10 CÂU CHUYỆN GAIA 2020 QUA ẢNH! ️

Tin GAIA
Gửi bài viết của bạn


Nhập từ khóa tìm kiếm

10 CÂU CHUYỆN GAIA 2020 QUA ẢNH! ️

2020 là một năm đầy thách thức với tất cả các tổ chức, doanh nghiệp và cộng đồng. Tuy nhiên, sự khó khăn chính là chất xúc tác để chúng ta kiên cường vững tin làm việc của mình trong sức của mình. Một năm qua, với rất nhiều nỗ lực, Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia tiếp tục sứ mệnh của mình để đóng góp vào hoạt động Bảo tồn thiên nhiên và Giáo dục Môi trường tại Việt Nam. Cùng Gaia điểm lại các hoạt động của mình trong năm 2020 nhé!

1. Trồng rừng Cà Mau ứng phó với xâm nhập mặn và biến đổi khí hậu

MC. Thái Minh Châu - Giám đốc Phục Hưng Books (phải) cùng Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đại diện Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau đang đóng cọc làm hàng rào bẫy giữ hạt Mắm tại Vườn Quốc gia Mũi Cà Mau. Sự kiện thuộc chương trình Góp 1 cây là góp rừng Cà Mau, do Gaia phát động và kêu gọi đóng góp từ cộng đồng vào tháng 3.2020. Sau 9 tháng phát động, Gaia đã nhận được đông đảo sự quan tâm và ủng hộ của 6547 cá nhân, doanh nghiệp, tổ chức tương ứng với chi phí trồng được 185.000 cây Mắm (50ha), đặc biệt SAITEX đã đóng góp hơn một nửa khu rừng (27ha). Mỗi người đóng góp đều gửi kèm một thông điệp yêu thương lên khu rừng: http://bit.ly/rungcamau. Trong 6 năm tới, cán bộ của Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia sẽ phối hợp với cán bộ Vườn quốc gia Mũi Cà Mau tiến hành giám sát và báo cáo đến các đơn vị tài trợ và cộng đồng về sự phát triển của khu rừng. Chương trình trồng rừng Cà Mau sẽ còn tiếp tục được thực hiện trong năm 2021.
Mời các bạn đọc câu chuyện rừng Cà Mau tại đây: http://bit.ly/cauchuyencamau
Xem thêm hình ảnh về hoạt động trồng rừng Cà Mau: http://bit.ly/hinhanhcamau


2. Trồng rừng Xuân Liên


Trong ảnh, cán bộ Gaia đang phối hợp cùng cán bộ Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên (Thanh Hoá) tiến hành đo giám sát chiều cao cây Lim xanh mới trồng tại khu rừng. Trong năm 2020, Gaia đã tiến hành gây quỹ cộng đồng và trồng rừng 3 đợt tại đây (tháng 3, tháng 5 và tháng 8). Việc trồng rừng Xuân Liên không chỉ giúp cải thiện chức năng sinh thái của rừng trong việc lọc sạch không khí, giữ nước, ứng phó với biến đổi khí hậu, tạo nơi sinh sống cho các loài hoang dã, mà còn hướng đến kiến tạo bộ sưu tập cây gỗ lớn nhất Việt Nam, phục vụ cho các hoạt động nghiên cứu, tham quan học tập. Tính đến nay, đã có 7.625 cây gỗ lớn thuộc 26 loài được trồng, trên diện tích: 10ha. Mỗi cá nhân và doanh nghiệp đóng góp đều đã để lại lời nhắn trên khu rừng: http://bit.ly/rungbenen. Gaia sẽ phối hợp chặt chẽ với Khu Bảo tồn Thiên nhiên Xuân Liên chăm sóc, giám sát và bảo vệ khu rừng, đồng thời sẽ cập nhật đến công chúng trong 4 năm liên tiếp.

Mời các bạn đọc thêm câu chuyện về trồng rừng Xuân Liên
Câu chuyện: http://bit.ly/cauchuyenxuanlien
Hình ảnh: http://bit.ly/hinhanhxuanlien
Báo cáo rừng Xuân Liên: http://bit.ly/baocaorungxuanlien

 

3. Trồng rừng Bến En
 

Ca sĩ Jun Phạm và MC Quang Bảo đang vận chuyển cây Lim xanh xuống thuyền để đưa đến vị trí trồng rừng Bến En (Vườn quốc gia Bến En, Thanh Hoá). Sự kiện thuộc chương trình Góp 1 cây là góp Rừng Bến En được nhãn hàng OMO đồng hành trồng 5000 cây vào tháng 8 năm 2020 vừa qua. Trong năm 2020, Gaia đã nhận được sự ủng hộ của 255 doanh nghiệp, cá nhân, trồng rừng thành 2 đợt tại Bến En, với tổng số cây trồng là:8.728 cây trên diện tích 8.5ha. Được sự quan tâm của cộng đồng và doanh nghiệp, Rừng Bến En đang được phủ xanh dần, thay thế những trảng cỏ và cây bụi là di chứng của lâm trường khai thác gỗ trước đây. Trong 4 năm tiếp theo, Cán bộ Gaia sẽ kết hợp với Cán bộ Vườn quốc gia Bến En kết hợp chăm sóc, giám sát và bảo vệ khu rừng, đồng thời gửi báo cáo cập nhật hằng năm cho cộng đồng.

Đọc thêm câu chuyện về Trồng rừng Bến En:
Câu chuyện:http://bit.ly/cauchuyenbenen
Hình ảnh: http://bit.ly/hinhanhbenen
Báo cáo rừng Bến En: http://bit.ly/baocaorungbenen

 

4. Trồng cây trường học

Trong ảnh là ba em học sinh của trường Tiểu học Nguyễn Minh Quang, Quận 9 Thành phố Hồ Chí Minh đang hào hứng tưới cây Ban đỏ (Móng bò) sau khi tự tay mình trồng cây trong khuôn viên trường. Sau sự cố cây phượng đổ gãy tại TP HCM gây tử vong cho một em học sinh, trong tình trạng các chỉ số về môi trường và ô nhiễm không khí của Thành phố Hồ Chí Minh ngày càng tệ hơn, việc duy trì cây xanh trong trường học là rất khẩn thiết, giúp điều hòa khí hậu, lọc sạch không khí, tạo bóng mát và góp phần ứng phó với biến đổi khí hậu. Được sự đồng hành của Greenviet, Gaia đã tiến hành trồng 50 cây tại 5 trường THPT – THCS – Tiểu học khác nhau trên địa bàn TP HCM. Ngoài việc được tham gia trồng cây, ở mỗi trường, các em còn được tham gia vào hội thi tìm hiểu cây xanh nhằm nâng cao kiến thức và tình yêu của mình đối với cây xanh và ngôi trường mình đang học. Mọi cá nhân, doanh nghiệp cũng có thể ủng hộ cho chương trình trồng rừng này tại đây: http://bit.ly/caytruonghoc

Xem thêm câu chuyện về Trồng cây và Giáo dục nhận thức cho học sinh tại TP HCM: http://bit.ly/trongcaytphcm

 

5. Kỳ trại gia đình

Hình ảnh là những bạn nhỏ và gia đình đang thích thú băng qua một con suối nhỏ tại Vườn Quốc gia Bidoup Núi Bà trong kì Trại Gia đình trải nghiệm xanh Bidoup Núi Bà, tổ chức vào tháng 8 năm 2020. Kỳ trại trải nghiệm thiên nhiên tươi đẹp cho các gia đình là một trong những chương trình trọng điểm của Gaia. Các kì trại được tổ chức thuộc Chương trình HERA – Nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên trong gia đình”. Chương trình này muốn thông qua việc hướng dẫn ba mẹ chơi với con, ba mẹ trải nghiệm thiên nhiên cùng con, ba mẹ tạo ra nơi ở xanh thân thiện môi trường cùng con và vì con... và nhiều hoạt động nữa, để tạo dựng và nuôi dưỡng tình yêu thiên nhiên ở con trẻ. Trong năm 2020, Gaia đã tổ chức thành công 4 kì trại gia đình tại các Vườn Quốc gia và Khu bảo tồn thiên nhiên khác nhau như: Kì trại gia đình Trải nghiệm Xanh Bidoup Núi Bà, Kì trại Thiên nhiên Rừng và Biển Vũng Tàu, Kì trại Gia đình khám phá rừng nhiệt đới kì thú Chào xuân 2020 và Trại Ốc cây tinh nghịch.

Xem thêm các câu chuyện về các kì trại tại đây:
http://bit.ly/heracamps

 

6. Kỳ trại cho giới trẻ

Đây là Chi, một bạn trẻ đã tham gia 3 kỳ trại liên tiếp cùng Gaia tại Cà Mau, Tà Năng Phan Dũng và Bạch Mã- Sơn Trà. Chi đang ôm một cây cổ thụ trên cung đường Treking Tà Năng Phan Dũng. Kỳ trại dành cho các bạn trẻ từ lâu luôn là một trong những hoạt động thú vị do Trung tâm Bảo tồn thiên nhiên Gaia tổ chức. Mỗi kỳ trại được tổ chức tại một địa điểm thiên nhiên thú vị khác nhau, nơi các bạn trẻ được trải nghiệm thiên nhiên, được hiểu và từ đó yêu hơn thiên nhiên Việt Nam. Kỳ trại không chỉ giúp các bạn trẻ trở nên thông thái hơn, mà còn giúp truyền cảm hứng, khích lệ tình yêu thiên nhiên, tình yêu cuộc sống. Các bạn trẻ được tái tạo năng lượng tích cực để trở về làm việc, học tập hiệu quả hơn. Mỗi kỳ trại đều gồm nhiều trải nghiệm thức tế, đặc biệt như: tắm suối, nhóm lửa nấu cơm lam, canh thụt bằng ống tre, ngủ treo bên bờ suối, tiếp xúc với động vật hoang dã, tìm hiểu văn hóa và sinh hoạt với người dân tộc bản địa, thực hành lối sống xanh thân thiện với môi trường…

Trong năm 2020, Gaia đã tổ chức thành công kì trại thiên nhiên tươi đẹp Tà Năng – Phan Dũng, Trại trải nghiệm Cà Mau và Trại trải nghiệm Bạch Mã – Sơn Trà cho các bạn trẻ.

Các kì trại dành cho các bạn trẻ: http://bit.ly/kytraigioitre
 

7. Hoạt động tư vấn cho các tổ chức đối tác

Trong ảnh, người dân thôn A Xách, xã Thượng Nhật, huyện Nam Đông, vùng đệm Vườn Quốc gia Bạch Mã đang hào hứng làm việc với Bà Đỗ Thị Thanh Huyền- Nhà sáng lập- Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia nhằm xây dựng chiến lược Giáo dục thay đổi hành vi bảo vệ rừng và động vật hoang dã. Để xây dựng chiến lược này, nhóm cán bộ Gaia đã làm việc với cán bộ, lãnh đạo và người dân 2 thành phố Huế, Quảng Nam và 10 thôn vùng đệm của VQG Bạch Mã, Khu Bảo tồn Saola Huế, Khu Bảo tồn Saola Quảng Nam. Đây là một hoạt động tư vấn mà Gaia đang thực hiện cho dự án Carbi II (Bảo tồn Đa dạng sinh học và Dự trữ Carbon) của Tổ chức WWF. Trong năm 2019-2020, nhóm cán bộ Gaia còn tư vấn cho dự án Bảo tồn Loài của USAID với 3 khóa tập huấn cho hơn 100 cán bộ các VQG và KBTTN khắp Việt Nam về kỹ năng xây dựng, tổ chức hoạt động giáo dục truyền thông môi trường.

 

8. Cây xanh ngăn lũ

Trong ảnh là các bạn học sinh tại trường Tomato quận 7 đang được tham gia làm thí nghiệm về xói mòn đây trong hoạt động “Cây xanh ngăn lũ”. Đây là các buổi nói chuyện về thiên nhiên, môi trường do Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia thực hiện hướng đến các em học sinh. Ở mỗi buổi nói chuyện, các em đều được Cán bộ Gaia kể những câu chuyện thú vị về cây xanh và định nghĩa được thế nào là bão, lũ và các hiện tượng thiên tai. Bằng cách phân biệt bão, lũ, áp thấp nhiệt đới các em nhận thức được các vấn đề mà miền Trung đang gặp phải. Đồng cảm với những khó khăn mà các bạn nhỏ và cộng đồng Miền Trung đang đối diện. Năm nay Gaia đã tổ chức thành công các buổi nói chuyện tại 4 cở sở của trường Tomato Children's Home và trường ICS. Mang lại nhiều thông tin thú vị cũng như nâng cao nhận thức của các em về môi trường.

Xem thêm câu chuyện về chương trình tại đây:
http://bit.ly/cayxanhnganlu

9. Trồng rừng doanh nghiệp

Trong ảnh là gia đình một nhân viên của công ty Premier Oil tham gia vào đợt Trồng rừng Đồng Nai vào tháng 7 năm 2020 cùng Gaia. Đây là lần thứ ba các nhân viên và gia đình Premier Oil đi tham gia các chuyến trồng rừng, chăm sóc rừng cùng Gaia. Phát triển doanh nghiệp song song với kiến tạo các giá trị bền vững là một trong những tiêu chí hàng đầu của nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng trong những năm gần đây. Các doanh nghiệp đi đầu luôn tìm kiếm giải pháp mang lại những giá trị tích cực cho cộng đồng thông qua hoạt động sản xuất kinh doanh của mình. Năm 2020, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia phối hợp với nhiều doanh nghiệp và nhãn hàng để tiến hành hoạt động Trồng và giám sát rừng. Các doanh nghiệp cũng kết hợp tổ chức các chuyến tham gia trồng rừng và trải nghiệm thiên nhiên cho đội ngũ cán bộ công nhân viên của mình. Các hoạt động trồng rừng mà các doanh nghiệp và Gaia đã cùng hợp tác thành công: Trồng và giám sát Rừng Đồng Nai (Khu bảo tồn Thiên nhiên Văn hoá Đồng Nai); Trồng rừng Cần Giờ (Khu dự trữ sinh quyển thế giới Cần Giờ); Trồng và giám sát Rừng Bến En (Vườn quốc gia Bến En); Trồng và giám sát Rừng Xuân Liên (Khu bảo tồn thiên nhiên Xuân Liên); Trồng và giám sát Rừng Cà Mau (Vườn quốc gia Mũi Cà Mau).

Doanh nghiệp tham gia Gaia: http://bit.ly/doanhnghiepthamgiagaia
 

10. Nói chuyện về sống xanh cho doanh nghiệp

Trong ảnh là chị Đỗ Thị Thanh Huyền – Giám đốc Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đang nói về tác động đến môi trường của ngành công nghiệp Thời trang, tại sự kiện Fashion Rob My Future do Greenyarn tổ chức. Giáo dục và nâng cao nhận thức cho các doanh nghiệp và cộng đồng là một trong những sứ mệnh của Gaia. Trong năm 2020, Trung tâm Bảo tồn Thiên nhiên Gaia đã kết hợp với nhiều doanh nghiệp với nhiều hình thức khác nhau để lan toả lối sống xanh. Có thể kể đến kết hợp với Green Yarn để nâng cao nhận nhức cho hơn 70 doanh nghiệp may mặc tại Việt Nam hiểu về Ô nhiễm môi trường do thời trang; Kết hợp với KAIROS Co-working Space thúc đẩy doanh nghiệp xanh và trồng rừng; Phối hợp với công ty Astrazeneca nói chuyện về văn phòng xanh trong sự kiện Green Sunday. Trong thời gian tới, Gaia vẫn tiếp tục sứ mệnh này và kêu gọi các doanh nghiệp cùng đồng hành để lan toả và nâng cao nhận thức về sống xanh xa hơn.

Xem thêm một số câu chuyện tại đây:
Sự kiện Fashion Rob my Future: http://bit.ly/cauchuyenFRMF
Sự kiện kết hợp cùng KAIROS Co-working Space: http://bit.ly/cauchuyenkairos
Sự kiện kết hợp cùng Astrazeneca: http://bit.ly/cauchuyenastrazeneca

 



Bài viết khác

HÀNH ĐỘNG NGAY