôm nay là lần đầu tiên trong suốt bao nhiêu năm qua, mình thực sự làm một điều gì đó để đền đáp lại”. Tình yêu thiên nhiên càng gia tăng khi cả đoàn được tham gia hành trình khám phá thiên nhiên Đồng Nai. Từng cái chạm khẽ vào đất, vào cây, hít thở bầu không khí thơm dịu nhẹ, khám phá sự phong phú kì diệu của tự nhiên đã giúp mọi người được thư giãn, bình yên và yêu đời hơn sau chuyến đi.

Vào đầu năm 2022, Nestlé Việt Nam đã tổ chức chiến dịch “Trao điều lành - Đón lộc xanh” đồng hành cùng Gaia gây quỹ cho rừng Bến En. Chương trình nhận được sự hưởng ứng và quan tâm nồng nhiệt từ cộng đồng, kết quả gây quỹ thành công 7326 cây rừng. Tiếp nối thành công của tết Nhầm Dần, dịp Tết Quý Mão năm nay, Nestlé Việt Nam tiếp tục đồng hành cùng Gaia trồng rừng ứng phó biến đổi khí hậu thông qua chương trình “Ăn Tết Xanh - Đón Lộc Lành”. Với mỗi bình chọn của người tiêu dùng thì Nestlé Việt Nam trích 10.000 VNĐ/lượt bình chọn để đóng góp vào hoạt động trồng rừng.

Trong suốt mùa hè 2022, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã đồng hành cùng 8 doanh nghiệp trồng 8.500 cây gỗ bản địa giúp phục hồi 17ha rừng nghèo tại Khu Bảo tồn Thiên nhiên Văn hóa Đồng Nai. Các doanh nghiệp gồm: HSBC Việt Nam, Nestlé, Diageo Vietnam, Harbour Energy, British American Tobacco (BAT), Deutsche Bank, Un-Available và KFC. Gần 1.700 lãnh đạo, nhân viên và gia đình 8 doanh nghiệp này cũng đã hào hứng tham gia chương trình trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên Đồng Nai.

Trong năm 2023, Gaia tiếp tục đẩy mạnh trồng rừng Đồng Nai ứng phó với biến đổi khí hậu, bảo vệ một trong những đàn Voi cuối cùng tại Việt Nam: bit.ly/rungdongnai

 

3. Mở rộng địa bàn trồng rừng ra Cúc Phương

Từ trái sang, bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, Bà Nguyễn Mỹ Trang- đại diện HSBC, Ông Nguyễn Văn Cường - Giám đốc Trung tâm Du lịch Dịch vụ và Môi trường rừng- Vườn Quốc gia Cúc Phương cùng trồng cây Kim giao trong đợt trồng rừng Cúc Phương vào tháng 8 năm 2022. Đây là cột mốc đánh dấu Gaia mở rộng khu vực trồng rừng mới tại Vườn quốc gia Cúc Phương

Chương trình tại Cúc Phương là hành trình đầu tiên, đặc biệt dành cho nhân viên HSBC và gia đình ở văn phòng Hà Nội. Cả đoàn từ người lớn đến các em nhỏ đều có những phản hồi tích cực về chương trình trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên. Các gia đình cảm thấy gắn kết và yêu thương nhiều hơn khi cùng nhau trồng cây, tham gia các trò chơi. Các bậc phụ huynh cũng bày tỏ đây là dịp rất tốt để các em nhỏ được học hỏi về tự nhiên, được vui chơi lành mạnh trong không gian an toàn và trong lành. Trước đó, hơn 700 cán bộ nhân viên và gia đình HSBC miền Nam đã tham gia trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên Đồng Nai cùng Gaia.

Trong năm 2023, Gaia mong sẽ được kết nối với nhiều doanh nghiệp ở khu vực miền ở khu vực Miền Bắc, cùng giúp cho rừng già Cúc Phương thêm xanh. Mời quý doanh nghiệp tham khảo thông tin tại đây: 

 

4. Nô nức trồng rừng Cà Mau- nơi cực nam tổ quốc

Trong ảnh là hoạt động khoanh nuôi xúc tiến tự nhiên rừng Cà Mau do BAT Việt Nam và Gaia phối hợp thực hiện. Chương trình được khiển trai với mục tiêu biến bãi bồi thành rừng ngập mặn, nhằm phòng chống xâm nhập mặn, ứng phó biến đổi khí hậu. Quan trọng hơn hết, việc trồng và bảo vệ rừng ngập mặn còn có ý nghĩa vô cùng thiết thực cho người dân địa phương vì rừng ngập mặn là nơi sản sinh và nuôi dưỡng các ấu trùng thuỷ hải sản, mang lại sinh kế cho người dân.

Không chỉ tài trợ về kinh phí để thực hiện khoanh nuôi 40ha rừng Cà Mau, mà BAT Việt Nam còn tài trợ thêm sức người cùng thực hiện. Hơn 50 nhân viên BAT Việt Nam đã trực tiếp xuống Mũi Cà Mau tham gia dựng hàng rào, giữ những hạt mắm không trôi ra biển, từ đó hạt mắm có thể tái sinh tự nhiên mạnh mẽ gây rừng mở đất. Kết hợp với chuyến đi khoanh nuôi rừng, cả đoàn được tham quan và tìm hiểu rừng ngập mặn cũng như các địa danh nổi tiếng ở Đất Mũi. Hành trình với nhiều trải nghiệm mới lạ và hoạt động ý nghĩa được nhân viên BAT Việt Nam đánh giá cao và mong muốn được tiếp tục tham gia vào năm sau.

Để bảo đảm tính hiệu quả của hoạt động, khu vực khoanh nuôi sẽ được Gaia và VQG Mũi Cà Mau phối hợp giám sát và báo cáo trong vòng 6 năm. Bên cạnh đó, BAT Việt Nam cùng Gaia tổ chức các buổi truyền thông bảo vệ khu vực khoanh nuôi đến cộng đồng người dân sống ở 5 ấp xung quanh vùng đệm vườn quốc gia.


Một tin thật đáng khích lệ là 50ha rừng Cà Mau do Gaia và cộng đồng cùng khoanh nuôi vào năm 2020, sau 2 năm đã tái sinh 330.000 cây mắm, cao hơn con số dự kiến là 185.000 cây. Với kết quả khả quan này, trong năm 2023, Gaia tiếp tục kêu gọi cộng đồng cùng góp cây trồng rừng Cà Mau: bit.ly/rungcamau

 

Xem báo cáo rừng Cà Mau tại đây: bit.ly/baocaorungcamau

 

5. Trồng rừng Bạch Mã góp phần giảm thiệt hại bão lũ

Trong ảnh là Thảo (thứ Ba từ trái sang), đại diện Emerald Run đi xe máy từ Thừa Thiên Huế tới Hồ Truồi, tham gia trồng rừng Bạch Mã.

Hằng năm, miền Trung gánh chịu nhiều ảnh hưởng nặng nề của thiên tai, bão lũ. Các vụ sạt lở, lũ ống, lũ quét kinh hoàng đã tước đoạt bao sinh mạng và tài sản. Một phần nguyên nhiên của các thảm kịch trên là do con người đã khai thác rừng quá mức, nên khi mưa bão chẳng còn cây cản gió, giữ đất, giữ nước.

Vườn quốc gia Bạch Mã vốn là khu rừng đầu nguồn quan trọng, nơi điều hòa nguồn nước cho các con sông lớn trong vùng như sông Truồi, sông Cuđê, sông Tả Trạch, giúp đảm bảo nguồn nước cho hàng chục triệu người dân ở hạ lưu. Các khu rừng Bạch Mã trên núi cao giúp bảo vệ đất, chống xói mòn, sạt lở. Tuy nhiên, trước khi thành lập, Vườn quốc gia Bạch Mã từng là lâm trường khai thác gỗ, nên có nhiều khu vực nghèo kiệt chưa kịp phục hồi để tạo lá chắn che chở con người trước bão lũ.

Do đó, Gaia đã triển khai chương trình “Trồng rừng Bạch Mã giảm thiệt hại thiên tai”. Hoạt động trồng rừng này nhằm phủ xanh những khu rừng nghèo kiệt tại Vườn Quốc gia Bạch Mã, bằng các loài cây gỗ bản địa. Khu rừng giúp cố định đất, chống xói mòn, sạt lở, giảm lũ quét, lũ ống và cải thiện các chức năng sinh thái khác của rừng như: tăng cường hấp thu CO2 giảm biến đổi khí hậu, điều tiết nước và đảm bảo năng suất mùa vụ. Khu rừng mới trồng cũng sẽ tạo ra nơi sinh sống an toàn cho các loài động vật hoang dã quý hiếm.

Trong năm 2022, Gaia đã trồng 3131 cây. Bao nhiêu ha rừng Bạch Mã, đặc biệt có sự tham gia của Hoa Hậu H’Hen Niê.


Mời bạn xem thêm thông tin về chương trình “Trồng rừng Bạch Mã giảm thiệt hại thiên tai”: bit.ly/rungbachma

Xem báo cáo rừng Bạch Mã: bit.ly/baocaorungbachma

 

6. Đẩy mạnh trồng và giám sát Rừng Xuân Liên
Trong ảnh là Vũ Cao Cường (trái)- Cán bộ Chương trình của Gaia và Nguyễn Văn Đạo - Cán bộ phòng Khoa học Kỹ thuật Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đang đo chiều cao cây trong chuyến đi giám sát rừng Xuân Liên hồi tháng 10.2022. Rừng Xuân Liên được Gaia thực hiện chăm sóc, theo dõi sinh trưởng trong vòng 4 năm để đạt tỷ lệ sống từ 70% - 80%. Hoạt động giám sát rừng Xuân Liên bao gồm đo chiều cao cây, đo đường kính gốc, chụp ảnh giám sát cây trồng và giám sát cảnh quan.

Trong năm 2022, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã phối hợp với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên đã thực hiện trồng 25.249 cây rừng, phục hồi 26 ha rừng. Để đạt được thành quả to lớn dành cho rừng Xuân Liên với sự đóng góp ủng hộ to lớn của 6 doanh nghiệp cùng 9.736 cá nhân, tổ chức. Mỗi cá nhân, doanh nghiệp khi trồng rừng Xuân Liên đều để lời nhắn yêu thương đến khu rừng, mời bạn xem lời nhắn: bit.ly/rungxuanlien.

Trong năm 2023, Gaia quyết tâm phục hồi 150 ha rừng nghèo kiệt Xuân Liên, tạo bộ sưu tập gỗ 500 loài lớn nhất Việt Nam.


Bạn có thể tìm thấy các hình ảnh và số liệu giám sát được công khai trong các báo cáo rừng Xuân Liên tại bit.ly/baocaorungxuanlien.

 

7. Trồng rừng Bến En bằng cả tình yêu và nỗ lực to lớn

Trong ảnh là chiếc lán tạm thời được dựng bởi các cô chú người dân tộc Thái đang trồng rừng Gaia tại Bến En. Vào mỗi đợt trồng rừng, khoảng 8-15 cô chú bác người dân tộc Thái sẽ bơi thuyền khoảng 4 tiếng vượt hồ Sông Mực tới điểm trồng rừng, để thực hiện công tác trồng và chăm sóc rừng. Mỗi đợt trồng rừng như vậy, các cô chú bác thường ăn ở sinh hoạt ngay tịa khu rừng, trong khoảng 1-2 tháng, tùy số lượng và diện tích rừng sẽ trồng.

Tình yêu rừng và sự tha thiết muốn bảo vệ và xây đắp mảnh đất quê hương đã giúp các bác ở lại rừng ròng rã mấy tháng trời, trong điều kiện thiếu thốn, sóng điện thoại chập chờn, chẳng có ánh đèn điện và đôi khi thiếu cả bữa rau xanh. Các bác luôn yêu mến công việc của mình vì được gần gũi và cống hiến cho thiên nhiên. Nếu bạn có dịp đồng hành một ngày trồng rừng Bến En cùng Gaia, chắc hẳn bạn sẽ bị sự dễ mến và chân thành của các bác người Thái thu hút!

Chương trình trồng rừng Bến En được là một phần trong chiến dịch “Góp 1 cây là góp rừng” nhằm phục hồi rừng đầu nguồn, cải thiện chức năng sinh thái của rừng và ứng phó biến đổi khí hậu. Trong năm 2022, Gaia đã thực hiện trồng 37.006 cây gỗ bản địa, phục hồi 37 ha rừng nghèo tại Bến En. Kết quả đạt được từ sự chung tay hợp sức của 13 doanh nghiệp, 519 tổ chức và cá nhân. Gaia cũng tổ chức 5 chuyến trồng rừng cho cán bộ, nhân viên của doanh nghiệp như EY Việt Nam, KFC Việt Nam, VF Việt Nam, Decker Outdoor và Colas Rails tại Vườn quốc gia Bến En.

Trong năm 2023, Gaia tiếp tục đẩy mạnh hoạt động trồng rừng - Phép màu cho rừng Bến En diệu kỳ. Gaia hy vọng sự chung tay góp sức của tất cả cá nhân, doanh nghiệp cho rừng Bến En vì Một Việt Nam Xanh hơn!

Mời bạn theo dõi thông tin rừng Bến En và đóng góp vào quỹ trồng rừng: bit.ly/rungbenen

 

Xem báo cáo trồng rừng Bến En tại đây: bit.ly/baocaorungbenen

Đăng ký nhận báo cáo tại đây: bit.ly/nhantinrunggaia

 

8. Bạn trẻ hào hứng trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên

Đây là Thông và Chi, hai bạn trẻ tham gia kỳ trại Du xuân Trồng rừng do Gaia tổ chức tại Rừng Xuân Liên và rừng Bến En. Thông chia sẻ: “Mình chẳng biết sẽ có ngày gặp lại hàng thông, cội lim đã trồng hay không. Nhưng mình cảm thấy hạnh phúc vì trả chút ơn nghĩa cho "mẹ" đất trời. Khi không còn ai nhớ tên thì mình vẫn ở đó, góp chút oxy và màu xanh cho khí quyển, cho con cháu có không gian "tắm rừng" thật mát lành.”

Các kỳ trại dành cho có bạn trẻ do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia tổ chức luôn được các bạn trẻ mong chờ. Điểm khác biệt chính là các kỳ trại được thiết kế bởi chị Huyền Đỗ - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia, người đã có 24 năm kinh nghiệm trong lĩnh vực bảo tồn thiên nhiên. Các trải nghiệm độc đáo có thể kể đến như: tắm rừng, tìm hiểu kiến thức về cây, trồng cây, trò chuyện với các cán bộ kiểm lâm, thực hành lối sống xanh thân thiện với môi trường… Sau mỗi kỳ trại, bạn trẻ được tái tạo năng lượng, truyền cảm hứng tích cực cùng Gaia chung tay bảo vệ thiên nhiên. Trong năm 2022, Gaia đã tổ chức thành công kỳ trại Du xuân Trồng rừng và Trại trải nghiệm Cà Mau cho các bạn trẻ.


Mời bạn xem các kỳ trại dành cho các bạn trẻ: bit.ly/dangkyquantamditrongrung

 

9. Làm sạch đại dương xanh với chương trình dọn rác bãi biển Cần Giờ.


Trong ảnh là hàng trăm bao rác được nhân viên VF dọn tại bãi biển 30/4, huyện Cần Giờ chỉ trong vòng 1 buổi sáng. Lượng rác thải này đa phần xuất phát từ thói quen vứt rác bừa bãi của người dân và khách du lịch, tiếp theo là lượng rác dạt vào bờ theo sóng biển. Đây là một trong những thực trạng đáng báo động những năm gần đây, đòi hỏi sự cấp thiết các hoạt động chung tay thay đổi nhận thức của cộng đồng.

Chương trình nhằm mục đích lan tỏa mạnh mẽ tinh thần bảo vệ môi trường và nâng cao nhận thức về thu gom, tái chế các loại rác thải. Thông qua chương trình dọn rác Gaia mong muốn thúc đẩy lối sống xanh và hoà hợp với thiên nhiên. Bên cạnh đó, tham gia một ngày dọn rác bãi biển các cán bộ, nhân viên doanh nghiệp còn được khám phá cung đường thiên nhiên rực rỡ của rừng ngập mặn Cần Giờ. Thông qua nhiều hoạt động thú vị và mới lạ nhằm giúp xây dựng tình yêu và sự kết nối thiên nhiên.

Doanh nghiệp luôn luôn chú trọng phát triển bền vững và nỗ lực thực thi các giải pháp phục hồi thiên nhiên song song với sản xuất kinh doanh – đồng hành cùng Gaia tham gia nhặt rác chính là một trong những hành động thiết thực để thực thi những sứ mệnh trên. Đồng thời, chương trình còn có nhiều hoạt động team building giúp gia tăng tinh thần đoàn kết, sáng tạo nhiều sáng kiến xanh trong sản xuất, kinh doanh dành cho cộng đồng.


Câu chuyện hình ảnh Gaia cùng VF đi nhặt rác Cần Giờ: bit.ly/gaialamsachbiencangio

Doanh nghiệp tham gia Gaia: bit.ly/doanhnghiepthamgiagaia

10. Kết nối cộng đồng, truyền cảm hứng trồng rừng và bảo vệ thiên nhiên

Trong ảnh, bà Huyền Đỗ - Nhà sáng lập & Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã chia sẻ về chương trình Góp 1 cây là góp rừng tại chương trình hoà nhạc “Air on Strings” diễn ra tại Nhạc viện TP. HCM.

Trong năm 2022, Gaia đã chia sẻ về trồng rừng, bảo tồn thiên nhiên, tại nhiều buổi nói chuyện, diễn đàn quan trọng dành cho doanh nghiệp, công chúng và giới trẻ. Đó có thể là các buổi chia sẻ cho nhân viên 1 doanh nghiệp như Manulife, BAT… hoặc nhiều doanh nghiệp dệt may… Gaia cũng đã tới tham gia trực tiếp tại nhiều sự kiện nhằm truyền cảm hứng, kết nối cộng đồng vời các hoạt động trồng rừng và bảo vệ thiên nhiên.

Link ảnh hoạt động chia sẻ của Gaia tại đêm nhạc Air on Strings: bit.ly/gaiachiasetaidemnhacipo
Doanh nghiệp quan tâm: bit.ly/doanhnghiepthamgiagaia 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY